Thứ sáu 19/04/2024 06:46 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND

17:24 | 21/03/2022

(Xây dựng) - Ngày 21/3, tại Hội nghị triển khai công tác HĐND các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chỉ đạo HĐND các cấp tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động.

chu tich quoc hoi vuong dinh hue tiep tuc doi moi nang cao chat luong hoat dong cua hdnd
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Hội nghị tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam.

99,6% cử tri cả nước tham gia bỏ phiếu

Năm 2021, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh, các tỉnh, thành phố phía Nam chịu tác động nặng nề nhất cả nước, nhưng cả hệ thống chính trị đã rất nỗ lực, trong đó có sự đổi mới, sáng tạo của HĐND.

Theo đó, HĐND các cấp đã tham gia lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức rất thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trong điều kiện bị tác động, ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 nhưng tỷ lệ cử tri đi bầu cao, đạt 99,6% cử tri cả nước tham gia bỏ phiếu.

Ngoài việc tổ chức 2 kỳ họp thường lệ, nhiều tỉnh, thành phố tổ chức kỳ họp bất thường, các kỳ họp chuyên đề để quyết định nhiều nội dung quan trọng về công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo tinh thần Nghị quyết 30/2021/QH15 của Quốc hội khóa XV và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

HĐND các tỉnh, thành phố đã thực hiện tốt hoạt động giám sát; đổi mới, nâng cao chất lượng chất vấn và trả lời chất vấn, tổ chức nhiều hoạt động giám sát chuyên đề, hoạt động giải trình tại phiên họp Thường trực HĐND và các ban của HĐND.

Trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ, tỷ lệ giải quyết kiến nghị của cử tri đạt bình quân cả nước đạt trên 85%, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, đây là tín hiệu rất đáng mừng, vì HĐND đang thực hiện ngày càng hiệu quả hơn công tác dân nguyện.

Nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND

Đánh giá cao kết quả hoạt động của thường trực HĐND, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị, tới đây cần nghiên cứu thêm về thẩm quyền của Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố...

Về phương hướng, nhiệm vụ và các giải pháp công tác năm 2022 của HĐND tỉnh, thành phố, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị tiếp tục quán triệt, thấm nhuần chức năng, nhiệm vụ của HĐND, thường trực HĐND, các ban, tổ đại biểu HĐND và đại biểu Hội đồng nhân dân quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương, nhất là đối với những đại biểu chuyên trách, đại biểu mới…

Cùng với đó là tiếp tục rà soát, xây dựng, hoàn thiện và tổ chức thực hiện Đề án tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp, nhất là cấp tỉnh, để thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, thành phố; xây dựng đề án có tính chất khung cho cả 5 năm, nâng cao năng lực, hiệu quả của từng mảng nhiệm vụ.

chu tich quoc hoi vuong dinh hue tiep tuc doi moi nang cao chat luong hoat dong cua hdnd
Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao kết quả hoạt động của thường trực HĐND.

Đề cập đến những chức năng, nhiệm vụ của HĐND, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh đến yêu cầu kịp thời ban hành các Nghị quyết để tổ chức thực hiện và giám sát tổ chức thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2022, đó là Chương trình phòng, chống dịch Covid-19 giai đoạn 2022-2023 theo phương châm thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và Chương trình tổng thể phục hồi phát triển kinh tế - xã hội; có chính sách gì cần bổ sung cần bám sát hai chương trình này và các Kết luận của Trung ương, Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về kinh tế -xã hội.

Công tác thông tin tuyên truyền và ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ hoạt động Hội đồng nhân dân như là các kỳ họp không giấy tờ, biểu quyết điện tử từ xa, giám sát bằng hình ảnh… cũng cần được tiếp tục tăng cường.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh về việc tiếp tục rà soát, hoàn thiện và tổ chức thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa Đoàn đại biểu Quốc hội với HĐND, Thường trực HĐND, các ban của HĐND với UBND và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, thành phố; thực hiện tốt Quy chế làm việc của Thường trực HĐND tỉnh; Quy chế tiếp công dân của Thường trực HĐND tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh; Nội quy kỳ họp HĐND tỉnh để bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ và phát huy vai trò, trí tuệ của tập thể. Ủy ban Thường vụ Quốc hội thực hiện chức năng hướng dẫn, giám sát HĐND, Chủ tịch Quốc hội lưu ý cần tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, thường trực cấp ủy đối với tổ chức hoạt động của HĐND.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục làm rõ nội hàm, hoàn thiện các văn bản hướng dẫn về giám sát hoạt động của HĐND. Trong năm 2022, Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao Ban Công tác đại biểu chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan và HĐND các tỉnh, thành phố xây dựng Đề án tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo và trách nhiệm giám sát, hướng dẫn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đối với hoạt động của HĐND các cấp.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh đến công tác tăng cường công tác giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm hoạt động giữa HĐND các tỉnh, thành phố; giữa Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội với HĐND; tiếp tục tăng cường sử dụng chuyên gia, cộng tác viên trong tổ chức hoạt động của HĐND.

Trên cơ sở kết quả của hội nghị này và hội nghị khu vực phía Bắc, khu vực miền Trung đã được tổ chức trước đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao Ban Công tác đại biểu chủ trì tiếp thu, hoàn thiện báo cáo chính thức; đồng thời, tổng hợp các ý kiến, kiến nghị, đề xuất của HĐND các tỉnh, thành phố báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, giải quyết hoặc báo cáo cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Trường Sa (Ảnh: Doãn Tấn – TTXVN)

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load