Thứ năm 02/05/2024 22:21 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chung tay phát triển nhà ở xã hội

10:56 | 23/02/2024

(Xây dựng) - Với việc chú trọng đầu tư nguồn lực phát triển dự án nhà ở xã hội (NƠXH), các doanh nghiệp bất động sản lớn trong cả nước đang thiết thực tham gia triển khai hiệu quả Đề án Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn NƠXH cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp (KCN) giai đoạn 2021 – 2030 của Chính phủ.

Chung tay phát triển nhà ở xã hội
HUD đã, đang và sẽ triển khai nhiều dự án NƠXH tại các địa phương trong cả nước.

Tổng Công ty HUD: Phát triển NƠXH là sứ mệnh

Tổng Công ty Đầu tư phát triển Nhà và Đô thị (HUD) là doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) trực thuộc Bộ Xây dựng, với chức năng chủ yếu là đầu tư phát triển các dự án đô thị và nhà ở. Đối với HUD, NƠXH là một sản phẩm bất động sản đặc biệt. Việc tiên phong phát triển NƠXH là sứ mệnh, là trách nhiệm, thực hiện nhiệm vụ chính trị của DNNN vào chương trình an sinh xã hội về nhà ở của Đảng và Chính phủ, đóng góp tích cực vào việc thực hiện các mục tiêu của Chiến lược Phát triển nhà ở quốc gia, hiện thực hóa Đề án Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn NƠXH cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân KCN giai đoạn 2021 - 2030.

Ở khía cạnh đầu tư, việc phát triển dự án NƠXH cũng là một cơ hội đầu tư, kinh doanh bền vững, có hiệu quả, vì thị trường NƠXH là rất lớn và tiềm năng.

Trong giai đoạn 2021 - 2030, HUD đặt ra mục tiêu hoàn thành 17.500 căn hộ NƠXH, tổng diện tích 1.730.000m2 sàn, tại nhiều địa phương trong cả nước như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Hà Nam, Quảng Ngãi…

Tính đến nay, HUD đã triển khai và hoàn thành nhiều dự án NƠXH tại Hà Nội, Bắc Ninh, Thái Bình, Thanh Hóa, Khánh Hòa, Bình Dương..., với tổng diện tích sàn hơn 290.000m2, tương đương với hơn 3.478 căn hộ NƠXH mang thương hiệu HUD.

Chia sẻ bí quyết trong phát triển NƠXH, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty HUD Nguyễn Việt Hùng cho biết: Từ trước đến nay, khi phát triển dự án đô thị, HUD luôn thực hiện theo quy định của pháp luật, nghiêm túc dành ít nhất 20% quỹ đất để phát triển NƠXH. Do vậy, HUD có sẵn nguồn quỹ đất phục vụ phát triển NƠXH.

Bên cạnh đó, HUD luôn tìm kiếm, tham gia đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư dự án NƠXH tại các địa phương… HUD đã chuẩn bị quỹ đất dành cho việc phát triển các dự án NƠXH tại nhiều địa phương từ năm 2022.

Nhận thức rõ đầu tư xây dựng NƠXH là đóng góp thực hiện nhiệm vụ an sinh xã hội và củng cố thương hiệu nên dù lợi nhuận không cao nhưng HUD vẫn luôn ưu tiên các nguồn lực để triển khai các dự án bảo đảm tiến độ và chất lượng, góp phần làm cho sản phẩm có giá thành hấp dẫn…

Ông Nguyễn Việt Hùng nhấn mạnh: Với kinh nghiệm gần 35 năm đầu tư phát triển các dự án đô thị và nhà ở, HUD tự tin sẽ thực hiện tốt các dự án NƠXH trong thời gian tới, với phương châm “NƠXH chất lượng thương mại”. Các dự án của HUD nói chung và các dự án NƠXH nói riêng luôn được HUD đầu tư đồng bộ, hiện đại, đầy đủ tiện ích, đáp ứng nhu cầu của người dân, vì một sứ mệnh “Hiện thực hóa ước mơ mái ấm của mỗi gia đình Việt”.

Viglacera phát triển 50.000 căn NƠXH trong giai đoạn 2022 - 2030

Là một trong những doanh nghiệp chủ lực, hàng đầu của ngành Xây dựng, có thương hiệu và uy tín cao trong lĩnh vực đầu tư xây dựng nhà ở, Tổng Công ty Viglacera - CTCP luôn hưởng ứng mạnh mẽ các chương trình của Chính phủ, Bộ Xây dựng cũng như chú trọng hướng đến mục tiêu lợi ích xã hội, vì cộng đồng, tham gia tích cực trong triển khai đầu tư các dự án NƠXH.

Chung tay phát triển nhà ở xã hội
Khu nhà ở công nhân KCN Yên Phong của Viglacera (ảnh: Linh Đan).

Trong giai đoạn 2022 - 2030, Viglacera lên kế hoạch đầu tư 50.000 căn NƠXH dành cho người thu nhập thấp (TNT) đô thị và nhà ở công nhân (NƠCN) trong KCN tại KCN Đồng Văn IV, dự án NƠXH tại Kim Chung, NƠCN Hải Yên - Quảng Ninh hoặc thông qua tham gia đấu thầu các dự án mới tại Bắc Ninh, Phú Thọ, Hà Nội…

Trong đó, Viglacera tập trung hoàn thành đầu tư xong và đưa vào kinh doanh khai thác 3.800 căn NƠXH, NƠCN, hưởng ứng Chương trình đầu tư xây dựng mới 1 triệu căn NƠXH của Chính phủ và Bộ Xây dựng phát động, vừa tạo lợi thế thu hút doanh nghiệp đầu tư vào các KCN. Riêng trong năm 2024, Viglacera sẽ hoàn thành đầu tư 2.180 căn NƠXH và NƠCN.

Ở giai đoạn trước đó, Viglacera đã hoàn thành đầu tư dự án NƠXH nằm trong KĐT Ðặng Xá (Hà Nội), gồm 3 giai đoạn, với hàng nghìn căn hộ đã đưa vào khai thác và sử dụng.

Cũng tại Hà Nội, Viglacera còn tham gia đầu tư các dự án chung cư TNT Tây Mỗ, Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm); Dự án NƠXH Thăng Long Green City (huyện Đông Anh). Viglacera cũng là đơn vị dẫn đầu xu hướng doanh nghiệp tham gia xây dựng NƠXH cho thuê tại Hà Nội với tiêu chí giá hợp lý, chất lượng cao, hạ tầng đồng bộ.

Đặc biệt, Viglacera luôn chú trọng phát triển các dự án NƠXH phục vụ người lao động trong các KCN do Viglacera làm chủ đầu tư như dự án NƠCN Đông Mai (Quảng Ninh), NƠXH Phú Hà (Phú Thọ); NƠXH Yên Phong (Bắc Ninh), NƠCN Đồng Văn IV (Hà Nam); NƠCN Tiền Hải (Thái Bình)…

Các dự án NƠXH, NƠCN đều được Viglacera đầu tư xây dựng khu thiết chế văn hóa là tổ hợp công trình đa chức năng như trường tiểu học, trường mầm non, nhà văn hóa, trạm y tế và công viên cây xanh, khu tập thể dục thể thao...

Song song với việc phát triển các dự án NƠXH, NƠCN, Viglacera còn xây dựng các Trung tâm hỗ trợ một cửa tại các địa bàn có dự án NƠXH do Viglacera phát triển, tại các KCN để kịp thời hỗ trợ, giải đáp thắc mắc và cập nhật các thông tin về chính sách, ưu đãi của Nhà nước về NƠXH, NƠCN cho doanh nghiệp cũng như người lao động; góp phần giúp người lao động “an cư lạc nghiệp” gắn bó lâu dài với doanh nghiệp trong KCN và đảm bảo mục tiêu phát triển kinh tế, an sinh xã hội địa phương.

Vinhomes phát triển các dự án NƠXH với thương hiệu Happy Home

Từ năm 2022, thương hiệu NƠXH Happy Home lần đầu được Vinhomes công bố tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021.

Happy Home là những dự án đô thị độc lập, tách biệt khỏi các dự án nhà ở thương mại của Vinhomes hoặc là các khu đất NƠXH trong các đại dự án. Đặc biệt, Happy Home được triển khai theo mô hình “full tiện ích”, có quy mô 50 - 60ha trở lên và được triển khai tại vùng ven của các tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Nẵng...

Chung tay phát triển nhà ở xã hội
Các dự án NƠXH sắp được hình thành sẽ góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân (ảnh minh họa).

Theo quy hoạch, NƠXH Happy Home gồm 3 loại. Loại 1 với giá bán gần 300 triệu đồng, là các căn hộ trong các tòa nhà cao tối đa 7 tầng, diện tích từ 24m2 sàn và 12m2 gác xép. Loại 2 là các căn hộ trong các tòa nhà cao 15 - 21 tầng, diện tích từ 30 - 50m2, với mức giá 400 - 700 triệu đồng. Loại 3 là các căn nhà liền kề 3 tầng, có diện tích từ 50 - 70m2, giá bán tối đa 950 triệu đồng.

Ngay trong năm 2022, Thanh Hóa và Quảng Trị là hai địa phương đầu tiên có dự án NƠXH do Vinhomes thực hiện động thổ, đầu tư xây dựng. Tổng quy mô hai dự án là hơn 40.000m2, dự kiến cung cấp ra thị trường khoảng 3.500 căn nhà với nhiều loại diện tích linh hoạt.

Trong năm 2023, Vinhomes tiếp tục khởi công dự án NƠXH Happy Home Hải Phòng tọa lạc tại Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải (Hải Phòng), gồm 27 tòa chung cư cao từ 7 - 9 tầng với hơn 4.000 căn hộ… và dự án NƠXH Happy Home Cam Ranh (Khánh Hòa), quy mô gần 3.600 căn NƠXH dạng thấp tầng…

Lãnh đạo Vinhomes khẳng định, việc tham gia phát triển NƠXH là một trong những chiến lược phát triển trọng tâm của Tập đoàn Vingroup nói chung và Vinhomes nói riêng, nhằm góp phần hiện thực hóa giấc mơ sở hữu nhà cho hàng triệu người lao động thu nhập thấp tại Việt Nam.

Các dự án NƠXH sắp được hình thành sẽ góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, thay đổi định kiến về chất lượng xây dựng và tiện ích sống của các dự án NƠXH trong tương lai.

Trong thời gian tới, dự án NƠXH mang thương hiệu Happy Home sẽ được mở bán công khai, góp phần hiện thực hóa giấc mơ an cư cho công nhân, người lao động của các doanh nghiệp sản xuất, những người có thu nhập thấp.

Vinhomes cũng sẽ hoàn thiện thủ tục pháp lý, đẩy mạnh phát triển NƠXH tại các địa phương là Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Hưng Yên nhằm thúc đẩy mạnh mẽ an sinh xã hội và tạo động lực phát triển mới cho thị trường bất động sản…

V.Tâm – V.Anh – Y.Mai

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load