Thứ sáu 29/03/2024 17:27 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

CEO Kim Sa Land: Thị trường bất động sản có thể “đóng băng” đến hết 2021

15:57 | 22/02/2021

(Xây dựng) – Theo CEO Kim Sa Land Đỗ Hoàng Sa nhận định, năm 2021 giao dịch bất động sản sẽ vẫn diễn ra chậm và có phần đứng yên cả về giá lẫn số lượng giao dịch bên cạnh sự sụt giảm lượng giao dịch hơn 70% so với các năm 2017-2018 là chuyện bình thường, và chiều hướng đứng yên như năm 2019-2020 thậm chí tệ hơn nếu ra Tết dịch vẫn ko được kiểm soát tốt.

Phóng viên Báo điện tử Xây dựng có cuộc trao đổi cùng CEO Kim Sa Land Đỗ Hoàng Sa - người đã trải qua những thăng trầm trong suốt 10 năm trong lĩnh vực bất động sản về nhận định liên quan đến diễn biến thị trường hot nhất của ngành kinh tế đất nước tại khu vực Thành phố Hồ Chí Minh trong năm 2021.

ceo kim sa land thi truong bat dong san co the dong bang den het 2021
CEO Kim Sa Land Đỗ Hoàng Sa.

PV: Theo ông, thị trường bất động trong năm 2021 sẽ đi theo chiều hướng như thế nào?

CEO Kim Sa Land Đỗ Hoàng Sa: Thị trường bất động sản sẽ vẫn đi theo chiều ngang cho đến hết năm 2021 hoặc cũng có thể hạ xuống 1 ít nếu dịch không kiểm soát tốt. Hoặc có thể tăng thêm 1 ít nếu Thành phố đẩy mạnh hơn về xúc tiến đầu tư, cơ chế cởi mở, công tác giải phóng mặt bằng... Tuy nhiên dù lên hay xuống cũng nằm trong giới hạn 5-10%.

PV: Sự hình thành thành phố Thủ Đức có phải là lựa chọn tốt để đầu tư vào thị trường bất động sản khu Đông Thành phố?

CEO Kim Sa Land Đỗ Hoàng Sa: Sự hình thành thành phố Thủ Đức cũng cho thấy quyết tâm của các cấp lãnh đạo quản lý Nhà nước muốn đưa khu Đông phát triển hơn nữa và tăng cường thu hút đầu tư để tương lai không xa – thành phố Thủ Đức sẽ là trung tâm tài chính - giáo dục – công nghệ lớn của cả Đông Nam Á và châu Á.

Về tương lai, tất nhiên vẫn còn nhiều trăn trở cũng như cần nhiều nguồn lực cũng như chính sách đầu tư phát triển. Sẽ là 5 năm hay 10 năm hay lâu hơn nữa đều phụ thuộc rất nhiều vào sự mạnh mẽ của chính quyền cũng như khơi thông các rào cản thương mại để các doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư phát triển. Bất động sản khu Đông thành phố vẫn là lựa chọn tốt để đầu tư ở hiện tại cũng như tương lai. Dù vậy, giá khu vực này đã tăng cao kể từ năm 2017-2019 nên tỷ suất sinh lời hiện tại sẽ chỉ rơi vào khoảng 5-15% và cũng có rất nhiều bất động sản đã vượt quá giá trị thật.

PV: Còn phía Nam thành phố, anh đánh giá như thế nào về tiềm năng phát triển của thị trường khu vực này?

CEO Kim Sa Land Đỗ Hoàng Sa: Về khu Nam thành phố bao gồm quận 7, Nhà Bè, Cần Giờ và 1 phần Bình Chánh, nơi đây có sư phát triển thành đô thị cảng, phát triển thương mại dịch vụ nên tiềm năng bất động sản ở đây cũng rất lớn. Đặc biệt dư địa còn tăng cao do những năm vừa qua các dự án lớn đều bị đình trệ và nhà đầu tư chưa kịp rót vốn nên giá tăng 2017-2019 là tương đối. Một khi dòng tiền đầu tư được khơi thông, các dự án lớn được triển khai thì Nam Sài Gòn sẽ là cú hích lớn và trở thành thị trường bất động sản trọng điểm trong một vài năm tới.

ceo kim sa land thi truong bat dong san co the dong bang den het 2021

PV: Khu Nam thành phố có 2 cảng lớn là Cảng Hiệp Phước và Cảng quốc tế Long An. Vậy theo anh, nó có tác động gì tới thị trường bất động sản khu vực nói riêng và nền kinh tế địa phương nói chung?

CEO Kim Sa Land Đỗ Hoàng Sa: Hiện nay cảng Hiệp Phước là một trong những cảng lớn nhất nước đang và đã đi vào hoạt động với hàng trăm doanh nghiệp lớn và hàng trăm ngàn công nhân vận hành kéo theo nhiều tiện ích cũng như dịch vụ đi kèm phát triển. Một khi cảng Hiệp Phước mở rộng hết công suất (hiện nay mới là giai đoạn đầu của giai đoạn 2, mới gần 1/2 diện tích được sử dụng) thì cảng Hiệp Phước là thỏi nam châm thu hút nhiều nguồn lực phát triển cũng như là một trong những điểm trung chuyển hàng hoá hàng đầu khu vực.

Về Cảng quốc tế Long An tại Cần Giuộc Long An, Khu công nghiệp Long Hậu ngay cạnh Khu đô thị Cảng Hiệp Phước cũng là cầu nối, là định hướng đưa khu Nam thành siêu đô thị Cảng trong tương lai. Sẽ hình thành và phát triển mạnh các khu đô thị, khu dân cư dân trí cao, các toà nhà cao ốc văn phòng sẽ mọc lên, các trường học sẽ được đầu tư xây dựng.

Vì vậy, cảng Hiệp Phước và Cảng quốc tế Long An sẽ có tác động rất lớn đến nền kinh tế địa phương và chắc chắn sẽ kích thích giá bất động sản tăng theo.

PV: Theo Anh, anh có nhận định gì về bất động sản khu Tây và Bắc Thành phố Hồ Chí Minh năm 2021?

CEO Kim Sa Land Đỗ Hoàng Sa: Khu Tây và Bắc thành phố cũng có những lợi thế riêng về định hướng phát triển nông nghiệp công nghệ cao, và sản xuất hàng hoá - thương mại dịch vụ. Ưu điểm ở đây là nơi ít ngập, nền đất cao ráo nên việc xây dựng nhà cửa sẽ giảm chi phí hơn so với khu Đông và khu Nam (ngoại trừ một số nơi ở Bình Chánh đất vẫn yếu như 2 bên trục đường Nguyễn Văn Linh...).

Mặc dù quỹ đất rộng, giữ vị trí cửa ngõ thành phố với các tỉnh Long An, Tây Ninh nhưng vẫn khó thu hút nhà đầu tư dù cho giá bất động sản ở đây tương đối rẻ do điểm nghẽn giao thông và có vị trí hơi xa trung tâm thành phố.

Nhìn chung định hướng phát triển Thành phố Hồ Chí Minh sẽ là Trung tâm văn hoá và công nghiệp, khoa học - công nghệ... lớn nhất Việt Nam. Sẽ có nhiều cụm đô thị lớn mọc lên - hình thành những khu dân cư mới - hiện đại và đẳng cấp.

ceo kim sa land thi truong bat dong san co the dong bang den het 2021

PV: Với cục diện thị trường bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh trong năm 2021 như ông chia sẻ, xin ông cho biết quan điểm về tình hình hoạt động của các sàn giao dịch bất động sản tại đây có thuận lợi cũng như thách thức khó khăn gì trong năm tới?

CEO Kim Sa Land Đỗ Hoàng Sa: Quan điểm của tôi về các sàn giao dịch năm tới, nói về khó khăn thì tình hình kinh tế bị kìm hãm do đại dịch Covid-19 gây ra cũng đã tác động không nhỏ đến thị trường bất động sản năm 2021. Các nhà đầu tư lớn cũng hạn chế tung các sản phẩm chiến lược vào thị trường cả về quy mô lẫn chất lượng. Nhà đầu tư nhỏ lẻ và cả những khách hàng mua bất động sản phục vụ cho nhu cầu thật cũng dè chừng với những chuyển biến của nền kinh tế đang chờ phục hồi nên sẽ không mặn mà và mạnh dạn xuống tiền ở tất cả các phân khúc từ đất nền, nhà phố hiện hữu có sổ hồng cho đến các dự án phân lô, bán nền đang triển khai...

Thách thức với các sàn giao dịch sẽ là không nhỏ đến trong năm nay. Ngoài việc đa phần các sàn giao dịch không thể hoặc rất khó thực hiện triển khai mở rộng hệ thống sàn của mình thì sẽ còn phải chịu áp lực về doanh số, nguồn nhân lực sẽ hạn chế vì nhân viên sẽ rời bỏ nghề và nhân lực mới thì lại ít mặn mà cũng như đối diện với viễn cảnh đóng cửa nếu không tính toán hợp lý.

Theo dự đoán của mình, năm 2021 sẽ cũng là năm tiếp tục thanh lọc các sàn giao dịch bất động sản yếu kém, không có khả năng trường vốn theo thị trường và tính toán ngắn hạn ước giảm chừng 30%. So với năm chưa có dịch Covid-19.

Về thuận lợi, theo mình cơ bản thì thuận lợi sẽ ít hơn bất lợi, lúc khó khăn cũng là lúc các doanh nghiệp, các sàn giao dịch bất động sản uy tín sẽ được lên ngôi, thị trường sẽ thanh lọc sự yếu kém và làm ăn thiếu trung thực, chụp giật ra khỏi thị trường. Qua đó các doanh nghiệp cũng như các sàn giao dịch bất động sản có chiến lược rõ ràng, dài hạn và bài bản sẽ có một chỗ đứng nhất định và sẽ phát triển mạnh mẽ khi thị trường phục hồi.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

 Hoàng Sơn (Thực hiện)  - Ảnh nguồn: Huy Anh Photography

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load