Thứ bảy 20/04/2024 05:13 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Có dấu hiệu tiêu cực trong quản lý đất đai tại Bến Tre

09:53 | 07/04/2021

Thanh tra Chính phủ cho rằng, các vi phạm trong công tác quản lý và sử dụng đất đai tại tỉnh Bến Tre (giai đoạn 2015 – 2018) thể hiện ý thức, nhận thức chấp hành pháp luật kém nhưng cũng không loại trừ các yếu tố tiêu cực.

co dau hieu tieu cuc trong quan ly dat dai tai ben tre
Thanh tra Chính phủ phát hiện đất công sản bị lấn chiếm, sử dụng sai mục đích tại TP Bến Tre (Ảnh minh họa)

Buông lỏng quản lý đất công

Ngày 6/4, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã ra thông báo kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật trong công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; quản lý, sử dụng đất và quản lý hoạt động khai thác cát trên địa bàn tỉnh Bến Tre (Giai đoạn từ 1/1/2015 đến 31/12/2018).

“Chủ tịch UBND tỉnh tiếp dân định kỳ không đủ số ngày tối thiểu theo quy định tại khoản 5 Điều 12 Luật Tiếp công dân năm 2013. Hầu hết Chủ tịch UBND cấp huyện thực hiện tiếp dân định kỳ không đầy đủ theo quy định. Điển hình là Chủ tịch UBND thành phố Bến Tre thực hiện tiếp công dân định kỳ quá ít ngày theo quy định”, kết luận thanh tra chỉ rõ.

Theo kết luận của TTCP, công tác quản lý và sử dụng đất đai tại tỉnh Bến Tre trong giai đoạn 2015 - 2018 còn để xảy ra nhiều vi phạm, tồn tại. Vi phạm trong lĩnh vực này thể hiện rõ nét trong việc tổ chức thực hiện các dự án sản xuất kinh doanh tùy tiện, trái quy hoạch tương đối phổ biến; đối với hoạt động khai thác cát, mặc dù không có chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất cho hoạt động khoáng sản nhưng tỉnh đã cấp phép khai thác với tổng diện tích 1.844 ha.

“Các vi phạm này thể hiện ý thức, nhận thức chấp hành pháp luật kém nhưng cũng không loại trừ các yếu tố tiêu cực. Cá biệt có trường hợp UBND tỉnh cho phép thực hiện dự án trái quy hoạch sử dụng đất, không được sự đồng thuận của các ngành tham mưu và của chính quyền địa phương, gây khiếu nại, bức xúc cộng đồng dân cư nơi dự án triển khai. Do đó buộc phải dừng thực hiện dự án, gây lãng phí nguồn lực của xã hội”, kết luận của TTCP chỉ rõ.

Không chỉ vậy, công tác quản lý công sản liên quan đến sắp xếp lại nhà, đất thực hiện chậm, có biểu hiện buông lỏng quản lý. Một số UBND cấp huyện đã tùy tiện sắp xếp xử lý và giao cấp nhà, đất sai đối tượng, sai quy định. Quỹ đất công bị buông lỏng quản lý trong một thời gian dài, dẫn đến tình trạng đất công bị lấn chiếm, sử dụng sai mục đích, điển hình như ở huyện Mỏ Cày Nam, Thạnh Phú, Chợ Lách và thành phố Bến Tre.

Bổ nhiệm hàng trăm trường hợp thiếu tiêu chuẩn

Đáng chú ý, đoàn thanh tra đã làm rõ 243 trường hợp được bổ nhiệm, bổ nhiệm lại công chức thiếu tiêu chuẩn, chứng chỉ về quản lý nhà nước, chính trị, ngoại ngữ, tin học theo quy định của Bộ Nội vụ. Cá biệt có trường hợp bổ nhiệm lãnh đạo cấp sở thiếu nhiều tiêu chuẩn.

Vẫn theo TTCP, việc kê khai tài sản thu nhập chưa được cấp ủy và lãnh đạo các cấp của tỉnh Bến Tre quan tâm đúng mức nên công tác kê khai tài sản chưa đạt yêu cầu, còn mang tính hình thức, dẫn đến nhiều bản kê khai sơ sài, kê khai không rõ các nguồn thu nhập, kê khai không đầy đủ nguồn thu nhập của gia đình, kê khai không đầy đủ thông tin theo quy định.

Đáng chú ý, việc tổ chức thực hiện pháp luật về tiếp công dân chưa được Chủ tịch UBND các cấp, người đứng đầu của các cơ quan, đơn vị quan tâm đúng mức.

Trước những tồn tại, vi phạm nêu trên, TTCP đề nghị Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre có liên quan kiểm điểm và tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đồng thời có hình thức xử lý nghiêm minh đối với các tập thể, cá nhân có sai phạm.

Theo Dương Lê/Tienphong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load