Thứ tư 11/09/2024 09:07 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Bất động sản /

Các tòa nhà xanh sẽ mang lại lợi ích kinh tế cho chủ đầu tư và người thuê

16:21 | 29/08/2024

(Xây dựng) - Chuyên gia của Savills nhận định, việc tối ưu hóa hoạt động và quản lý hiệu quả năng lượng trong các tòa nhà xanh sẽ mang lại lợi ích kinh tế cho cả chủ đầu tư và người thuê.

Các tòa nhà xanh sẽ mang lại lợi ích kinh tế cho chủ đầu tư và người thuê
Ngày càng có nhiều doanh nghiệp, các chủ đầu tư tập trung vào phát triển các tòa nhà xanh.

Các doanh nghiệp trong và ngoài nước đều đang thể hiện sự quan tâm lớn đến ESG (môi trường, xã hội và quản trị), coi ESG là yếu tố then chốt trong phát triển chiến lược và ra quyết định. Do đó, lựa chọn văn phòng xanh đã trở thành một phần không thể thiếu trong chiến lược phát triển bền vững của các doanh nghiệp này.

Theo bà Trịnh Huỳnh Mai, Phó Giám đốc Bộ phận Cho thuê Thương mại của Savills Hà Nội, văn phòng xanh là xu hướng không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Khoảng 40% nguồn cung văn phòng hạng A ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương là văn phòng xanh. Năm 2020, Hà Nội có tòa nhà đầu tiên đạt chứng nhận xanh. Sau bốn năm, số lượng tòa nhà xanh đã tăng đáng kể.

Đáng chú ý, trong bối cảnh ngày càng nhiều công ty đa quốc gia và doanh nghiệp tập trung vào các giá trị bền vững, các chủ đầu tư tập trung vào phát triển các tòa nhà xanh.

Bà Trịnh Huỳnh Mai đánh giá, các dự án xanh mang lại nhiều lợi ích cho các chủ đầu tư, chẳng hạn như góp phần bảo tồn môi trường bền vững, tạo ra không gian làm việc nâng cao sức khỏe tinh thần và tăng tỷ lệ lấp đầy với thiết kế lấy người thuê làm trung tâm. Tỷ lệ chỗ trống dài hạn sẽ giảm khi người thuê có xu hướng ở lại với chủ đầu tư lâu hơn.

Các tòa nhà tiêu chuẩn xanh cũng mang lại lợi ích quản lý vận hành đáng kể. Trong khi chi phí xây dựng ban đầu của văn phòng xanh có thể cao hơn văn phòng truyền thống, chi phí vận hành dài hạn lại thấp hơn.

Trong khi đó, để đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của công trình xanh, các chủ đầu tư cần tính toán các yếu tố liên quan đến thiết kế và vận hành tòa nhà từ giai đoạn nghiên cứu thị trường và xây dựng. Các yếu tố thiết kế cơ bản có thể bao gồm vật liệu thân thiện với môi trường, bền vững. Theo đó, các công trình xanh sẽ tối đa hóa ánh sáng tự nhiên, sử dụng cửa sổ cách âm và cách nhiệt để giảm mức tiêu thụ năng lượng của điều hòa không khí và sử dụng thiết bị tiết kiệm nước.

Theo bà Vũ Kiều Hạnh, Giám đốc Bộ phận Quản lý Bất động sản tại Savills Hà Nội, việc tối ưu hóa hoạt động và quản lý hiệu quả năng lượng trong các tòa nhà xanh sẽ mang lại lợi ích kinh tế cho cả chủ đầu tư và người thuê. Ngoài ra, các tòa nhà được chứng nhận xanh còn góp phần bảo vệ môi trường và thực hiện các cam kết giảm phát thải khí nhà kính của Việt Nam tại COP26.

Ý Nhi

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load