Thứ tư 08/05/2024 13:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bộ Xây dựng và Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác

20:47 | 15/11/2023

(Xây dựng) – Ngày 15/11, Bộ Xây dựng và Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2023 – 2028. Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị chủ trì Lễ ký kết.

Bộ Xây dựng và Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác
Bộ Xây dựng và Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.

Việc ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Xây dựng và Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam có mục đích nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước của Bộ Xây dựng, đồng thời phát huy hiệu quả các hoạt động trong việc thực hiện tôn chỉ, mục đích, chức năng nhiệm vụ, quyền hạn của Hội.

Theo đó, Bộ Xây dựng sẽ tham gia phối hợp các lĩnh vực công tác của Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam. Bộ sẽ cho ý kiến về sửa đổi Điều lệ, Chương trình, nội dung tổ chức Đại hội nhiệm kỳ và phương án nhân sự của Hội khi Hội trực tiếp, hoặc thông qua Bộ Nội vụ xin ý kiến phối hợp.

Bộ Xây dựng cũng sẽ cử cán bộ tham dự các hội nghị, hội thảo và tham gia các đề tài nghiên cứu khoa học do Hội tổ chức, hoặc chủ trì khi được mời tham gia và trong khả năng bố trí cán bộ của Bộ.

Bộ Xây dựng và Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị chủ trì Lễ ký kết.

Ngoài ra, Bộ Xây dựng sẽ tham gia hoặc cho ý kiến đối với những vấn đề liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Hội và quản lý nhà nước của Bộ khi Hội xin ý kiến hoặc đề nghị; tham gia hoặc cho ý kiến đối với các chương trình, hoạt động hợp tác quốc tế của Hội khi Hội xin ý kiến hoặc đề nghị.

Ở chiều ngược lại, Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam sẽ tham gia phối hợp công tác với Bộ Xây dựng trong 6 nội dung chính. Trước hết, Hội sẽ tham gia Ban soạn thảo, Tổ biên tập đóng góp ý kiến trong quá trình xây dựng và hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ Xây dựng theo đề nghị của Bộ.

Hội cũng sẽ tham gia, ký hợp đồng tư vấn, phản biện, thẩm định, giám định xã hội về cơ chế chính sách, các đề tài khoa học, dự án kinh tế, chiến lược phát triển, các đồ án quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị do Bộ Xây dựng tổ chức lập, thẩm định, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo quy định; phù hợp với chức năng nhiệm vụ của Hội.

Bộ Xây dựng và Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác
Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam Trần Ngọc Chính phát biểu tại Lễ ký kết.

Một nội dung quan trọng khác là Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam sẽ chủ trì hoặc phối hợp thực hiện các nhiệm vụ, đề tài dự án nghiên cứu khoa học công nghệ, sự nghiệp kinh tế, dự án thuộc lĩnh vực quy hoạch và phát triển đô thị thông qua các hợp đồng kinh tế hàng năm.

Hội đồng thời cũng tham gia các hội nghị, hội thảo, là thành viên các hội đồng khoa học, hội đồng tư vấn, hội đồng nâng cấp đô thị… thuộc lĩnh vực quy hoạch và phát triển đô thị; tham gia công tác đào tạo, phổ biến kiến thức, hợp tác quốc tế thuộc lĩnh vực quy hoạch và phát triển đô thị.

Lãnh đạo Hội có thể được mời tham dự Hội nghị tổng kết hàng năm của Bộ Xây dựng; tham gia các cuộc họp đột xuất giải quyết công việc quan trọng của ngành Xây dựng và phù hợp với chức năng nhiệm vụ của Hội.

Bộ Xây dựng và Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác
Toàn cảnh Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Xây dựng và Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam.

Các cơ quan có liên quan thuộc Bộ Xây dựng và Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam có trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ theo nội dung, chương trình phối hợp công tác giữa hai bên. Mỗi năm, lãnh đạo Bộ Xây dựng và Hội sẽ tổ chức họp ít nhất 1 lần để đánh giá tình hình thực hiện phối hợp công tác.

Biên bản ghi nhớ hợp tác có hiệu lực kể từ ngày ký. Trong quá trình thực hiện, nếu có những điểm không phù hợp, đơn vị đầu mối của hai bên sẽ tổng hợp, đề xuất lãnh đạo hai Bên để xem xét điều chỉnh, bổ sung các nội dung phối hợp, phù hợp thực tiễn triển khai.

Phát biểu chỉ đạo tại Lễ ký kết, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, trải qua 25 năm hình thành và phát triển, Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam đã có nhiều nỗ lực, đóng góp rất đáng kể cho sự nghiệp quy hoạch, phát triển đô thị và nông thôn, đóng góp quan trọng vào quá trình đô thị hoá cũng như sự phát triển chung của đất nước.

Trong thời gian này, Bộ Xây dựng với chức năng quản lý Nhà nước của mình đã phối hợp, hợp tác với Hội để thực hiện có hiệu quả các chức năng, nhiệm vụ của Hội.

Ngược lại, Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt cũng có nhiều hoạt động thiết thực để giúp đỡ Bộ Xây dựng hoàn thành các nhiệm vụ quản lý nhà nước trong lĩnh vực quy hoạch đô thị - nông thôn, đặc biệt là công tác phản biện, đóng góp ý kiến xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và thẩm định quy hoạch. Bên cạnh đó, Hội cũng tham gia đóng góp cho định hướng các mô hình phát triển đô thị như đô thị xanh, đô thị ứng phó với biến đổi khí hậu… và đóng góp tích cực cho công tác đào tạo.

Bộ Xây dựng và Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác
Các đại biểu tham dự Lễ ký kết chụp ảnh lưu niệm.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị nhấn mạnh: Việc ký kết biên bản rất quan trọng, nhưng việc triển khai thực hiện đúng và hiệu quả nội dung Biên bản đã ký kết càng quan trọng hơn.

Bộ trưởng đề nghị các cơ quan thuộc Bộ Xây dựng căn cứ nội dung ký kết để triển khai thực hiện Biên bản hiệu quả và các đơn vị thuộc Hội cũng có trách nhiệm tích cực phối hợp thực hiện với Bộ.

Thay mặt Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, Chủ tịch Hội Trần Ngọc Chính đánh giá rất cao việc ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác lịch sử giữa Bộ và Hội. Đây là lần đầu tiên Bộ Xây dựng ký biên bản hợp tác với một Hội nghề nghiệp. Hội sẽ tập trung phối hợp với Bộ để thực hiện đúng và có hiệu quả Biên bản ghi nhớ.

Chủ tịch Trần Ngọc Chính khẳng định: Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam sẽ luôn đồng hành cùng Bộ Xây dựng để thực hiện các chức năng, nhiệm vụ được giao, từ đó đóng góp vào sự phát triển chung của ngành Xây dựng và đất nước. Nhân dịp này, Hội cũng đề xuất Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng Luật Cây xanh đô thị.

Dịch Phong

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load