Thứ tư 24/04/2024 01:57 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chủ đầu tư dự án Cam Ranh City Gate giải trình nhiều ý kiến liên quan đến Kết luận của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương

13:58 | 07/06/2022

(Xây dựng) - Mới đây, Công ty Cổ phần CLB Du thuyền và Nghỉ dưỡng Cam Ranh, chủ đầu tư dự án Cam Ranh City Gate đã có văn bản gửi UBND tỉnh Khánh Hoà trình bày ý kiến liên quan đến Kết luận của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương (UBKTTW).

chu dau tu du an cam ranh city gate giai trinh nhieu y kien lien quan den ket luan cua uy ban kiem tra trung uong
Dự án Cam Ranh City Gate do Công ty Cổ phần CLB Du thuyền và Nghỉ dưỡng Cam Ranh làm Chủ đầu tư.

Cho rằng thiệt hại do cơ quan Nhà nước

Trước đó, ngày 19/5/2022, UBND tỉnh Khánh Hoà đã tổ chức cuộc họp công bố kết luận của UBKTTW liên quan đến dự án Cam Ranh City Gate của Công ty Cổ phần CLB Du thuyền và Nghỉ dưỡng Cam Ranh (Công ty DTCR). Sau cuộc họp, Công ty DTCR đã có văn bản trình bày ý kiến gửi UBND tỉnh Khánh Hoà về một số nội dung thông báo tại cuộc họp trên.

Theo đó, về tiền thuê đất phải nộp, Công ty DTCR cho rằng, vấn đề này xuất phát từ sai sót về mặt nghiệp vụ của trong quá trình cơ quan Nhà nước tỉnh Khánh Hoà.

Đối với việc chuyển mục đích sử dụng đất thành đất ở (không hình thành đơn vị ở) không đúng quy định. Trước đó, vào năm 2018, Công ty DTCR được UBND tỉnh Khánh Hoà giao 49.150m2 đất để xây biệt thự du lịch (đất ở không hình thành đơn vị ở), Công ty DTCR cho biết việc cấp đất ở không hình thành đơn vị ở là do UBND tỉnh Khánh Hoà chủ động ban hành trước kia, không phải do chủ đầu tư đề xuất và không hưởng lợi gì từ chính sách này.

Công ty DTCR khẳng định, việc UBND tỉnh Khánh Hoà không yêu cầu doanh nghiệp thực hiện các thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ranh City Gate, dẫn đến thiệt hại về thuế chuyển nhượng cho ngân sách Nhà nước là chưa hợp lý. Công ty DTCR viện dẫn việc Công ty Mefrimex (chủ đầu tư dự án trước đây) thành lập Công ty DTCR là Công ty con để tiếp tục thực hiện dự án Cam Ranh City Gate là hình thức hoàn toàn hợp pháp, phù hợp pháp luật và hướng dẫn của cơ quan quản lý hoạt động đầu tư.

Công ty DTCR cho rằng: “…nhận định Cục thuế Khánh Hoà ra quyết định miễn tiền thuê đất cho Công ty DTCR là không đúng quy định pháp luật và gây thiệt hại đến ngân sách Nhà nước”; Nội dung này, Công ty DTCR đã khởi kiện Cục thuế tỉnh Khánh Hoà do ban hành Quyết định số 533/QĐ-CT ngày 24/3/2020 về việc hủy bỏ Quyết định số 728/QĐ-CT ngày 12/4/2017 của Cục thuế tỉnh Khánh Hòa về miễn tiền thuê đất trong thời gian xây dựng cơ bản và miễn ưu đãi đầu tư; đồng thời thu hồi số tiền thuê đất đã miễn đối với Công ty Cổ phần Câu lạc bộ Du thuyền và Nghỉ dưỡng Cam Ranh. Vụ án này đang trong quá trình thụ lý giải quyết theo thủ tục phúc thẩm tại TAND cấp cao tại Đà Nẵng và chưa có phán quyết chính thức nào.

Dự án chậm tiến độ kéo dài do UBND tỉnh Khánh Hoà

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, dự án Cam Ranh City Gate nằm trong 35 dự án mà Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị tại Thông báo số 1919/TB-TTCP ngày 04/11/2020. Tại thông báo này, ngoài việc kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo, UBND tỉnh Khánh Hoà xác định lại việc thu tiền sử dụng đất và các khoản thuế, phí phát sinh để thu vào ngân sách nhà nước, chống thất thu ngân sách; Thanh tra Chính phủ còn kiến nghị “làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm để xảy ra tình trạng chậm tiến độ kéo dài để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật về đầu tư và các quy định của pháp luật có liên quan”.

Đến nay đã hơn 6 năm kể từ khi dự án Cam Ranh City Gate thay đổi chủ đầu tư sang cho Công ty Cổ phần Câu lạc bộ Du thuyền và Nghỉ dưỡng Cam Ranh, dự án này vẫn đang “dậm chân tại chỗ”, chậm tiến độ kéo dài và chưa được cấp phép xây dựng.

Dự án chậm tiến độ vì nhiều lý do khách quan và chủ quan, nhưng Công ty DTCR vẫn không quên khẳng định bằng văn bản rằng “việc dự án bị chậm thực hiện so với tiến độ tới nay phần lớn xuất phát từ lỗi của UBND tỉnh Khánh Hoà, không phải do lỗi của doanh nghiệp và nằm ngoài khả năng kiểm soát của Công ty DTCR”.

chu dau tu du an cam ranh city gate giai trinh nhieu y kien lien quan den ket luan cua uy ban kiem tra trung uong
Dự án Cam Ranh City Gate đã chậm tiến độ kéo dài theo Thông báo của Thanh tra Chính phủ.

Có thể thấy rằng, thực tế đến thời điểm hiện tại nhiều thủ tục pháp lý của dự án vẫn còn đang “bỏ ngỏ”. Trong một văn bản gửi UBND tỉnh Khánh Hoà vào trước đây, Công ty DTCR cho biết, nhiều khách hàng đã đầu tư vốn vào dự án hoang mang, mất niềm tin và yêu cầu hoàn lại khoản vốn đã huy động. Nghiêm trọng hơn, là một bộ phận khách hàng đã liên tục khiếu nại về việc ký hợp đồng mua bán, cho rằng chủ đầu tư chiếm dụng vốn trái pháp luật.

Thiết nghĩ, để giải quyết rốt ráo, dứt điểm những tồn tại đối với dự án Cam Ranh City Gate của Công ty Cổ phần Câu lạc bộ Du thuyền và Nghỉ dưỡng Cam Ranh. UBND tỉnh Khánh Hoà cần chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thực hiện thanh kiểm tra, rà soát các nội dung về tiến độ đầu tư, tiến độ sử dụng đất của dự án. Đồng thời, kiên quyết, triệt để thu hồi dự án nếu không đủ điều kiện thực hiện theo quy định của pháp luật.

Bài tiếp theo: Dự Cam Ranh City Gate “đắp chiếu” nhiều năm vẫn huy động trái phiếu ngàn tỷ?

Phi Long

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load