Thứ sáu 27/09/2024 22:24 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Bất động sản /

Cầu vượt cung, thị trường cho thuê bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh đang nóng lên từng ngày

17:39 | 27/09/2024

(Xây dựng) - Trước sự phát triển nhanh chóng của đô thị hóa, kết hợp với dòng người di cư vào Thành phố Hồ Chí Minh để học tập và làm việc, thị trường nhà đất tại thành phố đã “nóng” lên hơn bao giờ hết. Ở thời điểm hiện tại, lượng cầu đang vượt khả năng cung ứng khiến giá nhà đất và giá thuê phòng trọ tăng cao từng ngày. Điều này đã đặt ra không ít thách thức cho sự phát triển bền vững của thị trường bất động sản và ảnh hưởng đến đời sống của nhiều người dân.

Hiện nay, mức độ quan tâm tìm mua nhà đất tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã tăng lên 6%. Song song đó, lượng tin đăng bán nhà đất cũng tăng thêm 9% so với tháng trước. Sự tăng trưởng này không chỉ giới hạn ở một vài khu vực mà còn ở khắp các quận/huyện trong thành phố. Điều này phản ánh rõ nét nhu cầu mua bán bất động sản đang trở lại mạnh mẽ sau giai đoạn suy giảm.

Bên cạnh mảng mua bán, thị trường cho thuê nhà TP.HCM cũng ghi nhận những diễn biến tích cực trong tháng 7. Mức độ quan tâm đối với các loại hình nhà trọ và chung cư tăng lần lượt là 22% và 21%. Đặc biệt, các khu vực như quận 5, quận Tân phú và Tân Bình ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ.

Tính đến thời điểm hiện tại, Nhà Tốt ghi nhận có khoảng 832 phòng trọ đang được cho thuê quận 5. Nổi bật hơn, quận Tân Phú tăng 55% và Tân Bình tăng 41%. Qua đó có thể thấy, những khu vực có vị trí thuận lợi và dịch vụ tiện ích phát triển sẽ có nhu cầu cho thuê cao hơn.

Cầu vượt cung, thị trường cho thuê bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh đang nóng lên từng ngày
Mức độ quan tâm tìm mua nhà đất tại Thành phố Hồ Chí Minh đã tăng lên không ngừng.

Mất cân bằng giữa cung và cầu

Mặc dù nhu cầu về nhà ở và nhà trọ TPHCM rất cao, nguồn cung có sẵn lại không đáp ứng kịp thời nhu cầu đó. Nguyên nhân chính đến từ việc các dự án khi xây dựng cần hoàn tất nhiều thủ tục pháp lý phức tạp. Đồng thời, quỹ đất eo hẹp và nguyên vật liệu xây dựng tăng giá cũng làm tăng chi phí đáng kể. Điều này đã khiến nhiều nhà đầu tư phải cân nhắc kỹ lưỡng trước khi khởi công xây dựng. Nhất là với các dự án nhà giá rẻ và phòng trọ bình dân vốn đòi hỏi mức đầu tư thấp để giữ giá thành phải chăng.

Trong khi đó, nhu cầu về nhà trọ và nhà giá rẻ ở TP.HCM đang không ngừng tăng cao do lượng lớn người lao động và sinh viên tìm đến thành phố để làm việc và học tập. Sự mất cân bằng giữa cung và cầu đã gây ra tình trạng giá thuê nhà tăng cao và gây khó khăn cho người dân trong quá trình tìm kiếm một nơi ở phù hợp với ngân sách của mình.

Cầu vượt cung, thị trường cho thuê bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh đang nóng lên từng ngày
Sự mất cân bằng giữa cung và cầu đã gây ra tình trạng giá thuê nhà tăng cao.

Thị trường nhà đất và phòng trọ đang nóng lên

Hiện nay, giá thuê phòng trọ tại một số khu vực như phường 9 (quận 5) đã tăng 50% so với cùng kỳ năm trước, từ mức 4 triệu đồng lên 6 triệu đồng/tháng vào quý II/2024. Mức độ quan tâm đến phòng trọ tại Thành phố Hồ Chí Minh trong tháng 7 tăng đến 22% so với tháng trước, phản ánh tình trạng cầu vượt cung và xu hướng gia tăng dài hạn.

Cùng với nhu cầu tăng cao, mô hình phòng trọ cao cấp và căn hộ mini đang ngày càng phổ biến tại Thành phố Hồ Chí Minh. Những căn phòng này thường nằm trong các khu vực trung tâm và cận trung tâm để đáp ứng nhu cầu sinh sống gần nơi làm việc, học tập. Tuy nhiên, điều này cũng khiến giá thuê phòng ở các khu vực này liên tục leo thang, gây khó khăn cho những người có thu nhập thấp.

Song song đó, thị trường nhà đất Thành phố Hồ Chí Minh cũng đang nóng lên nhờ tình trạng đô thị hóa nhanh chóng và sự gia tăng dân số. Xu hướng di cư về thành phố để an cư, tìm kiếm cơ hội kinh doanh và đầu tư dài hạn là những yếu tố thúc đẩy nhu cầu mua nhà và thuê phòng trọ tăng cao.

Cụ thể, trong năm 2024, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ nâng cấp, mở rộng đường Xô Viết Nghệ Tĩnh và Đinh Bộ Lĩnh, quận Bình Thạnh (Thành phố Hồ Chí Minh) và quyết định đầu tư 1.000 tỷ đồng để kéo dài 600m đường Phan Chu Trinh.

Cầu vượt cung, thị trường cho thuê bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh đang nóng lên từng ngày
Thị trường nhà trọ tại Thành phố Hồ Chí Minh đang chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ về nhu cầu.

Để đảm bảo sự phát triển bền vững của thị trường nhà đất và phòng trọ tại Thành phố Hồ Chí Minh, việc điều chỉnh chính sách nhằm tăng cường nguồn cung là rất cần thiết. Các nhà đầu tư cần tập trung phát triển các dự án nhà ở giá rẻ và phòng trọ bình dân, đồng thời tận dụng hiệu quả quỹ đất hiện có. Bên cạnh đó, chính quyền cũng cần có biện pháp hỗ trợ về pháp lý và hạ tầng để khuyến khích xây dựng các dự án mới.

Hoàng Dũng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load