Thứ năm 25/04/2024 16:13 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chùa Xiêm Cán - Bạc Liêu được công nhận “Điểm du lịch tiêu biểu Đồng bằng sông Cửu Long”

10:09 | 30/11/2022

(Xây dựng) – Ngày 29/11, tại chùa Xiêm Cán, Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã trao Quyết định công nhận chùa Xiêm Cán - Bạc Liêu là “Điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL”. Chùa Xiêm Cán được xây dựng cách đây 135 năm, có kiến trúc, họa tiết Khmer độc đáo, là điểm đến tham quan của du khách trong và ngoài nước khi đến Bạc Liêu.

Chùa Xiêm Cán - Bạc Liêu được công nhận “Điểm du lịch tiêu biểu Đồng bằng sông Cửu Long”
Chùa Xiêm Cán được công nhận “Điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL”.

Di tích kiến trúc nghệ thuật Wotkomphisakoprekchrou tên thường gọi là chùa Xiêm Cán, tọa lạc tại ấp Biển Đông A, xã Vĩnh Trạch Đông, thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu. Cách trung tâm thành phố Bạc Liêu 12km về hướng Đông Nam, chùa Xiêm Cán được khởi công xây dựng tháng 3 năm 1887, trên diện tích rộng gần 50.000m2, mang kiến trúc Angkor Khmer truyền thống, thể hiện ở những họa tiết độc đáo nơi mái vòm, tường, các hàng cột và cầu thang, các mảng phù điêu, màu sắc hoa văn, đường nét chạm trổ cong lượn thể hiện đầy đủ, đậm nét đặc trưng cho một di tích văn hóa của dân tộc Khmer. Chùa Prechrou là một công trình kiến trúc nghệ thuật truyền thống của dân tộc Khmer Bạc Liêu. Đây là một địa chỉ tham quan du lịch đặc sắc của du khách đặt chân đến vùng Bạc Liêu. Hàng năm thu hút hàng chục ngàn người tham quan nhất là dịp hè và các ngày lễ, Tết.

Chùa Xiêm Cán - Bạc Liêu được công nhận “Điểm du lịch tiêu biểu Đồng bằng sông Cửu Long”
Kiến trúc họa tiết truyền thống dân tộc Khmer độc đáo trong khu chùa Xiêm Cán.

Tại Lễ đón nhận “Điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL”, Thượng tọa Dương Quân, trụ trì chùa Xiêm Cán cho biết, tên gọi Prechrou tiếng Khmer là sông sâu, còn Xiêm Cán tên thường gọi hôm nay là tiếng Hoa cũng là sông sâu. Khi chùa Xiêm Cán nơi đây còn hoang sơ chỉ có vài chục hộ dân sinh sống, xây dựng chùa Xiêm Cán hoàn thành dân cư đến lập phum, sóc ở ngày càng đông hơn. Chùa Xiêm Cán đã xây dựng từ năm 1887 đến nay cũng đã xây dựng lại và trùng tu nhiều lần nhưng vẫn giữ được kiến trúc truyền thống của dân tộc Khmer.

Chùa Xiêm Cán - Bạc Liêu được công nhận “Điểm du lịch tiêu biểu Đồng bằng sông Cửu Long”
Chùa Xiêm Cán.

Ông Phan Thanh Duy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, cho rằng: “Vườn nhãn, chùa Xiêm Cán và vùng phụ cận ven biển thuộc địa bàn xã Vĩnh Trạch Đông, xã Hiệp Thành và phường Nhà Mát thành phố Bạc Liêu là khu vực cảnh quan thiên nhiên đồng quê đặc trưng với nghề trồng nhãn lâu đời, các công trình văn hóa tâm linh, các dự án du lịch nổi tiếng như: Khu Quán âm Phật Đài, Thiền viện Trúc lâm Bạc Liêu, Khu điện gió Bạc Liêu, Khu du lịch Nhà Mát… cùng các phong tục tập quán truyền thống đồng bào dân tộc vùng biển, đặc biệt là các giá trị văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Khmer, tạo thành một không gian sinh thái nông nghiệp hấp dẫn có thể tổ chức hoạt động du lịch đa dạng như nghỉ cuối tuần, văn hóa, sinh thái, ẩm thực… để du khách đến nơi đây tham quan, trải nghiệm, phấn đấu xây dựng khu vực vườn nhãn Bạc Liêu - chùa Xiêm Cán trở thành điểm đến du lịch cộng đồng tiêu biểu của tỉnh, kết nối tour, tuyến, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước”.

Huỳnh Biển

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load