Thứ sáu 19/04/2024 08:06 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cải tạo khu tập thể Nam Thành Công: Sao cứ mãi “loay hoay” tìm ý tưởng?

16:33 | 25/03/2020

(Xây dựng) – Vừa qua, UBND Thành phố Hà Nội có thông báo về việc chấm dứt nhiệm vụ nghiên cứu lập quy hoạch đối với Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và phát triển công nghệ cao (Decotech) tại khu tập thể Nam Thành Công (quận Đống Đa, Hà Nội). Việc chấm dứt này khiến công tác cải tạo khu tập thể Nam Thành Công càng đi vào “bế tắc”, khi nguy hiểm luôn rình rập từng ngày tại khu nhà này?

cai tao khu tap the nam thanh cong sao cu mai loay hoay tim y tuong
Nhiều chính sách chưa hợp lý đã khiến công tác cải tạo chung cư cũ Hà Nội thời gian qua luôn gặp khó.

Khu tập thể Nam Thành Công gồm 67 dãy nhà được xây dựng từ những năm 1960 - 1970, đến nay nhiều đơn nguyên đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Khu vực này nằm trong danh sách 42 chung cư cũ phải di dời khẩn cấp do UBND Thành phố Hà Nội công bố từ năm 2016. Tòa nhà G6A thuộc khu này bị đánh giá là 1 trong 2 chung cư nguy hiểm nhất Hà Nội.

Tìm hiểu được biết, tháng 11/2017, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và phát triển công nghệ cao (Decotech) được UBND Thành phố chấp thuận giao tự bỏ kinh phí nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 cải tạo, xây dựng lại tổng thể khu tập thể Nam Thành Công, quận Đống Đa. Thời gian hoàn thành theo yêu cầu là 06 tháng kể từ ngày được giao nhiệm vụ.

Tuy nhiên, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và phát triển công nghệ cao chưa có hồ sơ nghiên cứu ý tưởng. Ngày 18/10/2019, Văn phòng UBND Thành phố cũng đã có Văn bản 9933/VP-ĐT thông báo chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Hùng, trong đó có nội dung: "Nếu sau ngày 31/12/2019, Decotech chưa nộp hồ sơ ý tưởng quy hoạch, Sở Quy hoạch - Kiến trúc thông báo chấm dứt nhiệm vụ lập quy hoạch để kêu gọi nhà đầu tư khác có năng lực tiếp tục nghiên cứu lập quy hoạch cải tạo, xây dựng lại khu tập thể Nam Thành Công theo quy định".

Sau khi có chỉ đạo của UBND Thành phố Hà Nội, Công ty cũng đã có văn bản cam kết hoàn thành xong trước ngày 31/12/2019. Tuy nhiên đến thời điểm tháng 01/2020, Công ty vẫn chưa có hồ sơ nghiên cứu ý tưởng cũng như chưa chủ động làm việc với Sở Quy hoạch - Kiến trúc để đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu.

Trước những ý kiến của dư luận về việc cải tạo, xây dựng lại khu tập thể cũ thời gian qua luôn gặp phải những vướng mắc, trong đó, vướng mắc về việc chậm triển khai là điển hình, ngày 19/3/2020, Sở Quy hoạch – Kiến trúc đã có Văn bản số 1217/QHKT-VP-KHTH trả lời Báo điện tử Xây dựng.

Theo đó, Sở Quy hoạch – Kiến trúc cho biết: Trong công tác nghiên cứu ý tưởng quy hoạch, các Sở ngành của Thành phố đã tạo điều kiện tối đa về thời gian xem xét, báo cáo UBND Thành phố, không có vướng mắc về thủ tục hành chính. Tuy nhiên, Công ty chưa chủ động thực hiện nhiệm vụ được giao.

Việc cải tạo, xây dựng lại khu tập thể cũ là một trong những vấn đề được Thành ủy, UBND Thành phố và các Sở ngành hết sức quan tâm. Vì vậy, sau khi chấm dứt nhiệm vụ nghiên cứu ý tưởng quy hoạch đã giao cho Decotech, đến nay, Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã nhận được thêm đề nghị của một số nhà đầu tư đăng ký tham gia nghiên cứu ý tưởng quy hoạch đối với khu tập thể Nam Thành Công.

Hiện, Sở đang phối hợp với các Sở ngành liên quan tổng hợp các ý kiến đề xuất của các nhà đầu tư để báo cáo UBND Thành phố xem xét chỉ đạo thực hiện.

Có thể thấy, sau nhiều năm triển khai đến nay, việc chưa có ý tưởng quy hoạch đối với khu tập thể Nam Thành Công khiến người dân sống tại khu tập thể Nam Thành Công hoang mang không biết khi nào Hà Nội tìm được nhà đầu tư mới phù hợp. Trong khi đó, tình trạng hư hỏng, xuống cấp của các căn hộ đang ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sinh hoạt hàng ngày của người dân.

Như vậy, dù đã có kế hoạch cải tạo, xây dựng khu tập thể Nam Thành Công từ nhiều năm qua, song việc thực hiện vẫn rơi vào bế tắc liên quan đến vấn đề quy hoạch, hài hòa lợi ích các bên liên quan.

Được biết, hiện Hà Nội có khoảng 1.155 nhà chung cư cũ cao từ 3 - 5 tầng và 10 khu thấp tầng. UBND Thành phố Hà Nội đã giao 17 nhà đầu tư triển khai lập ý tưởng quy hoạch cải tạo, xây dựng lại 30 khu chung cư cũ.

Đến nay, ngoài khu tập thể Nguyễn Công Trứ đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết và giao chủ đầu tư xây dựng; Khu tập thể 3 tầng phường Nguyễn Trãi (quận Hà Đông) đã được chấp thuận tổng mặt bằng và phương án kiến trúc. Đối với 22 khu còn lại có 9 khu chung cư cũ đã báo cáo UBND Thành phố lần 2, 8 khu đã báo cáo lần 1. Còn lại 5 khu chưa nộp phương án.

Tuệ Minh – Việt Khoa

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load