Thứ năm 25/04/2024 14:10 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cơ hội mới cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng

18:26 | 22/07/2022

(Xây dựng) – Theo Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển, năm 2023 sẽ có một số xung lực tập trung vào bất động sản nghỉ dưỡng biển khu vực phía Nam.

Tại buổi Hội thảo “Cơ hội mới cho bất động sản nghỉ dưỡng” do Báo Tiền phong tổ chức sáng 22/7, Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển cho rằng, có xung lực cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng là vì việc đầu tư hạ tầng giao thông như: Cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết, cao tốc Bến Lức – Long Thành, đường Vành đai 3.

co hoi moi cho thi truong bat dong san nghi duong
Nhà báo Lê Xuân Sơn – Tổng Biên tập Báo Tiền phong cho rằng, Việt Nam có nhiều tiềm năng lớn về du lịch, điều kiện phát triển du lịch nghỉ dưỡng phong phú.

Bất động sản nghỉ dưỡng nhiều tiềm năng

Phát biểu khai mạc, Nhà báo Lê Xuân Sơn – Tổng Biên tập Báo Tiền phong cho rằng, Việt Nam có nhiều tiềm năng lớn về du lịch, điều kiện phát triển du lịch nghỉ dưỡng phong phú, có bờ biển dài, nhiều rừng núi đẹp để phát triển du lịch, có điều kiện hạ tầng du lịch tốt, hàng năm đều thu hút lớn lượng khách quốc tế đến du lịch. Mỗi năm lượng khách tăng trưởng 15%, nằm trong top 3 của 10 thị trường du lịch có sự phát triển năng động nhất, nhanh nhất.

Năm 2020, Chính phủ ra chiến lược phát triển du lịch. Trong 2 năm vừa qua, do ảnh hưởng dịch bệnh nên có sự ngưng trệ nhưng từ tháng 3/2022, Việt Nam đã mở cửa, chúng ta khống chế được dịch, góp phần tăng trưởng lượng khách du lịch quốc tế… Mặc dù hiện tại khách quốc tế đến Việt Nam chưa nhiều nhưng dự báo sắp tới, đặc biệt là thời điểm cuối năm, lượng khách du lịch sẽ bùng nổ.

"Tất cả điều trên tạo tiềm năng cho sự phát triển thị trường bất động sản du lịch, bất động sản nghỉ dưỡng. Theo thống kê, thị trường này có gần 200.000 đơn vị gồm condotel, shophouse, biệt thự nghỉ dưỡng… xuất hiện ngày càng nhiều. Thị trường này được điều chỉnh bởi rất nhiều luật như Luật Đất đai, Luật Tài nguyên môi trường… nhưng khu vực bất động sản nghỉ dưỡng lại chưa được ghi nhận trong bất kỳ luật nào khiến cơ sở pháp lý không vững. Hiện, các Hiệp hội bất động sản, các doanh nghiệp cũng đang tích cực có những kiến nghị nhất định để luật sớm đi vào đời sống", Nhà báo Lê Xuân Sơn chia sẻ.

Cần hoàn thiện hành lang pháp lý cho bất động sản nghỉ dưỡng

Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) cho rằng, với mục tiêu tạo thị trường bất động sản an toàn, lành mạnh và bền vững. Theo đó, vấn đề bao trùm của Nghị quyết 18 là đến năm 2023 phải hoàn thành sửa đổi Luật Đất đai 2013 để đồng bộ, thống nhất với các luật khác có liên quan, tạo tiền đề định hướng sự phát triển của thị trường bất động sản.

Theo ông Lê Hoàng Châu, có ba luật phải sửa đổi toàn diện trong thời gian tới: Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Quy hoạch đô thị. Mặt khác, cũng cần sửa đổi một số điều của Luật Xây dựng, Luật Đấu giá, Luật Đấu thầu, Bộ luật Dân sự… Tính chính danh của bất động sản du lịch được quy định trong các văn bản là đã có nhưng cần phải hoàn thiện.

Chủ tịch HoREA cho biết, khoảng 80 - 90% thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng nằm ở khu vực ven biển, hải đảo, do đó các tỉnh, thành ven biển nước ta (Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Thừa Thiên – Huế, Ninh Thuận, Bình Thuận, Bà Rịa – Vũng Tàu…) có lợi thế lớn để phát triển loại hình này.

“Bất động sản du lịch có tiềm năng cực kỳ lớn. Sau khi chuẩn hóa các hành lang pháp lý sẽ định hướng cho sự phát triển lành mạnh, bền vững của thị trường bất động sản du lịch”, ông Châu nhấn mạnh.

Cũng theo ông Châu, thị trường bất động sản du lịch hiện nay đang dần được định hình lại, các chủ đầu tư đã có tương tác, gắn bó quyền lợi của mình với khách hàng tốt hơn trước. Văn hóa kinh doanh này sẽ thống lĩnh trên thị trường bất động sản du lịch bởi bất động sản du lịch là “con gà đẻ trứng vàng” khi chúng ta thu hút đông đảo khách du lịch trở lại.

"Chúng tôi rất kỳ vọng bất động sản và ngành Du lịch Việt Nam sẽ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Bất động sản Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển một cách lành mạnh, bền vững. Điều này sẽ có lợi cho cả chủ đầu tư, khách hàng”, ông Lê Hoàng Châu chia sẻ.

Hạ tầng sẽ tạo xung lực cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng

Trao đổi tại Hội thảo, Chuyên gia kinh tế TS. Đinh Thế Hiển đánh giá, một nền tảng thuận lợi và là điểm sáng là nguồn vốn FDI, là xuất khẩu dương… đã trực tiếp tác động đến bất động sản và bất động sản nghỉ dưỡng, tạo tiền đề tích cực cho thị trường bất động sản phát triển.

Theo TS. Đinh Thế Hiển, bối cảnh 6 tháng đầu năm cho thấy nền kinh tế Việt Nam đang từng bước phục hồi đáng kể, cùng với việc quản lý ngân sách ổn định... đã hỗ trợ tích cực cho nền bất động sản nói chung và bất động sản nghĩ dưỡng nói riêng. Mặt khác, nguồn thu ngân sách 6 tháng đầu năm tăng vượt kế hoạch, trong khi chi chưa nhiều. Điều này tạo dư địa giúp Chính phủ có thể thực hiện các nhiệm vụ chi, trong đó có chi cho đầu tư hạ tầng giao thông.

Tuy nhiên, ông Hiển cũng cho rằng một vấn đề lớn tác động mạnh đến bất động sản nghỉ dưỡng là nguồn vốn – đóng vai trò quyết định – thì năm nay đang gặp khó khăn cũng như hoạt động du lịch quốc tế chưa hoạt động trở lại bình thường là rào cản lớn cho thị trường bất động sản.

Nhận định thị trường bất động sản nghỉ dưỡng năm 2022 – 2023, TS. Hiển cho rằng đây là thị trường dịch vụ đáng được khuyến khích, dù thị trường này cũng còn gặp nhiều khó khăn chung của thị trường bất động sản. Đặc biệt, năm 2023 sắp tới sẽ có một số xung lực tập trung vào bất động sản nghỉ dưỡng biển khu vực phía Nam. Có thể kể đến việc đầu tư hạ tầng giao thông, như Cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết, cao tốc Bến Lức – Long Thành, đường Vành đai 3.

Thị trường bất động sản đang hồi phục

Dưới góc độ cơ quan quản lý thị trường bất động sản, ông Vương Duy Dũng – Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản – Bộ Xây dựng mong muốn nghe ý kiến cụ thể về những khó khăn vướng mắc, đặc biệt liên quan đến những vấn đề về cơ chế chính sách để cơ quan quản lý Nhà nước có thể tập hợp và hoàn thiện những vấn đề liên quan đến pháp luật trong thời gian tới.

Với tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong 6 tháng đầu năm 2022 đang trên đà phục hồi tốt. Cùng với đó, thị trường bất động sản cũng đang có nhiều dấu hiệu hồi phục về nhiều mặt.

“Lượng giao dịch bất động sản tăng dần từ quý I sang quý II; các sản phẩm bất động sản không phát sinh hàng tồn kho; dòng vốn cho đầu tư bất động sản ổn định”, ông Dũng cho biết.

Nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư băn khoăn về tính pháp lý của bất động sản du lịch nghỉ dưỡng, ông Dũng cho rằng điều này chỉ ở giai đoạn đầu. Khi tìm hiểu về định danh, địa vị pháp lý, phương thức kinh doanh của nhà đầu tư cũng chưa thật sự rõ nên đâu đó sẽ có những băn khoăn, bỡ ngỡ.

“Tôi khẳng định đến thời điểm này, định danh địa vị pháp lý của bất động sản nghỉ dưỡng đã rất rõ ràng. Các nhà đầu tư đã hiểu rất rõ về nhận thức pháp luật, đầu tư nên không còn băn khoăn nữa”, ông Dũng khẳng định.

Bất động sản nghỉ dưỡng sẽ rất tích cực

Chia sẻ tại Hội thảo, ông Võ Hồng Thắng – Phó Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển DKRA Việt Nam cho biết, 6 tháng đầu năm 2022 có gần 60 dự án bất động sản nghỉ dưỡng tăng cao so với năm 2021. Trong đó, phân khúc tập trung vào biệt thự nghỉ dưỡng với 26 dự án (2.776 căn); Nhà phố và shophouse nghỉ dưỡng là 23 dự án với 5.145 căn và loại hình condotel là 8 dự án với 1.591 căn.

Về mặt bằng giá, dù ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng giá vẫn tăng so với cùng kỳ năm trước với mức từ 9 - 40%. Trong đó, tăng mạnh nhất là nhà phố và shophouse với 30 - 40%; biệt thự nghỉ dưỡng tăng 11 - 28%; condotel là 9 - 15%.

Cơ hội của thị trường có nhiều dấu hiệu tốt khi sự phục hồi kinh tế trong đó GDP 6 tháng đầu năm 2022 tăng 6.42%; FTA là cơ sở thu hút vốn đầu tư nước ngoài, gia tăng xuất nhập khẩu; Gói hỗ trợ 350 nghìn tỷ đồng của Chính phủ hỗ trợ và phục hồi kinh tế sau đại dịch trong đó có 1/3 gói tương đương 114.000 tỷ đồng chi cho phát triển cơ sở hạ tầng.

“Về hạ tầng giao thông, Việt Nam đang được coi là đại công trường với nhiều dự án sắp hình thành. Ở Thành phố Hồ Chí Minh và phụ cận có nhiều dự án sắp hình thành như cao tốc Bến Lức – Long Thành, Vành đai 3, Vành đai 4, cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Mộc Bài, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, sân bay Long Thành. Ở Hà Nội và phụ cận có Metro số 3 (Hà Nội – Hoàng Mai), Vành đai 2, Vành đai 3, Vành đai 4”, ông Thắng chia sẻ.

Mạnh Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load