Thứ bảy 20/04/2024 00:29 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Có được cấp lại sổ đỏ khi diện tích thực tế lớn hơn?

14:49 | 06/12/2022

(Xây dựng) - Công ty của ông Huỳnh Văn Vương (Cần Thơ) đứng tên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và được chỉnh lý chuyển mục đích sử dụng sang đất cơ sở sản xuất kinh doanh vào năm 2006.

Có được cấp lại sổ đỏ khi diện tích thực tế lớn hơn?
Ảnh minh họa (nguồn: TL).

Theo kết quả trích lục địa chính và đo đạc lại thì diện tích có sự tăng lên (ranh, mốc đều có sự xác nhận không thay đổi của các hộ liền kề và xác nhận của UBND cấp xã. Diện tích sử dụng cũng không lấn chiếm hành lang lộ giới và phần bảo lưu sông).

Theo quy định tại Điều 76 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP thì công ty ông được quyền cấp đổi Giấy chứng nhận do "đo đạc xác định lại diện tích, kích thước thửa đất" và "người sử dụng đất có nhu cầu đổi Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng hoặc các loại Giấy chứng nhận đã cấp trước ngày 10/12/2009 sang loại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất".

Tuy nhiên, Văn phòng Đăng ký đất đai từ chối cấp đổi Giấy chứng nhận với lý do, diện tích tăng lên (không đúng với diện tích theo Giấy chứng nhận đã được cấp theo Luật Đất đai 2003 và yêu cầu trích lục lại diện tích đúng với diện tích ghi trên Giấy chứng nhận cũ thì mới làm thủ tục được.

Ông Vương hỏi, Văn phòng Đăng ký đất đai làm vậy có đúng luật không?

Bộ Tài nguyên và Môi trường trả lời vấn đề này như sau:

Nội dung ông hỏi thuộc thủ tục hành chính tại địa phương, Bộ trả lời chung như sau:

Theo quy định tại Khoản 5 Điều 98 Luật Đất đai năm 2013, "trường hợp có sự chênh lệch diện tích giữa số liệu đo đạc thực tế với số liệu ghi trên giấy tờ quy định tại Điều 100 Luật Đất đai năm 2013 hoặc Giấy chứng nhận đã cấp mà ranh giới thửa đất đang sử dụng không thay đổi so với ranh giới thửa đất tại thời điểm có giấy tờ về quyền sử dụng đất, không có tranh chấp với những người sử dụng đất liền kề thì khi cấp hoặc cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất diện tích đất được xác định theo số liệu đo đạc thực tế. Người sử dụng đất không phải nộp tiền sử dụng đất đối với phần diện tích chênh lệch hơn nếu có".

Theo Điểm a Khoản 1 Điều 76 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai: "Người sử dụng đất có nhu cầu đổi Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng hoặc các loại Giấy chứng nhận đã cấp trước ngày 10/12/2009 sang loại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất".

Đề nghị ông tham khảo các quy định tại nêu trên và liên hệ với Văn phòng Đăng ký đất đai nơi có đất để được hướng dẫn, giải quyết thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật.

Tuệ Minh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load