Thứ năm 05/09/2024 08:22 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Cần Thơ: Các công trình trọng điểm Dự án 3 đang phát huy hiệu quả

15:42 | 04/09/2024

(Xây dựng) - Dịp lễ 2/9 vừa qua, người dân và du khách đến với thành phố Cần Thơ đã chiêm ngưỡng Chương trình biểu diễn chiếu sáng nghệ thuật và nhạc nước tại công trình âu thuyền Cái Khế (quận Ninh Kiều).

Cần Thơ: Các công trình trọng điểm Dự án 3 đang phát huy hiệu quả
Sắc màu rực rỡ tại công trình âu thuyền Cái Khế.

Theo Ban Quản lý dự án ODA thành phố Cần Thơ (chủ đầu tư dự án), cống ngăn triều - âu thuyền Cái Khế là công trình thủy lợi - giao thông cấp III, hình thức cống hở; xây dựng trên rạch Cái Khế, tuyến công trình được đặt giữa vị trí cầu Ninh Kiều và Trung tâm Thương mại Cái khế và cách cầu Ninh Kiều 317m.

Công trình gồm 3 khoang cống (mỗi khoang rộng 20m), 1 khoang âu rộng 5m và nhà điều hành công trình để vận hành hệ thống Scada, hệ thống chống ngập cho thành phố.

Đặc biệt, công trình cũng chú trọng đến kiến trúc khu vực khi xây dựng vòm cầu cảnh quan kết hợp biểu diễn hệ thống chiếu sáng nghệ thuật và nhạc nước; các hệ thống kè kết nối vào cống và 1 trạm bơm dự phòng công suất 48m3/s; riêng khuôn viên nhà quản lý, cây xanh tạo cảnh quan tại công trình là các hạng mục phát sinh.

Trước đó, hồi tháng 10/2023, dù mới lần đầu vận hành thử nghiệm, nhưng hệ thống ngăn triều của công trình đã phát huy tác dụng tức thời, đảm bảo mục tiêu chống ngập và bảo vệ vùng lõi của đô thị trung tâm thành phố.

Anh Võ Văn Dũng (nhà ở gần khu vực hồ Xáng Thổi, quận Ninh Kiều) cho biết: Khu vực này thường xuyên bị ngập nặng, mỗi khi triều cường hay mưa lớn luôn là nỗi ám ảnh với người dân nơi đây. Từ khi công trình âu thuyền Cái Khế đưa vào sử dụng đã phát huy tác dụng rất rõ, người dân ở trung tâm thành phố Cần Thơ không còn thấy cảnh triều cường dâng cao gây ngập cục bộ như những ngày trước đó. Việc không còn ngập sâu ở nhiều tuyến đường giúp người dân đi lại dễ dàng; hoạt động kinh doanh, mua bán cũng thuận lợi hơn.

Cần Thơ: Các công trình trọng điểm Dự án 3 đang phát huy hiệu quả
Công trình âu thuyền Cái Khế giúp chống ngập cho thành phố Cần Thơ

Ông Nguyễn Văn Tho, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án ODA thành phố Cần Thơ cho biết: Dự án phát triển thành phố Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị (Dự án 3) có tổng cộng 14 cống trong đó có hai âu thuyền (Cái Khế và Hàng Bàng) đến nay đã hoàn thành. Trong đó, âu thuyền Cái Khế là công trình lớn nhất trong 14 cống.

Các hệ thống kè kết nối vào cống và 1 trạm bơm dự phòng công suất 48m3/s; còn có các hạng mục phát sinh: Khuôn viên nhà quản lý, cây xanh tạo cảnh quan tại công trình.

Đặc biệt, hệ thống thông tin quản lý rủi ro ngập cho Cần Thơ vận hành hoàn toàn tự động, các cảm biến ở nhiều vị trí khác nhau có thể đo lượng mưa, lượng nước. Từ đó, hệ thống sẽ đưa ra lệnh đóng hay mở cống, tắt hay mở máy bơm khi cần thiết. Bên cạnh đó, công trình còn được thiết kế với kiến trúc độc đáo tạo điểm nhấn cho cảnh quan thành phố.

Cùng với đó, dự án cải tạo hệ thống thoát nước tại 32 tuyến đường trên địa bàn quận Ninh Kiều do Ban Quản lý dự án ODA thành phố làm chủ đầu tư khởi công vào năm 2022, đến nay đã hoàn thành. Các tuyến đường được lắp đặt hệ thống cống thoát nước, thảm nhựa, trả lại mặt đường thông thoáng, tạo thuận lợi cho người tham gia giao thông. Dự án giúp tăng cường khả năng thoát nước cho các tuyến đường nội ô kết hợp với 2 trạm bơm cục bộ, góp phần chống ngập úng cho khu vực trung tâm thành phố.

Dự án 3 có tổng mức đầu tư hơn 9.167 tỷ đồng, gồm vốn vay của Ngân hàng Thế giới, vốn không hoàn lại từ SECO (Thụy Sĩ) và vốn đối ứng ngân sách Nhà nước. Dự án 3 dự kiến kết thúc vào cuối tháng 6/2024. Đến nay, nhiều công trình lớn, trọng điểm, ưu tiên của Dự án 3 đã hoàn thành đưa vào sử dụng, góp phần chỉnh trang đô thị Cần Thơ thêm khang trang, hiện đại; kết nối giao thông khu vực đô thị và chống ngập cho khu vực trung tâm thành phố (quận Ninh Kiều và Bình Thủy)…

Giang Sơn - Phạm Hổ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load