Chủ nhật 05/05/2024 17:50 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chủ đầu tư làm rõ thông tin liên quan đến dự án Khu nhà ở Phú Gia Compound

22:34 | 07/05/2021

(Xây dựng) - Trước thông tin liên quan đến vụ việc tại dự án Khu nhà ở Phú Gia Compound Đà Nẵng do Công ty TNHH Phú Gia Compound Phú Gia Compound) làm chủ đầu tư, phía chủ đầu tư đã chính thức phản hồi thông tin này.

chu dau tu lam ro thong tin lien quan den du an khu nha o phu gia compound
Dự án Khu nhà ở Phú Gia Compound cơ bản đã hoàn thành, một số nhà đã có người dân sinh sống nhưng đến nay giữa Phú Gia Compound và UBND thành phố Đà Nẵng vẫn chưa thống nhất với nhau về giá trị nghĩa vụ tài chính.

Theo Công ty TNHH Phú Gia Compound, bằng thông báo này chúng tôi cung cấp thông tin về dự án Khu nhà ở Phú Gia Compound một cách chính xác, trung thực, đúng pháp luật để tránh những phản ứng, nhìn nhận không phù hợp, không đúng sự thật từ đối tác, khách hàng và người dân liên quan đến hoạt động của Phú Gia Compound.

Công ty TNHH Phú Gia Compound cho rằng dự án do Phú Gia Compound làm Chủ đầu tư có đầy đủ hồ sơ pháp lý, Giấy phép theo đúng quy định của pháp luật.

Năm 2009, ông Nguyễn Quang Thành được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AP 325329 cho khu đất trên tại địa chỉ số 126 Ông Ích Khiêm, có tổng diện tích là 20.093m2. Ngày 11/10/2016, ông Nguyễn Quang Thành chuyển nhượng khu đất nêu trên cho Công ty TNHH Phú Gia Compound và được Công ty đăng ký biến động trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nêu trên.

Năm 2017 UBND thành phố Đà Nẵng đã chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu nhà ở Phú Gia và Công văn số 779/UBND-SXD ngày 03/02/2017 của UBND thành phố Đà Nẵng cũng đã công nhận Chủ đầu tư dự án Khu nhà ở Phú Gia là của chúng tôi – Công ty Phú Gia Compound.

Do vậy, có thể khẳng định chắc chắn, Phú Gia Compound là người có quyền sử dụng đất, là chủ đầu tư của dự án, được thực hiện các hoạt động đầu tư, kinh doanh, xây dựng trên thửa đất và dự án hoàn toàn có đủ các điều kiện để được triển khai thực hiện.

Đối với việc dự án tạm ngưng, Công ty Phú Gia Compound cho rằng giữa Phú Gia Compound và UBND thành phố Đà Nẵng chưa thống nhất được với nhau về giá trị nghĩa vụ tài chính thực hiện. Trong quá trình tiếp nhận dự án từ Công ty Cổ phần thành phố Mặt Trời, ông Nguyễn Quang Thành thì Phú Gia Compound đã tích cực triển khai các thủ tục để thực hiện dự án.

Theo nội dung tại Quyết định số 166/QĐ-UBND ngày 09/01/2017 của UBND thành phố Đà Nẵng cho phép Phú Gia Compound được chuyển mục đích sử dụng đất tại nơi thực hiện dự án, chuyển mục đích sử dụng đất từ đất thương mại dịch vụ sang đất ở đô thị với diện tích 13.096 m2, thời hạn sử dụng đất 50 năm, kể từ ngày ký Quyết định. Diện tích đất cây xanh kết hợp nhà sinh hoạt cộng đồng sử dụng cho mục đích chung của khu vực là 768m2. Diện tích đất giao thông, mương kỹ thuật là 6.159m2, sau khi chủ đầu tư thi công xong hệ thống hạ tầng kỹ thuật sẽ bàn giao lại cho địa phương quản lý.

Thế nhưng ngày 02/08/2019, UBND thành phố Đà Nẵng mới Ban hành Quyết định số 3387/QĐ-UBND quy định về giá đất cụ thể đối với dự án và giá đất để làm căn cứ tính tiền sử dụng đất cho chúng tôi là giá đất theo Quyết định số 06/2019/QĐ-UBND ngày 31/01/2019 chứ không phải là năm 2017 tại thời điểm đồng ý cho chuyển mục đích sử dụng đất.

Với Quyết định trên của UBND thành phố Đà Nẵng, chúng tôi đã có khiếu nại, kiến nghị đề nghị UBND thành phố Đà Nẵng xác định lại giá đất cụ thể cho phù hợp, tại thời điểm ban hành Quyết định số 166/QĐ-UBND là ngày 09/01/2017. Tuy nhiên, UBND thành phố Đà Nẵng không đồng ý mà vẫn lấy mức giá là của năm 2019.

Tuy nhiên, đến năm 2018, việc chuyển mục đích sử dụng đất phải tạm dừng do cơ quan điều tra khởi tố vụ án liên quan đến dự án này. Từ thời điểm đó đến khi có Bản án số 158 của Tòa án ngày 12.5.2020, các vấn đề thủ tục pháp lý của dự án phải tạm dừng, trong đó có việc thực hiện các thủ tục pháp lý có liên quan.

Đến năm 2019, UBND thành phố xác định nghĩa vụ tài chính phát sinh của dự án này. Tuy nhiên chủ đầu tư dự án hiện nay kiến nghị, theo quy định pháp luật thì việc xác định nghĩa vụ tài chính phát sinh do chuyển mục đích phát sinh thì phải tính tại thời điểm năm 2017, khi thành phố có Quyết định chuyển mục đích sử dụng đất.

Chúng tôi cho rằng nhận định và cách thức xác định nghĩa vụ tài chính của UBND thành phố Đà Nẵng là không đúng theo Khoản 3, Điều 108 Luật Đất đai 2013 đã được ban hành.

Bên cạnh đó, phía chủ đầu tư dự án Phú Gia Compound đã nêu ý kiến đối với việc xác định giá trị tiền sử dụng đất, thực hiện nghĩa vụ tài chính không bị ảnh hưởng bởi hoạt động điều tra, giải quyết vụ án của cơ quan tiến hành tố tụng.

Từ thời điểm được cơ quan Nhà nước chấp thuận chủ trương đầu tư, ghi nhận là người sử dụng đất, chủ đầu tư dự án thì chúng tôi vẫn khai thác, sử dụng thửa đất ổn định, không có một sự cản trở hay một Quyết định, lệnh nào từ cơ quan tiến hành tố tụng.

Việc xác định giá trị tiền sử dụng đất khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất không làm thay đổi người sử dụng đất, và không làm thay đổi trách nhiệm phải thực hiện nghĩa vụ khi thực hiện việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Lệnh kê biên, phong tỏa (nếu có) của cơ quan tiến hành tố tụng chỉ nhằm mục đích ngăn chặn việc dịch chuyển, tẩu tán tài sản; có nghĩa rằng chỉ hạn chế việc giao dịch, chuyển nhượng toàn bộ quyền sử dụng đất dự án cho một bên thứ ba khác.

Vậy nên, việc UBND thành phố Đà Nẵng dựa vào lý do này để không ban hành các Quyết định xác định giá trị/nghĩa vụ tài chính cho chúng tôi là không đúng quy định.

Đồng thời Phú Gia Compound cho rằng, sự chậm trễ trong việc xác định giá đất của các cơ quan, gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất. Từ mốc thời điểm ngày 09/01/2017 của UBND thành phố Đà Nẵng cho phép Phú Gia Compound được chuyển mục đích sử dụng đất tại nơi thực hiện dự án, chuyển mục đích sử dụng đất từ đất thương mại dịch vụ sang đất ở đô thị có hiệu lực, Sở Tài nguyên và Môi trường phải tổ chức xác định giá đất. Thời điểm Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố vụ án, xác minh thông tin liên quan đến dự án là ngày 17/04/2018.

Từ thời điểm Quyết định cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất cho đến thời điểm khởi tố vụ án, điều tra là 15 tháng, nhưng chúng tôi vẫn chưa nhận được thông báo hay Quyết định nào của các cơ quan có thẩm quyền tại thành phố Đà Nẵng xác định giá đất, nghĩa vụ tài chính mà chúng tôi phải thực hiện.

Nếu thời điểm ngày 17/04/2018 không có việc điều tra liên quan đến dự án, mà chúng tôi chưa có một Văn bản, giấy tờ xác định nghĩa vụ tài chính phải nộp, nhưng thời điểm này bảng giá đất có sự thay đổi. Vậy thì, chúng tôi phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo mốc năm 2017, hay là mốc thời điểm do sự chậm trễ của các cơ quan vào năm 2018?

Hiện nay, dự án Khu nhà ở Phú Gia Compound cơ bản đã hoàn thành, một số hạng mục đã được đưa vào khai thác. Tuy nhiên, có một số vướng mắc đang phát sinh, gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của chúng tôi, của các nhà đầu tư.

Với tinh thần thiện chí, mong muốn cùng với cơ quan chức năng giải quyết những khúc mắc, những vướng mắc liên quan đến việc xác định giá đất, nghĩa vụ tài chính phải thực hiện. Công ty Phú Gia Compound luôn muốn các cơ quan có thẩm quyền giải quyết rõ các vấn đề vướng mắc để giải quyết dứt điểm các vấn đề còn tồn đọng kéo dài hiện nay.

Tô Vĩnh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load