Thứ sáu 26/04/2024 20:28 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành của chủ đầu tư đối với ba nhà máy thuộc Dự án tổ hợp hoá dầu miền Nam

08:26 | 13/05/2023

(Xây dựng) – Ngày 11/5, tại Long Sơn (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng (Hội đồng) tiến hành kiểm tra, họp trực tiếp và trực tuyến về công tác nghiệm thu hoàn thành các nhà máy công nghệ sản xuất sản phẩm: HDPE, PP, LLDPE và một số hạng mục phụ trợ dự án tổ hợp hoá dầu miền Nam.

Tham dự buổi kiểm tra có Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn - Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng; ông Nguyễn Công Vinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng (Phó Chủ tịch Hội đồng). Cùng đại diện các cơ quan liên quan thuộc Bộ Công Thương; Sở Công Thương và Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; Cơ quan thường trực Hội đồng, Tổ chuyên gia Hội đồng, Nhà đầu tư và các nhà thầu…

Chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành của chủ đầu tư đối với ba nhà máy thuộc Dự án tổ hợp hoá dầu miền Nam
Đoàn công tác Hội đồng họp cùng chủ đầu tư và nhà thầu.

Theo báo cáo, chủ đầu tư trực tiếp quản lý Dự án Tổ hợp Hóa dầu Miền Nam - Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP) – gọi tắt là Dự án, thì đây là tổ hợp hóa dầu tích hợp đầu tiên tại Việt Nam, với tổng diện tích 464 ha, đặt tại xã Long Sơn, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu.

Dự án bao gồm nhà máy Olefins, các nhà máy hạ nguồn Polyolefin (HDPE, PP và LLDPE), các hạng mục hỗ trợ như cụm cảng - bồn bể chuyên dụng và nhà máy tiện ích trung tâm, với vốn đầu tư hơn 5 tỷ USD, công suất 1,35 triệu tấn olefin/năm. Dự án được thiết kế để sản xuất nhiều loại sản phẩm hóa dầu khác nhau, bao gồm các nguyên liệu nhựa thiết yếu như: Polyetylen và Polypropylen, với sản lượng mục tiêu hơn 1,4 triệu tấn mỗi năm để thay thế các sản phẩm polyolefin mà hiện nay các doanh nghiệp Việt Năm đang phải nhập khẩu.

Chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành của chủ đầu tư đối với ba nhà máy thuộc Dự án tổ hợp hoá dầu miền Nam
Toàn cảnh Dự án.

Kể từ khi khởi công xây dựng vào năm 2018, đến nay, Dự án đã hoàn thành cụm cảng - bồn bể chuyên dụng và khu vực tiện ích trung tâm và đã đưa vào sử dụng, bao gồm 3 hạng mục với công nghệ tiên tiến nhất như: Cầu cảng Hydrocarbon dài khoảng 2,5 km tính từ bờ biển và có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải đến 100.000 DWT; hệ thống bồn bể bao gồm 31 bồn bể chứa khép kín chứa nguyên liệu trung gian và thành phẩm với tổng dung tích sử dụng lên đến 350.000 tấn; Nhà máy tiện ích trung tâm có chức năng sản xuất điện, hơi nước, không khí phục vụ cho hoạt động của toàn bộ Tổ hợp Dự án.

Đến thời điểm này, các Gói thầu B - Nhà máy HDPE, Gói thầu C - Nhà máy PP, Gói thầu D - Nhà máy LLDPE và một số gói thầu, hạng mục công trình phụ trợ thuộc Dự án Tổ hợp Hóa dầu miền Nam Việt Nam đã được Chủ đầu tư tổ chức nghiệm thu hoàn thành theo quy định. Công tác vận hành thử liên động có tải tại các Nhà máy HDPE, Nhà máy PP, Nhà máy LLDPE được thực hiện theo Đề cương thử nghiệm (vận hành trong 72 giờ với công suất 100%), các thông số kỹ thuật đáp ứng yêu cầu thiết kế. Các loại sản phẩm nhựa của các nhà máy được thí nghiệm bởi phòng thí nghiệm của Công ty Thai Polyethylene Co. Ltd, trên cơ sở ý kiến đánh giá của chuyên gia Hội đồng về kết quả thí nghiệm cho thấy các chỉ tiêu kỹ thuật của sản phẩm phù hợp với yêu cầu thiết kế. Trong quá trình thi công xây dựng, các gói thầu có sự thay đổi, điều chỉnh thiết kế một số hạng mục; các thay đổi, điều chỉnh này đã được chủ đầu tư tổ chức thẩm định, phê duyệt theo quy định…

Chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành của chủ đầu tư đối với ba nhà máy thuộc Dự án tổ hợp hoá dầu miền Nam
Phát biểu của đại diện Cơ quan Thường trực Hội đồng.

Cơ quan Thường trực và Tổ chuyên gia Hội đồng đã tổ chức nhiều đợt công tác kiểm tra hiện trường công trình, kiểm tra công tác quản lý chất lượng, công tác nghiệm thu đối với các gói thầu, hạng mục công trình, trong đó có các gói thầu nêu trên. Tuy nhiên, Cơ quan thường trực Hội đồng cũng lưu ý chủ đầu tư tổ chức thực hiện vệ sinh công nghiệp toàn bộ các hạng mục công trình của các gói thầu trước khi đưa vào khai thác. Trong quá trình khai thác, cần thực hiện nghiêm các yêu cầu về đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, môi trường; tuân thủ các quy định về vận hành, bảo trì công trình xây dựng; tổ chức lập đề cương quan trắc và thực hiện quan trắc đối với các hạng mục phần xây dựng trong giai đoạn khai thác…

Trên cơ sở ý kiến của cơ quan thường trực, tổ chuyên gia Hội đồng và báo cáo của các đơn vị liên quan, các thành viên Hội đồng tại cuộc họp đều thống nhất chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành của chủ đầu tư để đưa các gói thầu Dự án do chủ đầu tư để xuất vào khai thác, sử dụng.

Chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành của chủ đầu tư đối với ba nhà máy thuộc Dự án tổ hợp hoá dầu miền Nam
Ông Nguyễn Công Vinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Về phía địa phương, ông Nguyễn Công Vinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Trong suốt quá trình xây dựng Dự án, tỉnh cũng đã thường xuyên tổ chức giao ban với chủ đầu tư để giải quyết các vấn đề phát sinh. Dự án đi vào hoạt động mang lại giá trị kinh tế- xã hội rất lớn đối với địa phương. Tỉnh đề nghị chủ đầu tư tiếp tục thực hiện các lưu ý của Hội đồng khi đưa Dự án vận hành.

Tổng Giám đốc Dự án Tharna Sanee (Tổng giám đốc LSP) cho biết: Trong quá trình thi công Dự án, chủ đầu tư luôn chú trọng đảm bảo an toàn thi công, môi trường; luôn hợp tác chặt chẽ với chính quyền địa phương. Để đảm bảo phù hợp với pháp luật Việt Nam, chủ đầu tư luôn được hỗ trợ bởi đơn vị tư vấn, chính quyền địa phương. Đến thời điểm này, mọi công tác thi công xây dựng đã hoàn thành. Chủ đầu tư rất trên trọng sự giúp đỡ, hướng dẫn đến từ cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương, chuyên gia, thành viên Hội đồng. Các đề xuất kiến nghị của Chuyên gia, thành viên Hội đồng rất hữu ích và giúp chủ đầu tư luôn tuân thủ Các quy định của pháp luật Việt Nam trong suốt quá trình thi công xây dựng cũng như vận hành sau này.

Để đảm bảo quá trình vận hành, chủ đầu tư sẽ chú ý công tác bảo trì, bảo dưỡng, quan trắc để công trình an toàn; chú trọng cập nhật văn bản pháp luật mới để đảm bảo việc tuân thủ.

Chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành của chủ đầu tư đối với ba nhà máy thuộc Dự án tổ hợp hoá dầu miền Nam
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn và Đoàn công tác Hội đồng thị sát Dự án.

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn – Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng đánh giá cao chủ đầu tư, nhà thầu đã khắc phục khó khăn hoàn thành dự án theo tiến độ; đảm bảo an toàn cho dự án trong suốt thời gian thi công; có giải pháp an toàn để không xảy ra sự cố đáng tiếc. Chủ đầu tư, nhà thầu rất chuyên nghiệp và có trách nhiệm với cộng đồng.

Đồng ý với các ý kiến tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Xây dựng nhận định: Các gói thầu Dự án đã được thi công theo thiết kế được duyệt. Nhìn chung, chất lượng thi công xây dựng, công tác quản lý chất lượng đảm bảo yêu cầu... Những khiếm khuyết đã được chủ đầu tư chú ý khắc phục nhanh. Các thủ tục nghiệm thu về môi trường, PCCC đã hoàn thành. Đã chuẩn bị hồ sơ đưa dự án này vào vận hành theo đúng quy định của pháp luật.

Căn cứ quy định tại khoản 2, Điều 23 Nghị định số 06/2021/NĐ-CP, Hội đồng chấp thuận kết quả nghiệm thu đối với ba gói thầu và một số hạng mục phụ trợ của dự án theo đề nghị của chủ đầu tư. Hội đồng đề nghị chủ đầu tư tiếp tục thực hiện các hạng mục còn lại của Dự án theo đúng quy định, đảm bảo chất lượng; quan tâm và triển khai quyết liệt để công trình vận hành đồng bộ, đảm bảo hoạt động theo đúng thiết kế. Đề nghị các chuyên gia Hội đồng phối hợp với chủ đầu tư, nhà thầu hoàn thành tốt nhiệm vụ được Chính phủ giao.

Ngọc Hà

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load