Chủ nhật 28/04/2024 00:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cảng quốc tế Long An chính thức hợp long

09:34 | 25/06/2023

(Xây dựng) - 7 cầu cảng tại Cảng quốc tế Long An đã chính thức hợp long và dịch vụ khai thác hàng container cũng được khai trương trong ngày 24/6. Đây là điểm nhấn quan trọng trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 54 năm ngày sáng lập thương hiệu Đồng Tâm (25/6/1969 – 25/6/2023).

Cảng quốc tế Long An chính thức hợp long
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham gia nghi thức hợp long 7 cầu cảng – cảng quốc tế Long An.

Cụm cảng quốc tế Long An do DongTam Group làm chủ đầu tư, thi công từ năm 2015, có quy mô gần 2.000ha, vốn đầu tư hơn 500 triệu USD, tại huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An, được quy hoạch thành một khu liên hợp dịch vụ cảng biển, cùng các công trình phụ trợ, các tiện ích không ngừng được đầu tư mở rộng.

Cảng quốc tế Long An bao gồm: Khu công nghiệp 396ha; Khu dịch vụ - công nghiệp 239ha, Khu đô thị 1.145ha và đặc biệt nhất là cảng biển 147ha. Tổng chiều dài từ cầu cảng số 1 đến cầu cảng số 7 là 1.670m.

Tại Cảng quốc tế Long An đã được đầu tư 6 thiết bị cẩu STS, 18 cẩu RTG được sản xuất, lắp ráp 100% tại Nhật Bản, từ nhà sản xuất hàng đầu thế giới Mitsui E&S Machinery.

Cảng quốc tế Long An chính thức hợp long
Ông Nguyễn Minh Lâm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An phát biểu tại sự kiện.

Chia sẻ tại sự kiện, ông Nguyễn Minh Lâm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An cho biết: Trong chiến lược phát triển hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối của tỉnh với khu vực lân cận, nhằm tối ưu chi phí logistics cho các doanh nghiệp đầu tư tại tỉnh Long An nói riêng, vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung, thì định hướng phát triển Cảng quốc tế Long An trở thành cảng biển tổng hợp, đa dạng dịch vụ khai thác là hoàn toàn phù hợp. Cảng quốc tế Long An sẽ góp phần giải quyết bài toán logistics và là một trong những động lực thúc đẩy phát triển kinh tế vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Điều này cũng thể hiện trong Quyết định số 686/QĐ-TTg ngày 13/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch tỉnh Long An thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, “phát triển dịch vụ logistics thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh, đưa Long An trở thành cửa ngõ, trung tâm trung chuyển hàng hóa, kho bãi kết nối các tỉnh thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long với Thành phố Hồ Chí Minh vùng Đông Nam bộ và thị trường Campuchia; đầu mối xuất khẩu nông sản của vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Tập trung phát triển hạ tầng logistics, nhất là hạ tầng giao thông vận tải, hạ tầng kho bãi và ứng dụng công nghệ mới trong logistics, ưu tiên đầu tư hạ tầng logistics tại Cảng quốc tế Long An”.

Cảng quốc tế Long An chính thức hợp long
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham gia nghi thức cắt băng khai trương dịch vụ khai thác container tại Cảng quốc tế Long An.

Trong giai đoạn vừa thi công, vừa khai thác, Cảng quốc tế Long An đã tiếp nhận tàu tải trọng lên đến 70.000DWT. Hàng hóa thông qua cảng đạt lần lượt của năm 2021, 2022 là 2 triệu và 2,2 triệu tấn. Dịp này, cảng chính thức khai trương dịch vụ khai thác hàng container bên cạnh các mặt hàng truyền thống: Hàng nông thủy sản, phân bón, sắt thép, thiết bị máy móc, các mặt hàng siêu trường, siêu trọng.

Ông Võ Quốc Thắng – Chủ tịch Hội đồng quản trị DongTam Group cho biết: Trong giai đoạn phát triển tiếp theo, Cảng quốc tế Long An sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư, không ngừng nâng cấp các thiết bị khai thác, hướng đến mục tiêu công suất khai thác 1.000.000 TEU; mở rộng quy mô 10 cầu cảng, trong đó có 1 cầu cảng chuyên khai thác hàng lỏng/khí hóa lỏng, 3 bến phao neo đậu tàu, một trung tâm đón tàu du lịch cỡ lớn, đón khách du lịch trong nước và quốc tế. Khi hoàn thành, cảng có chiều dài liên tục 2.368m và tiếp nhận tàu tải trọng lên đến 100.000DWT. Bên cạnh những dịch vụ hiện có, Cảng quốc tế Long An sẽ cung cấp thêm các dịch vụ gia tăng như khai thác container lạnh, vệ sinh và sửa chữa container nhằm hoàn thiện mô hình dịch vụ cảng và logistics trọn gói.

Cụm cảng quốc tế Long An sẽ đem lại những nguồn lợi cho Đồng bằng sông Cửu Long từ thu hút đầu tư, tối ưu chi phí logistics, giảm giá thành sản phẩm, tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa trong khu vực, góp phần tạo lập các đô thị mới, nâng cao đời sống người dân, giữ chân người lao động tại địa phương và nhiều ý nghĩa về mặt xã hội”.

Cảng quốc tế Long An sẽ tiếp đầu tư các hạng mục còn lại để đảm bảo đúng tiến độ khánh thành toàn hạng mục Cảng quốc tế Long An vào tháng 6/2024, nhằm chào mừng tuổi 55 của thương hiệu Đồng Tâm.

Tại sự kiện này, DongTam Group, Mitsubishi Corporation từ Nhật Bản và đối tác tư vấn GreenBank đã ký kết biên bản về nghiên cứu, tư vấn chiến lược, phát triển dịch vụ cho Cảng quốc tế Long An.

Cũng trong ngày hôm nay, đại diện Tổ chức kỷ lục Việt Nam (VietKings) đã công bố quyết định xác lập kỷ lục Việt Nam đối với công trình cột cờ ống thép cao nhất Việt Nam nói riêng và cao nhất khu vực Đông Dương nói chung.

Cảng quốc tế Long An chính thức hợp long
Cột cờ tại Cảng quốc tế Long An được xác lập kỷ lục cao nhất Đông Dương.

Cột cờ Cảng quốc tế Long An có thân trụ cao 63m (từ chân đến đỉnh) đại diện 63 tỉnh/thành Việt Nam; lá cờ 54m2 đại diện 54 dân tộc anh em, được xác lập là cột cờ cao nhất Đông Dương.

Ông Thắng cho biết, đây chính là sự tri ân của các thế hệ cán bộ, công nhân viên Đồng Tâm Group đối với những chiến sỹ đã hy sinh thân mình gìn giữ mảnh đất quê hương Cần Giuộc, Long An và đã mãi mãi nằm lại nơi này.

Mai Thanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load