Câu hỏi đó luôn được đặt ra đối với các nhà xây dựng, các kiến trúc sư của Hà Lan. Và lời giải cho bài toán giao thông thuỷ ở nước này đã được giải đáp phần nào khi Dự án cầu tự động nâng lên, hạ xuống ở thành phố Slauerhoffbrug khởi động.
Ngày 20/2/2009, chính quyền thành phố Leeuwarden đã nhất trí xây cây cầu tự động này qua sông Harlinger Vaart. Ở vị trí này, trước đây vốn là cây cầu di động, nhưng sử dụng kỹ thuật cũ, cầu được nâng lên, hạ xuống 10 lần mỗi ngày bằng silanh thuỷ lực. Tuy nhiên với mật độ giao thông thuỷ, bộ như hiện nay thì cây cầu cũ không đáp ứng được. Cầu mới này doVan Driel Mechatronica thiết kế và được áp dụng những giải pháp kỹ thuật tiên tiến nhất. Cầu tự động nâng lên, hạ xuống bằng một cột tháp có khả năng trọng tải cao và tự điều chỉnh số lần nâng, hạ phù hợp với mật độ giao thông bộ và thuỷ. Cầu hình chữ L vừa tiết kiệm được vật liệu và tiêu tốn ít năng lượng khi vận hành. Cầu được sơn hai mầu xanh và vàng. Đây là loại cầu ngắn - tự động điều kiển đầu tiên do người Hà Lan thiết kế, thi công, dự kiến cầu sẽ hoàn thành vào năm 2013. Báo Xây dựng điện tử xin giới thiệu một vài hình ảnh về những chiếc cầu nâng lên, hạ xuống do Van Driel Mechatronica tạo mẫu và xây dựng ở Hà Lan. Khát vọng làm một cây cầu hiện đại qua Harlinger Vaart của anh sắp thành hiện thực.
Ngọc Tân (Theo P.Mechanic)
Theo baoxaydung.com.vn