Thứ ba 05/11/2024 07:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Thời sự /

Cảng Hàng không quốc tế Long Thành sẽ là Top 16 sân bay được mong chờ nhất thế giới

10:35 | 05/01/2021

(Xây dựng) - Cảng Hàng không quốc tế Long Thành sẽ là Top 16 sân bay được mong chờ nhất thế giới. Đây là khẳng định của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại lễ khởi công giai đoạn 1 của dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

cang hang khong quoc te long thanh se la top 16 san bay duoc mong cho nhat the gioi
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ khởi công.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự kiện này. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Trong bối cảnh hiện nay, các cảng hàng không lớn của Việt Nam như: Nội Bài, Tân Sơn Nhất luôn quá tải, thiếu chỗ đậu tàu bay, làm mất cơ hội kêu gọi hãng hàng không nước ngoài vào Việt Nam, mất cơ hội để Việt Nam trở thành trung tâm hàng không khu vực. Nếu tình hình được khắc phục, lợi thế phát triển của Việt Nam sẽ tăng lên và góp phần thúc đẩy các ngành khác cùng phát triển.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá: “Cảng Hàng không quốc tế Long Thành là Top 16 sân bay được mong chờ nhất thế giới. Đây là dự án quan trọng đặc biệt cấp quốc gia, thể hiện khát vọng vươn lên mạnh mẽ của Việt Nam. Nhờ vào vị trí địa lý và khí hậu thuận lợi, hệ thống quản trị tân tiến, giao thông kết nối đồng bộ, khi đi vào khai thác sẽ là điều kiện thuận lợi cho phát triển mạnh các đường bay trong và ngoài nước, thúc đẩy kết nối khu vực và toàn cầu, khắc phục tình trạng quá tải của sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài, đáp ứng nhu cầu di chuyển hàng không toàn cầu, khu vực và giúp ngành Hàng không Việt Nam cạnh tranh với hàng không khu vực, góp phần đưa Việt Nam trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn”.

cang hang khong quoc te long thanh se la top 16 san bay duoc mong cho nhat the gioi
Phối cảnh Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Với ý nghĩa và tầm quan trọng của việc khởi công giai đoạn 1 Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước chỉ đạo Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) tiếp tục triển khai dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ, tiết kiệm, hiệu quả, không vượt tổng mức đầu tư, không thất thoát, lãng phí, bảo toàn vốn nhà nước đầu tư nhà nước tại doanh nghiệp. Bộ Giao thông Vận tải và các Bộ, ngành, các chủ đầu tư dự án thành phần còn lại phải khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư để đưa giai đoạn 1 vào khai thác từ năm 2025, đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Thủ tướng cũng đề nghị nhân dân ủng hộ, tạo điều kiện để dự án hoàn thành đúng tiến độ. Tỉnh Đồng Nai tạo điều kiện cho người dân tái định cư và sinh kế tốt.

Tại buổi lễ khởi công, ACV - chủ đầu tư dự án cho biết, theo quy hoạch đã được phê duyệt, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành nằm trên địa bàn 6 xã của huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Dự án có diện tích 5.000ha, trong đó diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng Cảng hàng không là 2.750ha. Diện tích đất cho quốc phòng và xây dựng kết cấu hạ tầng hàng không dùng chung quân sự và dân dụng là 1.050ha. Diện tích đất cho hạng mục phụ trợ, công nghiệp hàng không và công trình thương mại khác là 1.200ha.

cang hang khong quoc te long thanh se la top 16 san bay duoc mong cho nhat the gioi
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bấm nút phát lệnh khởi công giai đoạn 1 Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Cảng hàng không quốc tế Long Thành sau khi hoàn thành xây dựng sẽ đạt chuẩn sân bay cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), là cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.

Tổng mức đầu tư cho toàn bộ dự án là 336.630 tỷ đồng, tương đương 16 tỷ 030 triệu USD, được chia làm 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 sẽ đầu tư 01 đường cất hạ cánh và 01 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Khi hoàn thành, Cảng hàng không quốc tế Long Thành có 4 đường cất hạ cánh, 4 nhà ga hành khách cùng với các hạng mục phụ trợ đồng bộ, công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Ngày 11/11/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1777/QĐ-TTg phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Theo đó, Dự án được phân chia thành 04 dự án thành phần, bao gồm: Dự án thành phần 1 - Các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước; Dự án thành phần 2 - Các công trình phục vụ quản lý bay; Dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không; Dự án thành phần 4 - Các công trình khác. Trong đó, dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu trong cảng hàng không do nhà đầu tư khai thác cảng thực hiện được giao cho ACV làm chủ đầu tư bằng nguồn vốn của ACV. Bao gồm: Hạ tầng chung; công trình tại khu bay; sân đỗ tàu bay; hệ thống cung cấp nhiên liệu tàu bay; nhà ga hành khách; nhà ga hàng hoá số 1, nhà để xe, tòa nhà điều hành Cảng và các công trình phụ trợ khác.

Tâm Bút

Theo

Cùng chuyên mục
  • Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải: Các đại biểu cơ bản thống nhất với các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2025

    (Xây dựng) – Kết luận Phiên thảo luận ngày 4/11 về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 và nhiều nội dung quan trọng khác, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, trên tinh thần thẳng thắn và trách nhiệm, các ý kiến phong phú, toàn diện sâu sắc, thể hiện quyết tâm, tâm huyết của các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đối với các vấn đề quan trọng của đất nước và của đông đảo cử tri quan tâm.

  • Quốc hội: Đáp ứng nhu cầu sử dụng đất cho các dự án quan trọng quốc gia

    Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021-2030 đã phát huy được những hiệu quả nhất định, song vẫn còn hạn chế cần điều chỉnh trong thực hiện mục tiêu phát triển bền vững.

  • Quốc hội khóa XV: Tháo gỡ điểm nghẽn về thể chế và nguồn nhân lực

    Đại biểu kiến nghị Quốc hội, Chính phủ có giải pháp khắc phục điểm nghẽn thể chế đã được chỉ ra; thường xuyên đánh giá chất lượng, hiệu quả các chính sách ban hành để kịp thời điều chỉnh.

  • Hỗ trợ cho các địa phương bị bão lũ: Cần có cơ chế, chính sách đặc thù

    (Xây dựng) – Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội tiến hành thảo luận tại hội trường về Đánh kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025. Trong đó, liên quan đến bão số 3, với sức tàn phá nặng nề, đã để lại hậu quả lớn cho nhiều tỉnh miền Bắc, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đề nghị tiếp tục có các cơ chế đặc cách, đặc thù để bổ sung thêm nguồn lực hỗ trợ cho các địa phương bị ảnh hưởng, đồng thời cho phép thực hiện các thủ tục rút gọn để triển khai nguồn lực hỗ trợ đến với bà con vùng bị thiệt hại do bão, lũ.

  • Còn tình trạng cán bộ có tâm lý coi nhẹ việc chống lãng phí

    Theo đại biểu Quốc hội, còn một bộ phận cán bộ có tâm lý coi nhẹ việc chống lãng phí ngay trong hoạt động quản lý, chỉ coi lãng phí là hành vi cần phải khắc phục nhưng chưa đến mức nghiêm trọng, chưa coi lãng phí là hành vi nguy hiểm cho xã hội.

  • Mở ra không gian phát triển mới cho quan hệ Việt Nam và ba nước Trung Đông

    Chuyến thăm UAE, Saudi Arabia và Qatar của Thủ tướng Phạm Minh Chính là dấu ấn quan trọng, thể hiện mối quan hệ đang trên đà phát triển tốt đẹp giữa Việt Nam với ba nước Trung Đông.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load