(Xây dựng) – Đây là kết luận của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng ở buổi họp, kiểm tra công tác nghiệm thu công trình mở rộng hầm đường bộ Hải Vân giai đoạn 2 - thuộc dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả (thuộc địa phận huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế và quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng) vào ngày 20/11, tại Đà Nẵng.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng - Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Nguyễn Văn Phương đồng chủ trì buổi họp.
Cùng tham dự có đại diện Bộ Giao thông vận tải, Cơ quan Thường trực Hội đồng, chủ đầu tư, đơn vị thi công, tư vấn giám sát, chuyên gia Hội đồng và các đơn vị liên quan…
Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lê Quang Hùng cơ bản nhất trí báo cáo, chấp thuận thông xe khai thác hầm Hải Vân 2. |
Vượt khó, nỗ lực hoàn thành vượt tiến độ
Công trình mở rộng hầm đường bộ Hải Vân giai đoạn 2 do Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả làm chủ đầu tư. Hầm Hải Vân 2 là hạng mục cuối cùng thuộc dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả (bao gồm hầm Đèo Cả, hầm Cổ Mã, hầm Cù Mông và hầm Hải Vân) được thi công chia làm 2 giai đoạn.
Công trình hầm Hải Vân. |
Giai đoạn 1, thực hiện nâng cấp, sửa chữa, cải tạo các hạng mục gồm: Phần đường Quốc lộ 1 qua đèo Hải Vân (dài khoảng 25km); phần hầm Hải Vân 1; phần đường dẫn và cầu trên tuyến vào hầm Hải Vân 1 (đã được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước kiểm tra công tác nghiệm thu giai đoạn này từ tháng 8/2017).
Giai đoạn 2, mở rộng hầm đường bộ Hải Vân, gồm: Phần đường và các công trình cầu thuộc tuyến mới; hoàn thiện phần đường dẫn và cầu trên tuyến vào hầm Hải Vân 1; phần mở rộng hầm lánh nạn Hải Vân 2; công trình và thiết bị quản lý vận hành bảo dưỡng.
Dự án có điểm đầu thuộc thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Điểm cuối thuộc quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng. Phần mở rộng hầm Hải Vân 2 (dài khoảng 6,29km): hướng tuyến đi trùng với tim hầm lánh nạn hiện tại, cách tim tuyến hầm Hải Vân 1 khoảng 30m. Hầm có 02 làn xe chạy, chiều rộng 9,75m.
Phần đường dẫn (phía Bắc dài khoảng 1,79km, phía Nam dài khoảng 4,06km): theo quy mô đường cấp III đồng bằng, 02 làn xe ôtô, vận tốc thiết kế 80km/h; Phần cầu: tải trọng thiết kế HL93, bề rộng cầu theo quy mô 02 làn xe.
Theo đại diện chủ đầu tư, hầm Hải Vân 2 được triển khai thi công trong điều kiện vừa thi công vừa phải đảm bảo an toàn cho hầm Hải Vân 1 đang vận hành khai thác (đảm bảo giới hạn về: thời gian đóng hầm để phục vụ nổ mìn, kiểm soát rung chấn, quan trắc các biến dạng vỏ hầm Hải Vân 1); phải có các giải pháp để chủ động kiểm soát và xử lý sạt trượt do thay đổi về địa chất từng gương và tuyến hầm nhằm xử lý kịp thời, hiệu quả.
Ngoài ra, trong quá trình triển khai dự án bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 phải dừng thi công, thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ đạo của Chính phủ và chính quyền địa phương cũng ảnh hưởng tới tiến độ hoàn thành các hạng mục công trình. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của chủ đầu tư cùng các bên tham gia dự án đã tổ chức thi công đảm bảo an toàn, chất lượng theo đúng hồ sơ thiết kế và các tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành. Dự án đã hoàn thành ngày 30/9/2020, vượt 03 tháng so với tiến độ được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt.
Đoàn công tác Hội đồng nghiệm thu Nhà nước kiểm tra công trình hầm đường bộ Hải Vân giai đoạn 2. |
Trên cơ sở tiến độ hoàn thành các hạng mục công trình, Hội đồng nghiệm thu cơ sở của chủ đầu tư đã tổ chức nghiệm thu hoàn thành các gói thầu và thực hiện đầy đủ các điều kiện pháp lý để lập Báo cáo hoàn thành, kiến nghị Cơ quan Thường trực Hội đồng nghiệm thu Nhà nước kiểm tra, báo cáo Hội đồng nghiệm thu Nhà nước xem xét chấp thuận kết quả nghiệm thu để đưa công trình vào khai thác sử dụng.
Tuy nhiên, cũng theo chủ đầu tư thì đến nay, các công việc trên hiện trường đã hoàn thành, nhưng khó khăn tồn tại là phương án tài chính Dự án đã bị phá vỡ do cam kết của Nhà nước trong Hợp đồng BOT chưa thực hiện. Do vậy, để góp phần phát huy hiệu quả đầu tư, sớm đưa công trình vào khai thác sử dụng, chủ đầu tư cũng cho đề nghị Bộ Giao thông vận tải, UBND thành phố Đà Nẵng, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế kiến nghị các cấp có thẩm quyền có các giải pháp tháo gỡ trước khi chính thức đưa công trình vào khai thác.
Đoàn công tác kiểm tra hiện trạng vết nứt kết cấu vỏ hầm Hải Vân 1. |
Tại cuộc họp, ý kiến của đại diện nhà thầu khảo sát thiết kế, nhà thầu giám sát thi công xây dựng, nhà thầu thi công xây dựng, tư vấn kiểm định chất lượng… đều nhận định công trình đủ điều kiện nghiệm thu đưa vào khai thác.
Công trình đủ điều kiện thông xe đưa vào khai thác
Với đánh giá của Tổ chuyên gia Hội đồng và Cơ quan Thường trực Hội đồng, các hạng mục công trình thuộc giai đoạn 1, Cơ quan Thường trực đã ban hành văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư vào tháng 8/2017.
Ở hạng mục mở rộng hầm đường bộ Hải Vân giai đoạn 2, nhìn chung các tồn tại được Cơ quan Thường trực và chuyên gia nêu ra sau mỗi đợt kiểm tra được chủ đầu tư, tư vấn giám sát và các nhà thầu giải trình, khắc phục. Đến nay, các hạng mục công trình đã được thi công hoàn thành.
Căn cứ theo hồ sơ, tài liệu quản lý chất lượng, kết quả các đợt kiểm tra công trình, báo cáo của các đơn vị tư vấn giám sát, thiết kế, kiểm định chất lượng, đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (Ban Quản lý dự án 85) và ý kiến Tổ chuyên gia Hội đồng cho thấy công trình mở rộng hầm đường bộ Hải Vân giai đoạn 2 đã được thi công cơ bản theo thiết kế, chủ đầu tư đã tổ chức nghiệm thu hạng mục công trình xây dựng và hoàn tất các thủ tục pháp lý theo quy định.
Hội đồng ghi nhận năng lực của chủ đầu tư Đèo Cả qua 4 dự án lớn: hầm Cổ Mã, Đèo Cả, Cù Mông, Hải Vân. |
Tuy nhiên, Cơ quan Thường trực Hội đồng kiến nghị Hội đồng đề nghị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sớm xem xét quyết định việc khảo sát, đánh giá lại hiện trạng nứt kết cấu vỏ hầm Hải Vân 1 theo ý kiến đề xuất của chủ đầu tư để sớm có căn cứ triển khai các bước tiếp theo đối với hạng mục này (như sửa chữa vết nứt nếu cần thiết, dán gạch men tường hầm theo thiết kế được duyệt).
Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư thực hiện đúng các quy định về quản lý khai thác và bảo trì công trình đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và Hợp đồng BOT để công trình đảm bảo an toàn khai thác và tuổi thọ theo thiết kế; Thực hiện nghiêm các yêu cầu về đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, an toàn môi trường; tổ chức theo dõi, quan trắc tình trạng kết cấu vỏ hầm…
Hội đồng nghiệm thu Nhà nước kiểm tra hệ thống vận hành công trình hầm. |
Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ nhận định, với 4 dự án lớn hầm Cổ Mã, Đèo Cả, Cù Mông, Hải Vân dài gần 25km đường hầm, trên dọc trục Bắc - Nam Quốc lộ 1 hiện không còn 1 vị trí nào nguy hiểm, đã được thông tuyến hoàn toàn thì công trình mở rộng hầm đường bộ Hải Vân giai đoạn 2 đã khẳng định thêm năng lực và sự mẫu mực trong quản lý đầu tư xây dựng, quản lý thi công, kiểm soát tiến độ của Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả.
Đây là công trình tầm cỡ khu vực, được thi công bởi nhà thầu trong nước; được cơ quan chức năng thực hiện trách nhiệm, bám sát quy định hiện hành. Kết quả cuối cùng được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đánh giá thực hiện đầy đủ các điều kiện, quy định trong quản lý đầu tư xây dựng.
Toàn cảnh cuộc họp. |
Qua ý kiến chủ đầu tư, các chuyên gia, từ công tác thực hiện đến kết thúc đầu tư; liên quan đến tiến độ, chất lượng và thủ tục cần thiết để đưa công trình vào khai thác thì công trình đủ điều kiện thông xe và sẽ tiến hành nghiệm thu hoàn thành khi chủ đầu tư hoàn thiện tất cả các yêu cầu từ phía Hội đồng nghiệm thu Nhà nước.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu chủ đầu tư cần hoàn thiện những tồn tại khi Hội đồng nghiệm thu Nhà nước góp ý. Với trách nhiệm cơ quan chủ quản, sau khi hầm số 2 đưa vào khai thác, Bộ Giao thông vận tải sẽ nghiên cứu, kiểm định, đánh giá lại hầm số 1, nếu còn tồn tại gì sẽ đưa ra giải pháp xin ý kiến Hội đồng nghiệm thu Nhà nước trên tinh thần để 2 hầm khai thác đồng bộ, bền vững trong thời gian tới.
Việc đưa vào khai thác hầm Hải Vân 2 sẽ góp phần phát huy hiệu quả kinh tế - xã hội, xóa bỏ những điểm đen nguy hiểm ùn tắc giao thông, nâng cao năng lực vận tải đường bộ, kết nối giữa tỉnh Thừa Thiên - Huế, thành Phố Đà Nẵng với các địa phương trong khu vực.
Phần đường dẫn hầm Hải Vân. |
Trên cơ sở ý kiến tại cuộc họp và đại diện Hội đồng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lê Quang Hùng biểu dương những nỗ lực của chủ đầu tư, đơn vị thi công, giám sát, cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền, đã hoàn thành dự án vượt tiến độ. Hội đồng cơ bản nhất trí báo cáo, chấp thuận thông xe khai thác hầm Hải Vân 2. Sau một thời gian khai thác sẽ xem xét thông số vận hành, chấp thuận nghiệm thu hoàn thành công trình.
Ngọc Hà
Theo