Thứ sáu 26/04/2024 20:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chủ cũ sử dụng đất sai mục đích, chủ mới có bị phạt?

14:29 | 24/07/2022

(Xây dựng) - Sử dụng đất sai mục đích là hành vi khá phổ biến, nhưng không phải trường hợp nào cũng kịp thời phát hiện và xử lý. Trường hợp chủ cũ sử dụng sai mục đích nhưng đã sang tên, thì việc xử phạt được quy định rõ trong Luật Xử lý vi phạm hành chính.

chu cu su dung dat sai muc dich chu moi co bi phat
Nguyên tắc trách nhiệm pháp lý chỉ áp dụng đối với người vi phạm và người có thẩm quyền có trách nhiệm chứng minh vi phạm đó (ảnh minh họa: Internet).

Theo khoản 1 Điều 3 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2011 quy định nguyên tắc xử phạt vi phạm hành chính như sau:

Mọi vi phạm hành chính phải được phát hiện, ngăn chặn kịp thời và phải bị xử lý nghiêm minh, mọi hậu quả do vi phạm hành chính gây ra phải được khắc phục theo đúng quy định của pháp luật.

Người có thẩm quyền xử phạt có trách nhiệm chứng minh vi phạm hành chính. Cá nhân, tổ chức bị xử phạt có quyền tự mình hoặc thông qua người đại diện hợp pháp chứng minh mình không vi phạm hành chính.

Đồng thời tại Điều 5 Luật này cũng quy định rõ, tổ chức bị xử phạt vi phạm hành chính về mọi vi phạm hành chính do mình gây ra.

Theo các quy định nêu trên, người có thẩm quyền xử phạt có trách nhiệm chứng minh vi phạm hành chính với các nội dung như: Hành vi vi phạm, người thực hiện hành vi sử dụng đất sai mục đích…

Nói cách khác, nếu chủ cũ sử dụng đất sai mục đích thì chủ mới sẽ không bị xử phạt. Bởi nguyên tắc trách nhiệm pháp lý chỉ áp dụng đối với người vi phạm và người có thẩm quyền có trách nhiệm chứng minh vi phạm đó.

Trong trường hợp không thực hiện hành vi vi phạm nhưng vẫn có quyết định xử phạt vi phạm hành chính thì người bị xử phạt có quyền tự mình hoặc thông qua người đại diện hợp pháp chứng minh mình không thực hiện hành vi sử dụng đất sai mục đích.

Cũng theo Điểm a Khoản 4 Điều 1 Luật Xử lý vi phạm hành chính sửa đổi 2020, thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai là 2 năm. Về thời điểm để tính thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính được quy định như sau:

Đối với vi phạm hành chính đã kết thúc thì thời hiệu được tính từ thời điểm chấm dứt hành vi vi phạm.

Đối với vi phạm hành chính đang được thực hiện thì thời hiệu được tính từ thời điểm phát hiện hành vi vi phạm.

Tiến Hào

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load