Thứ sáu 19/04/2024 11:15 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cô gái 'đập nhà' nhờ kinh nghiệm 8 lần sửa homestay

08:39 | 09/09/2022

Sau khi mua căn hộ 3 tỷ đồng, Hồng Nhung quyết định phá bỏ nhiều mảng tường, thiết kế không gian sống thoáng đãng, yên bình theo phong cách đồng quê cổ điển.

co gai dap nha nho kinh nghiem 8 lan sua homestay
Zing Lifestyle chia sẻ quá trình mua và thiết kế căn hộ của Nguyễn Hồng Nhung (Rose Ng, 26 tuổi, Hà Nội), hiện làm việc trong lĩnh vực sáng tạo.

Vào năm 24 tuổi, tôi quyết định mua nhà sau thời gian ở thuê vì muốn có một tổ ấm riêng, mang lại cảm giác độc lập và an toàn.

Tôi chọn căn chung cư 78 m2 ở quận Long Biên (Hà Nội). Bạn bè khá thắc mắc khi thấy tôi mua nhà ở vùng ngoại thành, khá xa trung tâm vui chơi và các tiện ích. Nhưng tiêu chí của tôi là ở gần gia đình và thuận tiện cho việc học hành của em gái.

Vay ngân hàng 70% giá trị căn hộ

Căn hộ tôi mua có giá 3 tỷ đồng, trong đó vay ngân hàng 70%, còn lại trích từ khoản tiền tích lũy cá nhân và được gia đình hỗ trợ.

co gai dap nha nho kinh nghiem 8 lan sua homestay
Hồng Nhung mua căn hộ 3 tỷ đồng, coi đây là động lực để làm việc chăm chỉ hơn.

Trên thực tế, tôi có số tiền nhiều hơn, song không dám dồn cả để mua nhà. Tôi vẫn cần tiền cho một số hạng mục khác như vận hành việc kinh doanh cũng như học tập, phát triển bản thân.

Ở tuổi 24, nợ ngân hàng tiền tỷ, tôi cho đó là một sự liều lĩnh, thử thách rất lớn. Nhưng cũng chính vì có khoản nợ kếch xù đó, tôi cố gắng làm việc chăm chỉ hơn. May mắn, đến hiện tại, tôi chưa gặp áp lực lớn nào về vấn đề tài chính.

Ngôi nhà còn là kế hoạch an toàn để tôi liều lĩnh hơn trong các dự án tương lai. Có nhà, đồng nghĩa với việc bản thân có một tài sản cố định. Trong trường hợp tài chính khó khăn, tôi vẫn có thể cho thuê để tạo một nguồn thu nhập thụ động và trang trải cuộc sống.

Ưu tiên sự tiện dụng, thoải mái

Tôi quan niệm nhà là nơi khiến bản thân cảm thấy thoải mái nhất, nên không cần quá cầu kỳ mà ưu tiên sự tiện dụng.

Hồi còn học tập ở châu Âu, tôi mê khung cảnh của vùng Provence, nước Pháp. Vì vậy, ngay từ trước khi mua nhà, tôi đã quyết định thiết kế không gian sống theo phong cách French Country House (Đồng quê Pháp). Thậm chí, tôi còn phải tìm đúng căn hộ có kết cấu phù hợp để cải tạo theo ý tưởng đó của mình.

Căn nhà của tôi có màu trắng chủ đạo và được tạo điểm nhấn bằng những gam màu thuộc bảng màu Art Deco. Những màu sắc này mang đến sự tươi sáng, giúp tôi cảm thấy thoải mái, vui vẻ.

co gai dap nha nho kinh nghiem 8 lan sua homestay
co gai dap nha nho kinh nghiem 8 lan sua homestay
Phòng khách của Nhung không có sofa, bàn trà mà chỉ có ghế ngồi đọc sách và bàn làm việc.

Một trong những quyết định táo bạo của tôi là đập thông một các mảng tường để giúp không gian rộng thoáng hơn. Ở phòng ngủ, tôi phá bức tường ngăn giữa phòng ngủ và logia, thay bằng khung cửa sổ như miền quê nước Pháp.

Quá trình làm khung cửa sổ thơ mộng này thực sự rất gian nan. Tôi cùng kiến trúc sư phải chuẩn bị giấy tờ để xin phép ban quản lý, đảm bảo rằng không đập phải cột chịu lực của tòa nhà.

Tôi nhường phòng ngủ lớn cho em gái và chọn phòng ngủ nhỏ hơn. Vì muốn tạo cảm giác thoáng đãng, tôi đập tiếp mảng tường ngăn phòng và thay bằng vách kính, dùng rèm 2 lớp giữ sự riêng tư. Mặc dù không ở nhà nhiều, nhưng tôi vẫn mạnh tay đầu tư cho phòng ngủ để có một không gian thoải mái, phù hợp với thói quen đọc sách.

co gai dap nha nho kinh nghiem 8 lan sua homestay
co gai dap nha nho kinh nghiem 8 lan sua homestay
Tường giữa phòng ngủ và lô gia được đập thông, thay thế bằng vách kính.

Ngoài ra, phòng bếp nguyên bản có 2 hàng tủ bếp, tôi chọn phá 1 bên và thay bằng bàn ăn gắn tường làm tăng diện tích khoảng trống.

Tôi độc thân nên thấy không cần bếp quá lớn, bản thân lại là kiểu cơ địa “dễ va đập” nên chỉ muốn đồ đạc càng gọn càng tốt. Tôi cũng không thiết kế một phòng khách riêng mà chỉ đặt bàn làm việc và ghế bành để ngồi ngắm cây, đọc sách.

Ở ban công, tôi ốp tường bằng gạch đất nung giả cổ và trồng thêm hồng, bách thủy tiên, chanh vàng... Căn hộ hướng Tây Bắc, có nắng đẹp nhưng khá gắt. Tôi chấp nhận điều này để cây cối trong nhà có thể phát triển tốt. Với tôi, trồng cây vừa là đam mê vừa là cách giảm căng thẳng hiệu quả.

co gai dap nha nho kinh nghiem 8 lan sua homestay
co gai dap nha nho kinh nghiem 8 lan sua homestay
Ngôi nhà hướng Tây Bắc, đón nắng vào buổi chiều.

Kinh nghiệm thiết kế nhà từ 8 lần sửa homestay

Trước đây, tôi từng sửa 8 căn homestay để kinh doanh nên khi làm nhà riêng không gặp nhiều vấn đề trong quá trình thiết kế. Chi phí phát sinh hơn dự tính hay khó khăn về đường điện, đường nước, cột chịu lực đều được tôi tính toán trước.

Ngoài ra, tôi cũng rút ra được một vài lưu ý sau:

Đầu tiên, chi phí hoàn thiện thường chênh 1,5 lần chi phí dự trù. Vì đã có kinh nghiệm nên khi sửa căn hộ này, tôi không bị chênh lệch so với dự toán. Tuy nhiên, tôi luôn chủ động để dành thêm một khoản, chuẩn bị trước cho những trường hợp bị động.

Thứ hai, hãy đặt tiêu chí phù hợp lên đầu tiên. Trước khi đi vào thực tế, tôi xác định rõ gu của bản thân và công năng mình mong muốn. Với căn hộ này, tiêu chí của tôi là phải yên bình, thoáng rộng và nhiều ổ điện.

co gai dap nha nho kinh nghiem 8 lan sua homestay
co gai dap nha nho kinh nghiem 8 lan sua homestay
Hồng Nhung trang trí tường với các bức tranh họa tiết Art Deco.

Thứ 3, hãy lựa chọn đội kiến trúc sư và thi công phù hợp với ý tưởng của mình. Có rất nhiều kiến trúc sư nổi tiếng, nhưng theo tôi, nên chọn 1 người có gu hợp mình nhất chứ đừng chỉ chọn trên danh tiếng.

Cuối cùng, với các bạn trẻ có chi phí không quá thoải mái, hãy xác định xem mình cần ưu tiên điều gì trước. Ví dụ, bạn muốn cải tạo không gian thì cần ưu tiên ngân sách cho việc phá dỡ, sơn sửa, thay đổi, lắp đặt thiết bị âm tường. Còn những đồ nội thất như bàn ghế, giường thì hoàn toàn có thể mua sau.

Theo Bích Ngọc/Zing.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load