Thứ sáu 19/04/2024 19:42 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chủ tịch Quốc hội tiếp Phó Chủ tịch thứ nhất Quốc hội Hungary Márta Mátrai

10:00 | 21/01/2022

(Xây dựng) - Chiều 20/01, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp Phó Chủ tịch thứ nhất Quốc hội Hungary Márta Mátrai đang thăm và làm việc tại nước ta.

chu tich quoc hoi tiep pho chu tich thu nhat quoc hoi hungary marta matrai
Chủ tịch Quốc hội tiếp Phó Chủ tịch thứ nhất Quốc hội Hungary Márta Mátrai.

Nhấn mạnh Việt Nam và Hungary có quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp với bề dày lịch sử hơn 70 năm, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ sự giúp đỡ, ủng hộ quý báu của Hungary trong quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây cũng như công cuộc xây dựng và phát triển đất nước ngày nay. Hàng nghìn cán bộ, kỹ sư Việt Nam đã được đào tạo tại Hungary và nhiều người trong số đó đang giữ trọng trách trong bộ máy Nhà nước cũng như trong đời sống kinh tế - xã hội của Việt Nam. Đây là tài sản vô giá của tình hữu nghị giữa hai nước.

Phó Chủ tịch thứ nhất Quốc hội Hungary Márta Mátrai trân trọng cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã dành thời gian tiếp; bày tỏ vui mừng khi trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng lãnh đạo Quốc hội hai nước vẫn duy trì tiếp xúc cấp cao bằng cả hình thức trực tuyến và trực tiếp. Phó Chủ tịch thứ nhất Márta Mátrai mong muốn, khi dịch bệnh Covid-19 lắng xuống, Quốc hội hai nước sẽ tiếp tục trao đổi Đoàn cấp Ủy ban và Nhóm nghị sĩ hữu nghị, tổ chức hội thảo chung lần thứ ba về chủ đề phù hợp với mối quan tâm chung của Quốc hội hai nước nhằm phát huy hiệu quả của các cơ chế hợp tác này trong việc tăng cường trao đổi kinh nghiệm hoạt động, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội mỗi nước.

Phó Chủ tịch thứ nhất Márta Mátrai cảm ơn Việt Nam đã gửi khẩu trang y tế tặng Hungary từ những ngày đầu có dịch Covid-19. Cho biết, hiện nay Hungary đang tích cực chuẩn bị cho cuộc bầu cử Quốc hội, Phó Chủ tịch thứ nhất Márta Mátrai cũng chia sẻ với Chủ tịch Quốc hội về những nỗ lực của Quốc hội Hungary trong việc bảo đảm các điều kiện để Quốc hội họp trực tiếp, liên tục suốt thời gian dịch bệnh Covid-19 vừa qua.

Cùng với quan hệ ngoại giao, Hungary rất coi trọng quan hệ hợp tác kinh tế. Nhấn mạnh điều này, Phó Chủ tịch thứ nhất Márta Mátrai nêu rõ, Hungary coi Việt Nam là đối tác thương mại quan trọng và mong muốn thúc đẩy các dự án đã được ký kết giữa hai bên nhân chuyến thăm Việt Nam năm 2017 của Thủ tướng Hungary Viktor Orban.

chu tich quoc hoi tiep pho chu tich thu nhat quoc hoi hungary marta matrai
Cùng với quan hệ ngoại giao, Hungary rất coi trọng quan hệ hợp tác kinh tế với Việt Nam.

Vừa qua, Hungary đã dành cho Việt Nam gói tín dụng ưu đãi trị giá 500 triệu Euro để thực hiện các dự án hỗ trợ phát triển (ODA), các hợp tác trong lĩnh vực đào tạo y tế, văn hóa mà các Bộ giữa hai nước đã ký. Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội cảm ơn Hungary đã tích cực ủng hộ việc ký kết, phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) và là quốc gia thành viên đầu tiên trong EU phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam – EU (EVIPA) và luôn quan tâm, giúp đỡ Việt Nam trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Quốc hội Việt Nam sẽ quan tâm, thúc đẩy triển khai và giám sát việc triển khai gói tín dụng ưu đãi trị giá 500 triệu Euro mà Hungary đã dành cho Việt Nam để thực hiện các dự án hỗ trợ phát triển; bày tỏ ủng hộ việc sớm có Trung tâm Văn hóa Hungary tại Việt Nam và hy vọng đây sẽ là địa chỉ thu hút nhiều cựu sinh viên đã từng học tại Hungary cũng như đông đảo người dân Việt Nam đến tìm hiểu về đất nước, con người và văn hoá Hungary.

Tại cuộc gặp, Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng, trong thời gian tới, Quốc hội hai nước xem xét ký lại thỏa thuận hợp tác một cách đầy đủ và toàn diện hơn.

Thảo Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load