Thứ sáu 29/03/2024 19:46 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bộ Xây dựng tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19

14:45 | 11/03/2020

(Xây dựng) – Thực hiện nghiêm các chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh phòng chống dịch Covid-19, Bộ Xây dựng đã chủ động tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh, ngăn chặn dịch bệnh để đảm bảo và nâng cao sức khỏe cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc tại Bộ.

bo xay dung tiep tuc thuc hien cac bien phap phong chong dich benh viem duong ho hap cap covid 19
Bộ Xây dựng thực hiện đo nhiệt độ cho toàn bộ khách đến làm việc và cán bộ công nhân viên trước khi vào làm việc tại cơ quan Bộ.

Trước đó, Bộ Xây dựng đã ban hành Chỉ thị số 01/CT-BXD về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra.

Theo đó, đối với tập thể, cán bộ, công chức, người lao động, Bộ Xây dựng yêu cầu toàn bộ cán bộ, công nhân viên chức, người lao động thuộc Bộ Xây dựng chủ động tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh, ngăn chặn dịch bệnh lan truyền, và thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

Người có các triệu chứng sốt, ho, khó thở không nên đi du lịch hoặc đến nơi tập trung đông người. Thông báo ngay cho cơ quan y tế khi có các triệu chứng kể trên.

Vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên dưới vòi nước chảy bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn ít nhất 20 giây; súc miệng, họng bằng nước xúc miệng, tránh đưa tay lên mặt, mũi, miệng để phòng lây nhiễm bệnh.

Cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay, hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp. Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng. Đảm bảo an toàn thực phẩm, chỉ sử dụng các thực phẩm đã được nấu chín.

Không đi du lịch đến các vùng có dịch bệnh. Hạn chế đi đến các nơi tập trung đông người. Trong trường hợp đi đến các nơi tập trung đông người cần thực hiện các biện pháp bảo vệ cá nhân như sử dụng khẩu trang, rửa tay với xà phòng...Tránh mua bán, tiếp xúc với các loại động vật nuôi hoặc hoang dã.

Giữ ấm cơ thể, tăng cường sức khỏe bằng ăn uống, nghỉ ngơi, sinh hoạt hợp lý, luyện tập thể thao. Tăng cường thông khí khu vực nhà ở bằng cách mở các cửa ra vào và cửa sổ, hạn chế sử dụng điều hòa. Thường xuyên lau nên nhà, tay nắm cửa và bể mặt các đồ vật trong nhà bằng các chất tẩy rửa thông thường, như xà phòng và các dung dịch khử khuẩn thông thường khác.

bo xay dung tiep tuc thuc hien cac bien phap phong chong dich benh viem duong ho hap cap covid 19
Các đơn vị thường xuyên tiếp xúc với khách đến liên hệ công tác được trang bị đầy đủ khẩu trang, găng tay, dung dịch rửa tay sát khuẩn.

Nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở phải đeo khẩu trang bảo vệ, thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời. Gọi điện cho cơ sở y tế trước khi đến để thông tin về các triệu chứng và lịch trình đã di chuyển trong thời gian gần đây để có biện pháp hỗ trợ đúng.

Văn phòng Bộ Xây dựng phối hợp với Bệnh viện Xây dựng và các cơ sở y tế thuộc Bộ Xây dựng xây dựng phương án chủ động đối phó với từng tình huống có thể xảy ra nhiễm dịch tại các đơn vị thuộc Bộ; Chủ động phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức phun khử trùng, diệt khuẩn toàn bộ trụ sở cơ quan, cung cấp đầy đủ khẩu trang cho các đơn vị thường xuyên tiếp xúc với khách đến liên hệ công tác như: Bảo vệ, Hành chính văn thư, phòng một cửa...; bố trí nước rửa tay tại các khu vực vệ sinh và khu vực cần thiết…

bo xay dung tiep tuc thuc hien cac bien phap phong chong dich benh viem duong ho hap cap covid 19
Nước khử trùng tay được bố trí tại nhiều khu vực.

Trước đó, ngày 4/2/2020, Bộ Xây dựng đã có Quyết định số 134a/QĐ/BXD về việc thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) gây ra. Ban chỉ đạo do đồng chí Nguyễn Văn Sinh – Thứ trưởng Bộ Xây dựng làm Trưởng Ban.

Ban chỉ đạo có nhiệm vụ, quyền hạn: Căn cứ tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona, tham mưu cho Lãnh đạo Bộ Xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh. Chỉ đạo, triển khai quyết liệt các giải pháp hữu hiệu nhằm phòng ngừa, ngăn chặn và khống chế dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona, sẵn sàng ứng phó với các tình huống phòng chống dịch, hạn chế thấp nhất tử vong; Tổ chức triển khai tuyên truyền, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện.

Giúp Bộ trưởng chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát hoạt động của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc Bộ trong việc triển khai thực hiện các hoạt động phòng, chống dịch bệnh; chỉ đạo công tác phối hợp liên ngành, điều phối các nguồn lực, huy động hệ thống chính trị và cộng đồng tham gia vào công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona.

Làm đầu mối phối hợp với các Bộ, ngành, cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc thực hiện phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona theo chức năng, nhiệm vụ của Bộ. Báo cáo đột suất, định kỳ cấp có thẩm quyền về kết quả thực hiện theo quy định. Giúp Bộ trưởng chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát hoạt động của các cơ quan.

bo xay dung tiep tuc thuc hien cac bien phap phong chong dich benh viem duong ho hap cap covid 19
Công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo đúng quy trình của Bộ Y tế cũng được Bộ Xây dựng đẩy mạnh triển khai.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ngày 10/3/2020, Bộ Xây dựng đã tiếp tục có Văn bản số 1027/BXD-VP gửi các đơn vị trực thuộc Bộ Xây dựng về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona gây ra.

Nội dung văn bản nêu rõ: Hiện nay tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) đang diễn biến rất phức tạp và có nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng cao. Tuy nhiên, để việc phòng chống dịch hiệu quả, Bộ Xây dựng đề nghị lãnh đạo các đơn vị tổ chức phổ biến và nghiêm túc thực hiện một số nhiệm vụ sau:

Tổ chức phun khử trùng toàn bộ trụ sở, phòng làm việc trong cơ quan, đơn vị. Thực hiện việc kiểm tra nhiệt độ cho cán bộ công chức, viên chức, người lao động và khách đến liên hệ công tác trước khi vào trụ sở cơ quan, đơn vị.

Cập nhật thường xuyên, liên tục, chính xác, đầy đủ trên tất cả các loại hình báo chí diễn biến tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống, ngăn chặn lây lan dịch bệnh từ nguồn chính thức của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) gây ra, của Bộ Y tế và các cơ quan có thẩm quyền.

Thực hiện nghiêm túc việc khai báo sức khỏe toàn dân bắt đầu từ ngày 10/3/2020. Nâng cao ý thức trong việc theo dõi sức khỏe bản thân, khi có các biểu hiện sốt, họ phải chủ động báo cáo với đơn vị và khuyến cáo thực hiện các biện pháp cách ly 4 vòng theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Căn cứ tình hình của đơn vị, Thủ trưởng đơn vị quyết định xử lý theo thẩm quyền.

Trường hợp có tiếp xúc với nguồn bệnh hoặc có triệu chứng nghi nhiễm trong cơ quan, đơn vị, Thủ trưởng cơ quan, đơn vị báo cáo về Bộ (thông qua Văn phòng Bộ) để tổng hợp và tiến hành xử lý phòng bệnh theo quy định.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Tạ Quang Vinh – Chánh Văn phòng Bộ Xây dựng, Phó Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid 19 cho biết: Văn phòng Bộ Xây dựng đã có nhiều văn bản thông báo tới các đơn vị, đảm bảo việc thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo đúng quy trình của Bộ Y tế ban hành. Đồng thời, Văn phòng Bộ đã thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp phòng, chống dịch như: Trang bị một số thiết bị đo thân nhiệt cho toàn bộ khách đến làm việc và cán bộ công nhân viên trước khi vào làm việc tại cơ quan Bộ; lắp đặt trang thiết bị rửa tay khử khuẩn ở tất cả các thang máy, hành lang, bộ phận một cửa, hành chính; trang bị khẩu trang, nước rửa tay, găng tay cho các đơn vị thường xuyên tiếp xúc với khách đến liên hệ công tác; hàng tuần Văn phòng Bộ tổ chức phun thuốc toàn bộ khuôn viên Bộ Xây dựng để đảm bảo vệ sinh an toàn, phòng, chống dịch được tốt nhất.

Có thể thấy, kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện, Bộ Xây dựng đã chủ động, nghiêm túc triển khai đồng bộ nhiều biện pháp tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh. Từ đó, góp phần quan trọng giúp các cán bộ, viên chức, người lao động nhận thức đầy đủ về dịch Covid-19, qua đó có hành động, ứng xử phù hợp, để không chủ quan song cũng không hoang mang trước dịch bệnh.

Khánh Hòa

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load