Thứ sáu 26/04/2024 20:34 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

"Cơn say và cuộc đời" - MV hưởng ứng phong trào không lái xe khi uống rượu bia

11:06 | 20/06/2019

(Xây dựng) – Trước thực trạng tai nạn giao thông do rượu, bia tăng mạnh, nhạc sỹ Đỗ Phương – Phó Giám đốc Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam đã sáng tác nên bài hát "Cơn say và cuộc đời".


Nhạc sỹ Đỗ Phương từng tạo nên cơn sốt âm nhạc với tác phẩm "Nhớ mùa xuân quê hương".

Chia sẻ với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, nhạc sỹ Đỗ Phương cho biết, sau hàng loạt vụ tai nạn giao thông thương tâm do rượu bia gây ra, tôi cảm nhận được nỗi đau của người ở lại. Đành rằng trong cuộc sống, cái chết là điều không tránh khỏi nhưng vấn đề là những nạn nhân ấy đâu phải gánh chịu điều ấy sớm như vậy. Đặc biệt, những điều đó sẽ để lại nỗi đau, sự dày vò và cả sự ân hận cho người ở lại.

Để viết được một ca khúc lên án một thực trạng xã hội thì không chỉ là cảm xúc mà còn cả những trăn trở, những ưu tư. Với tư cách là một người nghệ sĩ mong muốn được đóng góp trên những khía cạnh hiện thực nhất cho xã hội, nhạc sỹ Đỗ Phương đã lấy đó làm động lực để sáng tác nên bài hát "Cơn say và cuộc đời".

Nói về đứa con tinh thần của mình, nhạc sỹ Đỗ Phương cho hay: Những hình ảnh tai nạn giao thông kinh hoàng, thương tâm mà ít nhiều liên quan đến rượu bia đó luôn ám ảnh tôi, thôi thúc tôi viết ca khúc liên quan đến chủ đề uống rượu bia gây tai nạn từ lâu, và tôi cũng từng đọc đâu đó trên facebook của một bác sĩ chuyên cấp cứu những trường hợp tai nạn giao thông câu nói đại ý rằng “người ra đi thì chuyện đã đành không thay đổi được rồi, nhưng còn những người ở lại thì vô cùng xót xa”.

Với những rung cảm của người nghệ sĩ, câu nói ấy đã tạo nên những ý tưởng đầu tiên cho anh viết nên ca khúc "Cơn say và cuộc đời". Trong tác phẩm có một đoạn như sau: “Sao đành bưng bát cơm bông, người đi nhưng các con thơ sao đành”. Câu hát đã mô tả rõ hình ảnh vụ tai nạn kinh hoàng hầm chui kim liên do lái xe sử dụng rượu bia đâm thiệt mạng 2 người phụ nữ, trong đó có một người làm trong ngành Văn hóa giống anh, để lại các con thơ nheo nhóc đầy xót xa.

Với cương vị Phó Giám đốc Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam, công việc quản lý bận rộn tuy nhiên sâu thẳm trong anh vẫn có những xúc cảm của một nghệ sỹ. Vì vậy, nhạc sỹ Đỗ Phương luôn nỗ lực, cố gắng thu xếp thời gian để có khoảng không gian, viết các ca khúc về đề tài về tình yêu, quê hương, đất nước. Đồng thời, anh cũng viết về những đề tài lên án cái xấu, hành động xã hội tẩy chay mà điển hình là hiện tượng sử dụng rượu bia lái xe hiện đang rất phổ biến.

Nhạc sỹ Đỗ Phương trải lòng, vì được trực tiếp làm việc với nhiều nhà sản xuất, ca sỹ chuyên nghiệp, hiểu được ca khúc của mình ca sĩ nào hát sẽ phù hợp nên anh đã chọn ca sỹ trẻ Trần Nguyên Thắng – một giọng ca đầy nội lực để hoàn thành tác phẩm này.

Có thể thấy, ca khúc "Cơn say và cuộc đời" có hơi hướng giống như ca khúc trữ tình buồn, giai điệu dễ đi vào người nghe, phần ca từ mô tả khá rõ hậu quả thảm khốc đã xảy ra với những tai nạn giao thông xuất phát từ những cơn say rượu, dư âm còn lại chỉ là những xót xa, tiếc nuối của người thân.

Bài hát "Cơn say và cuộc đời" cũng là mong muốn toàn xã hội không còn thấy những cảnh tai nạn giao thông thảm khốc do việc sử dụng rượu bia, những cảnh chia ly, con thơ nhao nhác vì mất cha mẹ đã được hiện ra trong ca khúc này.

Bài hát đã thể hiện sự đối lập dữ dội giữa cơn say – mối hiểm họa với cuộc đời – khát vọng sống của con người, việc chúng ta say rượu bia khi tham gia giao thông có thể hủy hoại chính cuộc đời của chúng ta và cả những người xung quanh.

Nhạc sỹ Đỗ Phương rất mong ca khúc này sẽ có đời sống riêng trong lòng công chúng và đóng góp được một phần vào tiếng nói lên án, cảnh tỉnh, ngăn chặn hành vi uống rượu bia khi tham gia giao thông.

Ánh Dương

Theo

Cùng chuyên mục
  • Ninh Bình: Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024

    (Xây dựng) – Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.

  • Di tích lịch sử Cầu Gãy

    (Xây dựng) - Cầu Gãy là minh chứng lịch sử hào hùng, cho sức mạnh và tinh thần yêu nước của dân tộc Việt Nam. Cầu Gãy đã đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực, nối liền Bình Dương, Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên trong nhiều năm sau giải phóng miền Nam. Năm 2012, Cầu Gãy được công nhận là Di tích lịch sử - Văn hóa cấp tỉnh.

  • Lễ hội sen Đồng Tháp sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 5

    (Xây dựng) – Sáng 25/4, UBND tỉnh Đồng Tháp đã ban hành Thông cáo báo chí Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024. Theo Thông cáo, Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024 với chủ đề “Rạng ngời sắc Sen” sẽ diễn ra tại Công viên Văn Miếu (đường Lý Thường Kiệt, phường 1, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp), từ ngày 16-19/5/2024.

  • Hội thảo “Di sản Kiến trúc trong dòng chảy phát triển”: Điểm nhấn trọng tâm về học thuật

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, Hội thảo khoa học “Di sản Kiến trúc trong dòng chảy phát triển” đã diễn ra tại Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế, trở thành điểm nhấn trọng tâm về học thuật trong khuôn khổ Festival Sinh viên kiến trúc toàn quốc lần thứ XIV tại Huế.

  • Quảng Ninh: Kỷ niệm 513 năm ngày cụ Vũ Phi Hổ đỗ tiến sỹ

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, xã Lê Lợi, thành phố Hạ Long nòng cốt là Hội đồng dòng họ Vũ Võ tỉnh Quảng Ninh vừa tổ chức Lễ dâng hương kỷ niệm 513 năm ngày cụ Vũ Phi Hổ, người dân của địa phương đỗ tiến sĩ.

  • Hoàn thành giai đoạn 1 tu bổ nơi Tổng Bí thư Trần Phú bị giam giữ và hy sinh

    Bệnh viện Chợ Quán xây dựng xong vào năm 1864, được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam, đơn vị trực thuộc Trung ương Hội Kỷ lục gia Việt Nam công nhận là "Bệnh viện lâu đời nhất Việt Nam."

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load