Thứ tư 18/09/2024 16:24 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Du lịch /

Chất lượng dịch vụ mới là “thỏi nam châm” níu chân du khách

15:19 | 22/03/2023

(Xây dựng) - Trước bối cảnh du lịch kiệt quệ vì đại dịch Covid-19, du lịch Việt Nam cần lắm những giải pháp đột phá để tìm lại thời hoàng kim như năm 2019. Ngoài các giải pháp về chính sách, nhiều người cho rằng cần khởi động lại chiến dịch “Nụ cười Việt Nam” để thu hút và giữ chân du khách.

Chất lượng dịch vụ mới là “thỏi nam châm” níu chân du khách
Cán bộ nhân viên Sun World luôn cười tươi chào đón du khách.

“Trông người mà ngẫm đến ta”

Nhiều điểm đến trên thế giới tuy không sở hữu tài nguyên dồi dào, hấp dẫn như Việt Nam nhưng vẫn luôn thu hút lượng lớn du khách quốc tế, trong đó có khách Việt Nam. Một trong những bí quyết quan trọng của họ là cách làm dịch vụ bài bản, thân thiện, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Điển hình nhất là Thái Lan, “quốc bảo" của xứ sở Chùa Vàng chính là nụ cười. Nhiều khách du lịch quốc tế đã khẳng định như thế và lý giải đó chính là thứ khiến họ luôn muốn quay lại Thái Lan. Nụ cười và sự vui vẻ đã trở thành thương hiệu cho điểm đến này. Thậm chí, người Thái đã nâng tầm sự vui vẻ lên thành một phẩm chất dân tộc, một cách sống đáng được ngưỡng mộ.

Không chỉ vậy, người Thái đã thực sự lan tỏa cho khách năng lượng tích cực mỗi khi nở nụ cười, khiến khách vui vẻ khi đến Thái Lan, muốn ở lại lâu hơn và quay lại nhiều lần hơn. Ở Việt Nam, vấn đề văn minh du lịch cũng đã được quan tâm nhiều năm nay nhưng thực tế chưa có một chương trình, chiến dịch cụ thể nào có tầm bao quát, từng bước thay đổi thái độ ứng xử của người Việt khi đón tiếp khách cũng như khi đi du lịch nước ngoài.

Thế mới có chuyện, mấy năm trước, một người lái xích lô “chặt chém” tiền của khách nước ngoài đi thăm phố cổ Hà Nội khiến lãnh đạo Tổng cục Du lịch, lãnh đạo Sở Du lịch Hà Nội “muối mặt” trực tiếp xin lỗi khách.

Tình trạng khách bị chửi bới vì không mua hàng, khách bị ép mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ, bị móc túi ở Bờ Hồ, bị đặt gánh hàng rong lên vai chụp ảnh rồi tính tiền “giá trên trời”... vẫn còn là chuyện phổ biến ở các điểm đến của Việt Nam.

Với mong muốn biến Việt Nam thành đất nước của những nụ cười, ông Phùng Quang Thắng, Chủ tịch Chi hội Lữ hành Hà Nội, Chủ tịch HĐQT Công ty Đầu tư và Phát triển Du lịch Bền vững Việt Nam cho rằng: “Thái độ và hình ảnh của mỗi người dân chính là hình ảnh của điểm đến, cao hơn nữa sẽ góp phần tạo nên bộ mặt quốc gia. Cần ngay lập tức khởi động chiến dịch “nụ cười Việt Nam” để góp phần tăng lợi thế cạnh tranh của du lịch Việt Nam”.

Ông Thắng cũng cho rằng cần có những hành động thực tế và có biện pháp để thực hiện các quy tắc ứng xử văn hóa, văn minh du lịch. Việc này phải làm thường xuyên, kiên trì, không phải chỉ đưa ra bộ quy tắc ở mức tuyên truyền mà còn kết hợp với nhiều giải pháp khác nhau như: tập huấn, cập nhật thông tin, các quy định về ứng xử văn minh cho người làm du lịch, dịch vụ và truyền thông trên nhiều phương tiện khác nhau.

Sun World - “níu chân” du khách bằng “nụ cười”

Chẳng phải ngẫu nhiên mà nhiều năm nay, Sun World (thuộc tập đoàn Sun Group) trở thành cái tên hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực vui chơi giải trí. Không chỉ sở hữu những công viên và quần thể du lịch quy mô lớn đẳng cấp thế giới như Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng); Sun World Fansipan Legend (Sa Pa, Lào Cai); Sun World Phu Quoc (Phú Quốc); Sun World Ha Long (Quảng Ninh) hay Công viên châu Á – Asia Park (Đà Nẵng), đây cũng là thương hiệu ghi dấu ấn sâu sắc với du khách bằng chất lượng dịch vụ bài bản, chuyên nghiệp và vô cùng tận tâm.

Chất lượng dịch vụ mới là “thỏi nam châm” níu chân du khách
Cán bộ nhân viên Sun World tận tình chào đón du khách lên ca bin cáp treo.

Đặc biệt, Sun World xây dựng riêng cho mình một phong cách phục vụ với chất lượng “Dịch vụ từ tâm”. “Trong lĩnh vực dịch vụ, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp những doanh nghiệp có tiêu chuẩn dịch vụ chuyên nghiệp, làm sao để mọi người dễ dàng nhận ra được “À đây là dịch vụ của Sun Group” và nó mang văn hóa của Sun Group. Đó là lý do mà “Dịch vụ từ Tâm” ra đời” – bà Trần Nguyện - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Sun World cho biết.

“Dịch vụ từ Tâm (DVTT) của Sun Group không chỉ là đào tạo cho CBNV nắm bắt những quy chuẩn trong đón tiếp, phục vụ trong quá trình phục vụ du khách như: Mỉm cười, Xin chào, Xin lỗi hay các kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xử lý sự cố… mà hướng đến mục tiêu cao hơn là khiến CBNV hiểu được tầm quan trọng của việc chăm sóc khách hàng và thể hiện được nét văn hóa riêng của Sun Group khi ứng xử với khách hàng. Để từ đó, CBNV sẽ tự giác phục vụ và hỗ trợ, chăm sóc du khách một cách chân thành, hành động từ trái tim, chứ không vì quy tắc hay mệnh lệnh nào”, đại diện Sun World chia sẻ.

Đến thời điểm này, nhờ phổ cập đào tạo DVTT trên toàn hệ thống, chất lượng dịch vụ của chuỗi Sun World trên cả nước ngày càng bài bản, chuyên nghiệp và nhận được phản hồi tốt của đối tác, khách hàng.

Bà Trần Nguyện khẳng định: “Có nhiều giải pháp để thu hút khách, nhưng chất lượng dịch vụ mới là “thỏi nam châm” níu chân du khách và khiến họ quay trở lại nhiều lần. Tuy nhiên, dịch vụ đấy phải đến từ trái tim của những người làm du lịch. Cái gì đến từ trái tim sẽ chạm tới trái tim”.

Chất lượng dịch vụ mới là “thỏi nam châm” níu chân du khách
Lớp đào tạo Dịch vụ từ tâm cho cán bộ nhân viên Sun World.

Với cách làm du lịch mới mẻ và ý nghĩa này, Tập đoàn Sun World không chỉ góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ của các điểm đến, từ đó nâng tầm vị thế của du lịch Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới, mà còn đang dần làm thay đổi nhận thức của người dân và cả cộng đồng doanh nghiệp tại các địa phương về cách làm dịch vụ du lịch. “Đã đi du lịch nhiều nơi trong nước và nước ngoài, song tôi vẫn thích cách làm dịch vụ của khu du lịch Sun World Ba Na Hills. Bài bản, chuyên nghiệp và cực kỳ thân thiện, các bạn nhân viên dù đứng dưới nắng nóng gay gắt vẫn cười tươi, tận tình hướng dẫn du khách, cảm giác như các bạn không biết mệt là gì. Đây cũng là điểm đến hiếm hoi tôi thấy nhân viên luôn gửi lời “Xin chào” đến mọi du khách. Mong rằng cách làm du lịch chuyên nghiệp này được lan tỏa khắp các điểm đến của Việt Nam”- anh Trần Hải Hòa –du khách đến từ TP.HCM bày tỏ.

Theo Báo cáo Đánh giá chất lượng Dịch vụ từ Tâm của Công ty Tư vấn Quản lý OCD thực hiện tại Sun World Ha Long và Sun World Ba Na Hills vào tháng 11/2022, kết quả khảo sát khách hàng thông qua bảng hỏi và khách hàng bí mật cho thấy, chất lượng tổng quan dịch vụ từ tâm của Sun World được đánh giá ở mức khá tốt, tất cả đều trên 91%. Tỷ lệ khách hàng cho biết sẵn sàng sử dụng lại dịch vụ và giới thiệu cho người thân, bạn bè chiếm mức cao.

Để có thể nâng tầm chất lượng dịch vụ bài bản và hấp dẫn như Thái Lan hay Hàn Quốc, Nhật Bản…, du lịch Việt Nam vẫn còn thiếu nhiều yếu tố. Tuy nhiên, từ những nỗ lực nhỏ bé như “Dịch vụ từ Tâm” mà Sun World của Sun Group đang gây dựng, cách làm du lịch bài bản, chuyên nghiệp và tận tâm đã được lan tỏa tới các điểm đến, cộng đồng du lịch địa phương và các đối tác du lịch. Nếu cách làm này ngày càng được nhân rộng, tin rằng Việt Nam sẽ sớm trở thành điểm đến của “những nụ cười”, sẽ khiến du khách quốc tế muốn quay trở lại nhiều lần.

Vân Phương

Theo

Cùng chuyên mục
  • “Quậy” tưng bừng với Lễ hội Bia tươi và ẩm thực Sun KraftBeer 2024 tại Bà Nà

    (Xây dựng) - Lần đầu tiên được tổ chức tại Khu du lịch Sun World Ba Na Hills, Lễ hội Bia tươi và ẩm thực Sun KraftBeer 2024 diễn ra từ ngày 14/9-31/10/2024 hứa hẹn đem đến những trải nghiệm độc đáo, mới mẻ chưa từng có cho du khách.

  • Bài 2: Đâu là “đòn bẩy” để Côn Đảo thành điểm đến Net Zero?

    (Xây dựng) – Việc xây dựng Côn Đảo thành điểm đến Net Zero được xem là “đòn bẩy” để tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thúc đẩy mục tiêu phát triển du lịch xanh, bền vững, giảm thiểu những ảnh hưởng tiêu cực đến cảnh quan thiên nhiên cũng như nâng cao chất lượng trải nghiệm của du khách.

  • Bài 1: Biến đồi hoang thành điểm đến Net Zero

    (Xây dựng) - Với sự nỗ lực bền bỉ của những người yêu thiên nhiên, từ chỗ đồi hoang, Suối Rao Ecolodge đã ghi danh mình lên bản đồ là một trong những điểm đến du lịch Net Zero đầu tiên của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

  • Thanh Hóa: Nỗ lực đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

    (Xây dựng) - Chiều 12/9, Hiệp hội Du lịch tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành mở rộng ra mắt tân Chủ tịch và các Ban của Hiệp hội. Tỉnh đang có nhiều nỗ lực hướng đến du lịch bốn mùa chào đón du khách và đặt mục tiêu đến năm 2025, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

  • Vẻ đẹp Lai Châu tại Quảng Bình

    (Xây Dựng) - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lai Châu vừa ban hành kế hoạch tổ chức chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch Lai Châu tại tỉnh Quảng Bình năm 2024. Chương trình nhằm đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, quảng bá, giới thiệu vẻ đẹp về miền đất, thiên nhiên, văn hóa, con người Lai Châu; những tiềm năng, thế mạnh, sản phẩm, dịch vụ, các điểm du lịch tiêu biểu, sản phẩm du lịch mới, nét đặc trưng trong văn hóa truyền thống các dân tộc trên địa bàn tỉnh Lai Châu tới đông đảo nhân dân, du khách, nhà đầu tư.

  • Điểm nhấn Festival Mùa thu Huế 2024

    (Xây dựng) - Festival Mùa thu Huế 2024 sẽ tổ chức tạo điểm nhấn vào dịp Tết Trung thu từ ngày 16 – 19/9 với chuỗi hoạt động đặc sắc, hấp dẫn, góp phần đa dạng hóa trải nghiệm của du khách khi đến Huế và làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần người dân địa phương.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load