Thứ tư 28/08/2024 23:23 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Bất động sản /

Chăm lo nhà ở cho lực lượng vũ trang là nhiệm vụ quan trọng

14:56 | 16/01/2016

(Xây dựng) - “Chăm lo nhà ở cho lực lượng sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp thuộc lực lượng vũ trang là nhiệm vụ quan trọng bởi đây là lực lượng nòng cốt để bảo vệ chủ quyền quốc gia và giữ vững an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường hòa bình ổn định để phát triển đất nước”.


Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng khẳng định chăm lo nhà ở cho lực lượng vũ trang là nhiệm vụ quan trọng.

Lực lượng nòng cốt bảo vệ chủ quyền đất nước

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng tại hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ công tác ngành xây dựng vừa tổ chức hôm qua (15/1).

Theo Bộ trưởng, lực lượng vũ trang là lực lượng hết sức quan trọng, quyết định bảo vệ thành quả của đất nước, phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) cho sĩ quan chuyên nghiệp, lực lượng vũ trang là nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong thời gian tới.

Trước đó, Bộ Xây dựng đã có văn bản báo cáo Chính phủ về tình hình triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách về nhà ở cho lực lượng vũ trang và cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn TP Hà Nội. Theo đó, Bộ Xây dựng thống nhất với kiến nghị của Bộ Quốc phòng và Bộ Công an, đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép 2 Bộ này triển khai thí điểm 2 dự án mà TCty 319 Bộ Quốc phòng đã đề xuất theo phương thức phát triển NƠXH để đáp ứng nhu cầu cho các đối tượng thuộc lực lượng vũ trang (cán bộ, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên) khó khăn về nhà ở.

Bên cạnh đó, cần phát triển nhà ở cho công nhân khu công nghiệp, cụm công nghiệp và các cơ sở sản xuất, dịch vụ ngoài khu công nghiệp – lực lượng chủ yếu tạo ra sản phẩm cho thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa cho đất nước nhưng hiện nay nhà ở vô cùng khó khăn.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng yêu cầu: Trong lĩnh vực phát triển nhà ở cần tiếp tục tập trung phát triển NƠXH cho các đối tượng chính sách xã hội gặp khó khăn về nhà ở như: người có công với cách mạng; các hộ nghèo khu vực nông thôn; người thu nhập thấp tại khu vực đô thị; nhà ở cho cán bộ, công chức, viên chức, nhân sỹ, trí thức, văn nghệ sỹ; nhà ở cho sinh viên, học sinh các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề; nhà ở cho các đối tượng chính sách xã hội đặc biệt khó khăn (người tàn tật, người già cô đơn, người nhiễm chất độc da cam...); nhà ở cho người dân ở đô thị nhưng  không đủ khả năng mua nhà theo cơ chế thị trường; cải tạo nhà chung cư cũ,…

Theo Bộ trưởng, Luật Nhà ở quy định rất rõ các loại hình NƠXH, có loại được hỗ trợ nhiều, loại được hỗ trợ một phần (được vay vốn, hỗ trợ đất…) với quy mô hợp lý để cải thiện cho người dân. Quan điểm hỗ trợ người dân bằng tiền hoặc bằng đất đai chính là đầu tư phát triển. Đầu tư vào nhà ở cho những người không có khả năng thanh toán theo nền kinh tế, tạo ra việc làm mới, tạo sự tăng trưởng, huy động nguồn lực, từ đó tạo ra sự tăng trưởng cho đất nước. Luật Xây dựng, Luật Nhà ở nói rất rõ NƠXH dưới 70m2 nhưng nay mai phát triển có thể là hơn 100m2, từng bước theo khả năng của nền kinh tế.

Bộ trưởng đề nghị các địa phương tiếp tục quan tâm để phát triển NƠXH, xây dựng thêm các mô hình NƠXH hợp lý như ở Thanh Hóa, Long An, Tiền Giang,…

Trên 3 triệu người nghèo có nhà ở

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, năm qua, công tác phát triển nhà ở theo Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia tiếp tục được đẩy mạnh. Tiếp tục thực hiện Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia, Bộ Xây dựng đã chỉ đạo, hướng dẫn và hỗ trợ các địa phương xây dựng Chương trình phát triển nhà ở của địa phương; tập trung triển khai các chương trình phát triển NƠXH trọng điểm đạt được nhiều kết quả tích cực, giúp cho hàng trăm nghìn hộ gia đình chính sách, người nghèo, người thu nhập thấp có điều kiện cải thiện chỗ ở.


Nhà ở xã hội giúp cho hàng trăm nghìn hộ gia đình chính sách, người nghèo, người thu nhập thấp có điều kiện cải thiện chỗ ở.

Thống kê của 53 địa phương cho thấy, riêng chương trình hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng, đến tháng 12/2015, đã thực hiện hỗ trợ 64.254 hộ/71.245 hộ (đạt 90,2%); đồng thời đã hỗ trợ thêm cho 7.847 hộ thuộc các tỉnh mới rà soát bổ sung sau báo cáo Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Chương trình tôn nền vượt lũ đồng bằng sông Cửu Long (giai đoạn 2) đã hoàn thành đầu tư xây dựng 178/179 cụm, tuyến dân cư và bờ bao (đạt tỷ lệ 99%) và bố trí cho 50.147/55.939 hộ dân thuộc đối tượng thụ hưởng chương trình vào ở (đạt tỷ lệ 89,6%). Hiện đang tiến hành các thủ tục bổ sung thêm các dự án thực hiện trong giai đoạn 2016-2020 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Chương trình hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt khu vực Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung, theo kết quả rà soát, phê duyệt đề án của các địa phương, tổng số hộ thuộc diện đối tượng cần hỗ trợ là 28.132 hộ; đến nay, đã triển khai hỗ trợ cho khoảng 5.000 hộ.

Chương trình hỗ trợ nhà ở cho các hộ nghèo khu vực nông thôn (Chương trình 167) giai đoạn 1 đã hoàn thành và hỗ trợ 530.000 hộ. Trong giai đoạn 2016-2020, Chương trình được triển khai thực hiện giai đoạn 2 với khoảng 311.000 hộ.

Các dự án phát triển NƠXH khu vực đô thị, trong năm 2015, đã hoàn thành đầu tư xây dựng 33 dự án NƠXH, trong đó có 13 dự án nhà ở cho người thu nhập thấp, quy mô xây dựng 6.164 căn hộ và 20 dự án nhà ở cho công nhân, quy mô xây dựng 8.273 căn hộ. Tính đến nay, cả nước đã hoàn thành đầu tư xây dựng 135 dự án NƠXH, trong đó có 51 dự án nhà ở cho người thu nhập thấp, quy mô 25.850 căn hộ và 84 dự án NƠXH cho công nhân, quy mô xây dựng 28.550 căn hộ. Hiện đang tiếp tục triển khai 108 dự án cho người thu nhập thấp, quy mô xây dựng 61.290 căn hộ và 63 dự án nhà ở cho công nhân, quy mô xây dựng khoảng 69.300 căn hộ. Chương trình nhà ở sinh viên đã hoàn thành 85/95 dự án, giải quyết chỗ ở cho khoảng 220.000 sinh viên.

Như vậy, tính đến hết tháng 12/2015, diện tích bình quân nhà ở toàn quốc đạt khoảng 22,0 m2 sàn/người (tăng 1,1 m2 sàn/người so với năm 2014, tăng 4,5 m2 sàn/người so với năm 2010). Năm 2015, cả nước phát triển thêm khoảng 1 triệu m2 NƠXH khu vực đô thị, đưa tổng diện tích NƠXH khu vực đô thị đạt khoảng 2,8 triệu m2. Tính chung trong giai đoạn 2011-2015 đã có khoảng 780 nghìn căn NƠXH được đưa vào sử dụng, giải quyết chỗ ở cho khoảng trên 3 triệu người nghèo và các đối tượng chính sách.

Vân Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load