Thứ sáu 09/12/2022 10:05 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cảng biển Nghi Sơn (Thanh Hóa): Định hình diện mạo sau hơn 15 năm vận hành và khai thác

22:42 | 24/06/2022

(Xây dựng) - Nắm bắt được vai trò, vị thế động lực của cảng biển đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, từ những năm đầu của thế kỷ XIX, Thanh Hóa đã khởi động dự án xây dựng Cảng biển Nghi Sơn. Sau khoảng 15 năm vừa xây dựng, vừa vận hành, khai thác, đến nay diện mạo cảng Nghi Sơn đã cơ bản được định hình.

cang bien nghi son thanh hoa dinh hinh dien mao sau hon 15 nam van hanh va khai thac
Cảng biển Nghi Sơn nhìn từ trên cao.

Khu kinh tế (KKT) Nghi Sơn được Thủ tướng Chính phủ thành lập năm 2006, với diện tích là 18.611,8ha bao gồm 12 xã phía Nam của huyện Tĩnh Gia (nay là thị xã Nghi Sơn) tại Quyết định số 102/2006/QĐ-TTg ngày 15/5/2006. Ngày 07/12/2018, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh, mở rộng quy hoạch chung xây dựng KKT Nghi Sơn đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 1699/QĐ-TTg ngày 07/12/2018, theo đó KKT Nghi Sơn được mở rộng từ 18,611,8ha lên 106.000ha.

Theo điều chỉnh, mở rộng quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Nghi Sơn thì hệ thống Cảng biển Nghi Sơn gồm có 64 bến (12 bến container, 20 bến tổng hợp, còn lại là các bến chuyên dụng), hiện 21 bến đã đi vào hoạt động. Cảng Nghi Sơn có khả năng đón tàu có trọng tải đến 70.000 - 100.000DWT, năng lực xếp dỡ hàng trăm triệu tấn/năm. Song song với đó là việc hoàn thiện đồng bộ và ngày càng hiện đại hệ thống hạ tầng giao thông kết nối nội – ngoại tỉnh với Nghi Sơn. Nhờ vậy, cảng biển Nghi Sơn đang đóng vai trò quan trọng trong hệ thống hạ tầng kinh tế thiết yếu của Thanh Hóa.

Quy hoạch chi tiết cảng biển Nghi Sơn đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt tại Quyết định số 1401/QĐ-BGTVT ngày 26/5/2010, bao gồm các bến: Cảng tổng hợp, chuyên dùng, container; khu vực phát triển Gas&LNG, khu dịch vụ cảng, khu phát triển logistic... công suất dự kiến khoảng 75 triệu tấn/năm. Tại Quyết định số 2368/QĐ-BGTVT ngày 29/7/2016 của Bộ Giao thông vận tải về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Bắc Trung Bộ (nhóm 2) giai đoạn 2020, định hướng 2030, Cảng biển Nghi Sơn được xác định là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực (loại I).

cang bien nghi son thanh hoa dinh hinh dien mao sau hon 15 nam van hanh va khai thac
cang bien nghi son thanh hoa dinh hinh dien mao sau hon 15 nam van hanh va khai thac
Cảng biển Nghi Sơn đang đóng vai trò quan trọng trong hệ thống hạ tầng kinh tế thiết yếu của Thanh Hóa.

Một giám đốc công ty vận tải bằng đường biển, đóng trên địa bàn thị xã Nghi Sơn chia sẻ: Vận tải đường biển có lẽ không khó để hình dung. So với việc sử dụng dịch vụ vận tải đường bộ hay đường hàng không để chở nhiều chuyến hàng khác nhau, thời gian vận chuyển mỗi chuyến hàng có thể ngắn, phí chở hàng có thể lớn gấp 2 lần và không thể nhận hàng với số lượng lớn trong cùng một lần. Với hình thức vận tải đường biển, chỉ mất khoảng 50% phí chuyển hàng so với đường bộ, lại có thể nhận hàng với số lượng lớn, như vậy sử dụng vận tải bằng đường biển mang lại tiềm năng phát triển hơn.

Tuy nhiên, giá xăng, dầu liên tiếp tăng trong thời gian qua, khiến nhiều doanh nghiệp vận tải chưa kịp hồi phục sau dịch bệnh Covid-19, lại phải gánh thêm khoản chi phí lớn từ giá nhiên liệu tăng. Chi phí nhiên liệu tăng khiến giá thành vận tải cũng tăng theo, vì vậy doanh nghiệp vận tải sẽ gặp rất nhiều khó khăn, thua lỗ.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng ông Nguyễn Tiến Hiệu - Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp cho biết: Theo Nghị quyết số 166/2019/NQ-HĐND thì con số thu ngân sách Nhà nước khoảng 1.180 tỷ đồng, so với số kinh phí 17,2 tỷ đồng hỗ trợ các hãng tàu biển mở tuyến vận chuyển container đi quốc tế qua cảng Nghi Sơn đã phần nào phản ánh chính sách hỗ trợ đã đáp ứng “đúng” và “trúng” yêu cầu doanh nghiệp.

Cũng theo ông Hiệu, việc thực hiện các chính sách hỗ trợ, kích cầu đã góp phần thúc đẩy lượng hàng hóa xuất, nhập khẩu bằng container qua cảng Nghi Sơn tăng lên. Điển hình, năm 2021, tổng kim ngạch hàng hóa xuất, nhập khẩu đạt 6,96 tỷ USD, bằng 129% so với cùng kỳ năm 2020 (trong đó, kim ngạch xuất khẩu là 1,9 tỷ USD, bằng 162% năm 2020; kim ngạch nhập khẩu là 5,06 tỷ USD, bằng 120% năm 2020); trọng lượng hàng hóa xuất, nhập khẩu đạt 23,8 triệu tấn, bằng 94% năm 2020 (trong đó, xuất khẩu đạt 11,8 triệu tấn, bằng 85% năm 2020; nhập khẩu đạt 12 triệu tấn, bằng 102% năm 2020); thu ngân sách Nhà nước từ hàng hóa xuất, nhập khẩu qua cảng Nghi Sơn đạt 11.309 tỷ đồng, bằng 120% so với cùng kỳ năm 2020... Qua đó, tạo thêm việc làm cho lao động địa phương; đồng thời, tạo môi trường thu hút đầu tư và thúc đẩy các dịch vụ khác phát triển.

Tiến Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Giải pháp quản lý bảo vệ đường biên giới, mốc giới được tốt hơn

    (Xây dựng) – Đây là một trong những nội dung được đưa ra tại “Hội nghị tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật cho các Trưởng bản tiêu biểu hai bên biên giới Việt Nam – Lào” vừa được tổ chức tại thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An. Hội nghị, nằm trong khuôn khổ các các sự kiện chào mừng 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (5/9/1962 – 5/9/2022), 45 năm ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam – Lào và 45 năm ký Hiệp ước Hoạch định biên giới quốc gia Việt Nam – Lào (18/7/1977 – 18/7/2022).

    15:39 | 08/12/2022
  • Phát triển hạ tầng giao thông đô thị hiện đại

    (Xây dựng) - Phát triển hạ tầng giao thông đô thị đồng bộ, hiện đại, thích ứng với biến đổi khí hậu là vấn đề Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đề cập tại Hội nghị Đô thị toàn quốc năm 2022 do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đồng chủ trì mới đây.

    10:55 | 08/12/2022
  • Cháy nhà giữa trung tâm TP.HCM, 4 người được cảnh sát giải cứu

    Hỏa hoạn tại căn nhà 4 tầng khu trung tâm TP.HCM lúc sáng sớm có 4 người mặc kẹt, may mắn được cảnh sát tiếp cận kịp thời đưa ra ngoài an toàn.

    09:37 | 08/12/2022
  • Người dân 7 quận, huyện Hà Nội bị tác động bởi 'siêu dự án' vành đai 4

    Dự án vành đai 4 - vùng thủ đô đoạn trên địa bàn Hà Nội dài khoảng 59,2 km, đi qua quận Hà Đông và 6 huyện ngoại thành. Tổng diện tích đất thu hồi để làm dự án khoảng 766,3 ha.

    09:25 | 08/12/2022
  • Bắc Bộ trời rét và có mưa vài nơi, Tây Nguyên, Nam Bộ có mưa dông

    Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội, có mưa vài nơi, trời rét, trong khi khu vực Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to, nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất.

    09:22 | 08/12/2022
  • Chàng trai “không chân” và sự tích cực lan tỏa không ngừng đến cộng đồng

    (Xây dựng) - Thời gian gần đây, cộng đồng mạng liên tục chia sẻ những hình ảnh, đoạn clip về một chàng thanh niên với nửa thân người linh hoạt chống đẩy cùng những hoạt động sinh hoạt nhanh nhẹn không khác người bình thường. Thậm chí, anh chàng còn tự kinh doanh, tích cực tham gia vào các hoạt động thiện nguyện, giúp đỡ hoàn cảnh khó khăn tại các tỉnh thành xa xôi.

    21:13 | 07/12/2022
  • Vĩnh Long: Hỗ trợ người dân sau vụ sạt lở bờ sông Cổ Chiên

    Vụ sạt lở bờ sông Cổ Chiên đoạn qua ấp Bình Thuận 1, xã Hòa Ninh, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long xảy ra trong 2 ngày qua qua đã gây nhiều ảnh hưởng đến đời sống người dân nơi đây.

    19:34 | 07/12/2022
  • Thêm một nhà thầu bị cảnh cáo do bê trễ tiến độ làm cao tốc

    Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải- GTVT) vừa có văn bản số 3577 đề nghị Ban Quản lý dự án (QLDA) Mỹ Thuận đôn đốc tiến độ thực hiện các gói thầu thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1.

    16:09 | 07/12/2022
  • Hà Nội: Hàng chục xã “khát” nước sạch khi nhà đầu tư trả dự án

    (Xây dựng) – Liên danh Công ty Cổ phần Nước Aqua One và Công ty Cổ phần Nước mặt sông Đuống đã đề xuất không đầu tư hệ thống nước sạch tại 18 xã còn lại của huyện Sóc Sơn và 2 xã của huyện Đông Anh, Thành phố Hà Nội, khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng.

    16:05 | 07/12/2022
  • Khánh Hòa: Dự án trồng cây xanh đường Võ Nguyên Giáp “xin” thêm tiền để điều chỉnh thiết kế

    (Xây dựng) - Số tiền trên 3 tỷ 800 triệu đồng mà chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Khánh Hòa xin bổ sung sẽ được sử dụng vào việc điều chỉnh phương án cấp nước, điện, phục vụ tưới tiêu cho cây cảnh.

    15:59 | 07/12/2022
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load