Thứ tư 24/04/2024 12:52 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cách làm mát phòng ngủ trong mùa nắng nóng

14:47 | 28/06/2020

(Xây dựng) - Nhiệt độ tăng cao, không khí oi bức những ngày tháng 6 khiến mọi người luôn trong tình trạng ngột ngạt, khó chịu. Do vậy, để cải thiện không gian sống mát mẻ, đặc biệt là phòng ngủ, hãy cùng Báo điện tử Xây dựng tham khảo một số cách làm mát phòng ngủ hiệu quả sau đây.

cach lam mat phong ngu trong mua nang nong

Đóng kín cửa sổ vào ban ngày

Cách này sẽ ngăn nhiệt nóng tràn vào nhà. Nên đóng cửa sổ vào những lúc trời nắng nóng để giảm hấp thụ nhiệt độ vào phòng. Kết hợp sử dụng rèm cửa phù hợp để tránh ánh nắng mặt trời vào ban ngày. Không nên sử dụng các loại rèm cửa bằng chất liệu tổng hợp vì thường nhanh bị phai màu. Vì vậy, tốt nhất nên dùng 2 lớp rèm cửa để điều tiết ánh sáng tốt hơn.

Đặt quạt ở cửa sổ vào ban đêm

cach lam mat phong ngu trong mua nang nong

Vào dịp cao điểm nắng nóng, ban đêm, nhiệt độ ngoài trời sẽ mát hơn trong nhà. Hãy đặt một quạt cây đằng trước cửa sổ đang mở (hoặc bật loại quạt gắn cửa sổ) để hút không khí bên ngoài vào, giúp phòng ngủ của bạn mát mẻ hơn.

Đặt trước quạt bàn, quạt đứng một khay đá lạnh

cach lam mat phong ngu trong mua nang nong

Nếu không có điều hòa, bạn hãy để một khay đá lạnh trước quạt để làm mát nhanh. Thực tế quạt không thực sự làm mát không khí mà chúng chỉ giúp bạn cảm thấy mát hơn vì tăng cường sự đối lưu không khí trên da của bạn, giúp mồ hôi bay hơi làm giảm nhiệt độ cơ thể.

Thậm chí vào những ngày nắng nóng đỉnh điểm, không khí trong nhà nóng, quạt cũng phả ra hơi nóng. Vậy nên, khi đặt một khay đá ở phía trước quạt sẽ thổi không khí qua đá làm mát nhanh hơn.

Thay đèn sợi đốt bằng các loại đèn compact

cach lam mat phong ngu trong mua nang nong

Các bóng đèn sợi đốt sử dụng khá nhiều năng lượng để tạo ra ánh sáng. Để vừa tiết kiệm chi phí và vừa tiết kiệm được năng lượng trong việc sử dụng đèn chiếu sáng, bạn nên sử dụng các loại đèn compact tiết kiệm điện. Cách này cũng làm mát cho phòng ngủ của bạn đáng kể.

Làm trần giả bằng xốp cách nhiệt

cach lam mat phong ngu trong mua nang nong

Hiện nay, các loại trần giả đặc biệt là xốp cách nhiệt đang là một sản phẩm ưa chuộng được sử dụng rộng rãi để chống nóng. Với thời tiết khắc nghiệt như hiện nay, các gia chủ khi bắt đầu xây dựng thiết kế nhà ở đã chú trọng và tìm hiểu về các vật liệu xây dựng cũng như các giải pháp làm mát để có được một không gian sống thoáng mát hơn.

Đặt một vài chậu cây xanh trong phòng ngủ

cach lam mat phong ngu trong mua nang nong

Cây xanh vừa có tác dụng trang trí phòng ngủ, vừa là phương pháp điều hòa không khí tốt nhất. Bạn nên đặt một vài chậu cây nhỏ trong phòng ngủ, chúng có thể thanh lọc không khí, giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn. Trong phong thủy, đặt cây xanh còn là một cách để tăng vượng khí, xua đuổi âm khí.

Đặt chậu nước hoặc máy phun sương trong phòng khi bật điều hòa

cach lam mat phong ngu trong mua nang nong

Đây là cách mà được sử dụng rộng rãi trong mọi gia đình Việt. Khi bật điều hòa, khí lạnh sẽ hút ẩm trên cơ thể, làm cho da mình bị khô hơn. Do vậy, bạn hãy đặt máy phun sương để tạo ẩm cho không khí, hoặc đặt một chậu nước trong phòng khi bật điều hòa để tăng độ ẩm cho không gian phòng ngủ.

Nên dùng quạt đứng thay cho quạt treo tường

cach lam mat phong ngu trong mua nang nong

Quạt treo tường tiện lợi về mặt không gian, nhưng không làm mát toàn bộ phòng bằng quạt đứng. Bởi vì quạt treo tường tốc độ gió thấp hơn nên sẽ làm không khí trong phòng mát chậm hơn. Việc sử dụng quạt đứng sẽ tiện lợi và giúp điều hòa không khí tốt hơn trong những ngày nắng nóng như hiện nay.

Tắt các thiết bị điện không cần thiết

cach lam mat phong ngu trong mua nang nong

Hãy tắt các thiết bị điện không cần thiết để hạn chế nhiệt lượng. Vì tất cả các thiết bị điện đều sinh nhiệt khi hoạt động khiến nhiệt độ phòng tăng cao hơn. Hãy tận dụng nguồn ánh tự nhiên nhiều nhất có thể như ánh nắng mặt trời chẳng hạn.

Thu dọn chăn ga, đệm gọn gàng

cach lam mat phong ngu trong mua nang nong

Bạn nên dành chút thời gian mỗi sáng thức dậy để trải lại ga đệm một cách gọn gàng và kéo rèm vào lúc sáng sớm để ánh nắng mặt trời có thể tiêu diệt được vi khuẩn tích tụ trong phòng, giúp căn phòng trở nên thoáng đãng và thơm tho hơn.

Theo Đoan Trang (Ảnh: Internet)

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load