Thứ tư 08/05/2024 22:33 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chuyển cơ quan điều tra loạt sai phạm quản lý đất đai ở Phú Quốc

19:44 | 16/04/2023

(Xây dựng) - Từ năm 2018 đến nay, nhiều xã, phường thuộc địa bàn thành phố Phú Quốc đều để xảy ra sai phạm trong quản lý đất đai. Vì vậy, ngành chức năng vừa đề nghị chuyển 10 hồ sơ sai phạm sang cơ quan điều tra.

Chuyển cơ quan điều tra loạt sai phạm quản lý đất đai ở Phú Quốc
79 biệt thự trái phép lấn chiếm đất công tại xã Dương Tơ, thành phố Phú Quốc (ảnh: Dương Đông).

UBND tỉnh Kiên Giang vừa thông báo kết luận việc thanh tra trách nhiệm quản lý, xử lý các vi phạm về đất đai, đất rừng, trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố Phú Quốc từ năm 2018 đến nay và những vấn đề có liên quan trước và sau thời điểm thanh tra.

Theo đó, 6/9 đơn vị hành chính xã, phường bị xác định có biểu hiện buông lỏng để xảy ra 744 trường hợp chiếm đất do Nhà nước quản lý, xây nhà trái phép trên diện tích hơn 200ha.

Đoàn thanh tra cũng phát hiện 202 khu phân lô bán nền tự phát, trong đó gần 80 khu xây trên đất ở, còn lại là đất nông nghiệp, phi nông nghiệp, đất chưa có sổ đỏ. Trong khi đó, các địa phương chỉ lập hồ sơ xử lý 29 khu.

Liên quan đến đất rừng, ngành chức năng thành phố Phú Quốc phát hiện 986 trường hợp vi phạm, diện tích hơn 200ha nhưng chỉ triển khai 274 quyết định xử lý, tồn đọng hơn 70%, chưa kể 385 trường hợp lấn chiếm đất rừng do Vườn quốc gia Phú Quốc quản lý đến nay chưa giải quyết dứt điểm. Vườn quốc gia cũng bị xác định buông lỏng quản lý khiến hơn 1.000ha đất rừng người dân đang sử dụng khó xác định nguồn gốc.

Đoàn thanh tra còn phát hiện sai phạm của UBND phường An Thới khi tự ý cho thuê 800m2 đất công; cho mượn hơn 2.000m2 đất và giao 220m2 đất cho hai cán bộ, công chức sai quy định. Địa phương này cũng tự ý thu 1,5 tỷ đồng tiền thuê đất không nộp ngân sách.

Kết luận Thanh tra cũng chỉ ra Vườn quốc gia Phú Quốc chưa thực hiện đầy đủ thủ tục pháp lý theo quy định pháp luật về đất đai. Không chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành kiểm tra, đo đạc xác định diện tích thực tế đang quản lý để kịp thời báo cáo cơ quan thẩm quyền điều chỉnh cho phù hợp. Không thực hiện các thủ tục điều chỉnh, đăng ký bổ sung quyền sử dụng đất thuộc Vườn quốc gia quản lý.

Đối với diện tích đất rừng hiện nay được đưa ra khỏi ranh rừng đặc dụng do Chính phủ ban hành, trong 20 năm quản lý từ 2001 - 2021, Vườn quốc gia không chủ động kiểm tra, rà soát hiện trạng sử dụng đất của các hộ dân đang sử dụng đất trong phạm vi đất rừng được giao quản lý, dẫn đến hiện nay 1.092,73ha có người dân đang sử dụng, nhưng Vườn quốc gia không xác định được quá trình sử dụng, diện tích, thời điểm sử dụng đất của từng hộ dân.

Bên cạnh đó, Ban quản lý rừng phòng hộ trong thời gian từ năm 2002 - 2012 không kiểm tra, rà soát dẫn đến hiện nay có 7.679 thửa với diện tích hơn 3.333ha có hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng.

Với hàng loạt sai phạm trên, Thanh tra tỉnh Kiên Giang đề nghị kiểm điểm trách nhiệm 10 tập thể, 45 cán bộ, công chức, viên chức của thành phố Phú Quốc. Trong đó có 28 lãnh đạo cấp trưởng, phó phòng trở lên, chủ tịch xã qua các thời kỳ và 17 cán bộ địa chính.

Cơ quan này cũng kiến nghị chuyển 10 hồ sơ sang cơ quan điều tra gồm các sai phạm trong xét duyệt nguồn gốc, cấp sổ đỏ lần đầu tại xã Cửa Cạn; ba vụ khác bị xác định sai phạm đặc biệt nghiêm trọng trong quản lý Nhà nước, để xảy ra bao chiếm, xây nhà trái phép trên đất công, đất rừng có dấu hiệu vi phạm hình sự.

Khánh An

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load