Thứ sáu 29/03/2024 12:15 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm việc với lãnh đạo tỉnh Bến Tre

08:35 | 02/04/2022

(Xây dựng) - Chiều tối 1/4, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chủ trì cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh Bến Tre về một số đề xuất bổ sung danh mục, hỗ trợ nguồn vốn từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội để thực hiện các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

chu tich quoc hoi vuong dinh hue lam viec voi lanh dao tinh ben tre
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm việc với lãnh đạo tỉnh Bến Tre.

Mở ra không gian phát triển mới

Báo cáo tại cuộc làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ cho biết, với quyết tâm cao nhất trong toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, tỉnh Bến Tre đặt mục tiêu phấn đấu trở thành tỉnh phát triển khá của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long vào năm 2025 và của cả nước vào năm 2030. Để đạt mục tiêu này, bên cạnh việc phát huy nội lực của địa phương, Bến Tre rất cần sự quan tâm, ủng hộ, giúp sức của Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương trong việc định hướng phát triển cũng như hỗ trợ nguồn lực cho tỉnh.

Trên cơ sở Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về một số chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, và kết quả cuộc làm việc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bến Tre (ngày 21 – 22/1/2022), Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam cho biết tỉnh đã rà soát, đề xuất danh mục các công trình, dự án trọng điểm, bức xúc trong giai đoạn hiện nay và kiến nghị được tổng hợp, phân bổ nguồn vốn từ Chương trình.

chu tich quoc hoi vuong dinh hue lam viec voi lanh dao tinh ben tre
Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ cho biết, tỉnh đặt mục tiêu phấn đấu trở thành tỉnh phát triển khá của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long vào năm 2025 và của cả nước vào năm 2030.

Tại cuộc làm việc, lãnh đạo các cơ quan của Quốc hội và các Bộ đã trả lời cụ thể về từng kiến nghị của tỉnh Bến Tre và góp ý, gợi mở các giải pháp để tỉnh thực hiện mục tiêu đề ra, lưu ý tỉnh cần lựa chọn dự án cần ưu tiên đầu tư trước.

Chú trọng công tác quy hoạch và chuẩn bị dự án

Phát biểu kết luận cuộc làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, Bến Tre là quê hương của “Phong trào Đồng khởi”, nơi mở đầu cho cao trào đấu tranh vũ trang của Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam, là vùng đất giàu truyền thống yêu nước và cách mạng, kiên cường, dũng cảm trong kháng chiến, cần cù, sáng tạo trong xây dựng phát triển kinh tế - xã hội.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bến Tre thời gian qua. Đặc biệt, năm 2021 là năm thành công của tỉnh khi trong điều kiện còn gặp nhiều khó khăn, thách thức và bị ảnh hưởng tiêu cực của biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh Covid-19, nhưng Bến Tre đã tập trung lãnh đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, phát động phong trào thi đua “Đồng Khởi mới” giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên tất cả các lĩnh vực và đạt được nhiều kết quả quan trọng như: Duy trì tăng trưởng GRDP dương, thu ngân sách vượt chỉ tiêu so với kế hoạch, giải ngân đầu tư công cao so với bình quân chung cả nước...

Theo đánh giá của Chủ tịch Quốc hội, Bến Tre có tiềm năng, lợi thế để phát triển nhưng khó khăn, thử thách nhiều hơn. Vì thế, ngoài sự nỗ lực của địa phương thì sự quan tâm, hỗ trợ tạo điều kiện của Trung ương là rất quan trọng, ở đây, đầu tư công phải phát huy vai trò dẫn dắt mới có thể thu hút được các nhà đầu tư tư nhân. Hiện nay, chúng ta đang triển khai Quy hoạch Đồng bằng Sông Cửu Long, tiếp tục thực hiện Nghị quyết 120/NQ – CP của Chính phủ về phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu và chuẩn bị triển khai kết luận của Bộ Chính trị về phát triển vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Chủ tịch Quốc hội lưu ý hai vấn đề tỉnh Bến Tre cần tập trung quan tâm trong thời gian tới. Một là, công tác quy hoạch. Trên cơ sở Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng bộ tỉnh, quy định của Luật Quy hoạch, một mặt cần tập trung quản lý chặt chẽ công tác quy hoạch của địa phương, một mặt tiếp tục rà soát, xác định những nội dung cần cập nhật, điều chỉnh theo yêu cầu Nghị quyết số 751/2019/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để vừa đáp ứng yêu cầu trước mắt vừa bảo đảm tầm nhìn chiến lược, dài hơi của quy hoạch.

Hai là, công tác chuẩn bị dự án. Chủ tịch Quốc hội lưu ý, các kiến nghị, đề xuất đầu tư phải trên cơ sở chuẩn bị tốt dự án. Do đó, tỉnh cần tập trung cho công tác này, có thể mời thêm các nhà khoa học, tranh thủ sự hỗ trợ của cơ quan Trung ương đóng góp ý kiến cho các dự án, đề án cụ thể, bảo đảm căn cứ khoa học và thực tiễn.

chu tich quoc hoi vuong dinh hue lam viec voi lanh dao tinh ben tre
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Ghi nhận các kiến nghị của Bến Tre đều rất cần thiết, Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng, số dự án đề xuất khá nhiều nhưng tổng vốn đầu tư khá khiêm tốn cho thấy quy mô kinh tế và nguồn lực của địa phương còn hạn chế. Do đó, một đồng hỗ trợ của Trung ương cũng rất đáng quý với địa phương. Về kiến nghị triển khai thí điểm dự án lấn biển tại một số khu vực bờ biển của tỉnh, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bến Tre phối hợp chặt chẽ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các địa phương trong vùng, cố gắng khởi công sớm, hoàn thành nhanh để tạo giá trị lan toả.

Với các kiến nghị, đề xuất khác, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bến Tre phối hợp với các địa phương, bộ, ngành hữu quan để giải quyết hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền giải quyết theo quy định.

Trường Sa

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load