Thứ tư 01/05/2024 15:16 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bộ Xây dựng lấy ý kiến về dự thảo sửa đổi lần 1 của QCVN 06:2022/BXD

20:12 | 15/08/2023

(Xây dựng) – Ngày 15/8, Viện Khoa học nghệ xây dựng (IBST) phối hợp với Hiệp hội Tư vấn xây dựng Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về dự thảo sửa đổi lần 1 của QCVN 06:2022/BXD Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về An toàn cháy cho nhà và công trình.

Bộ Xây dựng lấy ý kiến về dự thảo sửa đổi lần 1 của QCVN 06:2022/BXD
Toàn cảnh Hội thảo.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Hồng Hải – Viện trưởng Viện Khoa học công nghệ xây dựng cho biết: Cuối tháng 5/2023, Bộ Xây dựng có quyết định giao nhiệm vụ cho Viện Khoa học công nghệ xây dựng chịu trách nhiệm thực hiện rà soát, sửa đổi QCVN 06:2022/BXD quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về An toàn cháy cho nhà và công trình. Mục tiêu nhằm rà soát toàn bộ các vướng mắc về an toàn cháy trong hoạt động xây dựng; rà soát nội dung quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về An toàn cháy cho nhà và công trình để xác định rõ các vướng mắc, nguyên nhân. Từ đó, đề xuất các nội dung cần sửa đổi trong QCVN 06:2022. Đề xuất hoàn chỉnh hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật phòng cháy chữa cháy (PCCC) cho nhà và công trình. Biên soạn sửa đổi QCVN 06:2022 đảm bảo các cơ sở khoa học, phù hợp điều kiện thực tiễn tại Việt Nam, tuân thủ các quy định pháp luật có liên quan.

Trên cơ sở đó, Viện Khoa học công nghệ xây dựng đã tổ chức nhiều cuộc hội thảo và nhận được rất nhiều ý kiến của các chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn xây dựng. Thông qua Hiệp hội Tư vấn xây dựng Việt Nam hôm nay, chúng tôi rất mong các đơn vị, các cá nhân ở đây giúp cho Ban soạn thảo, Bộ Xây dựng có những ý kiến góp ý để chỉnh sửa và hoàn thiện QCVN 06:2022/BXD phù hợp với thực tế áp dụng.

Bà Nguyễn Thị Duyên - Chủ tịch Hiệp hội Tư vấn xây dựng Việt Nam cho biết: QCVN 06:2022 được ban hành ngày 30/11/2022, có hiệu lực từ ngày 16/01/2023 sau một thời gian triển khai thực hiện đã có những ý kiến về việc cần sửa đổi, bổ sung để phù hợp với thực tiễn. Hiệp hội Tư vấn xây dựng Việt Nam cũng như các cơ quan, doanh nghiệp chủ đầu tư, nhà thầu đều mong muốn được thuận lợi hơn trong việc triển khai thực hiện QCVN 06:2022/BXD. Vì vậy, thời gian qua, Hiệp hội cũng đã thu thập các ý kiến của các cơ quan, đơn vị trên cả nước gửi về Bộ Xây dựng để góp ý, sửa đổi nhằm hoàn thiện hơn QCVN 06:2022/BXD. Hôm nay, với sự phối hợp của Viện Khoa học công nghệ xây dựng, sự hỗ trợ của Bộ Xây dựng, đại diện là Vụ khoa học Công nghệ Môi trường, Hội thảo được tổ chức nhằm tháo gỡ vướng mắc trong thực tiễn về thiết kế, thẩm duyệt PCCC, thi công, nghiệm thu công tác PCCC cho nhà và công trình.

Trình bày nội dung dự thảo sửa đổi lần 1 của QCVN 06:2022/BXD, Phó Viện trưởng Viện Khoa học công nghệ xây dựng Cao Duy Khôi cho biết, có 5 nội dung lớn mang tính định hướng được các đơn vị có liên quan tiến hành soát xét, sửa đổi lần này.

Thứ nhất là, về điều chỉnh phạm vi áp dụng, các nhà ở kết hợp kinh doanh chiều cao dưới 25m được đề nghị đưa sang tiêu chuẩn nhà ở kết hợp kinh doanh. Do các nhà này khi xây thường là nhà ở riêng lẻ, sau đó cải tạo kinh doanh, nên khó đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của quy chuẩn, tiêu chuẩn. Không thể phá vỡ hệ thống, cấu trúc, nguyên lý chung của quy chuẩn để đáp ứng riêng các đối tượng này. Bên cạnh đó, đề xuất không áp dụng cho các công trình phục vụ giao thông vận tải và nông nghiệp và phát triển nông thôn do không thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của Bộ Xây dựng.

Thứ hai là, tiến hành phân cấp mạnh hơn và rõ hơn cho các địa phương về quyền ban hành các quy chuẩn địa phương thay thế cho các yêu cầu của QCVN 06:2022/BXD (nhưng vẫn phải tuân thủ một nền móng chung là hệ thống phân loại kỹ thuật về cháy của quy chuẩn, để các quy định có thể khác nhau về con số nhưng chung gốc), phù hợp với điều kiện cụ thể tại địa phương, theo đúng chỉ đạo của Chính phủ về việc phân cấp cho các địa phương.

Thứ ba là, bổ sung các quy định về pháp lý và kỹ thuật, các tài liệu viện dẫn, tiêu chí đánh giá để người thiết kế có thể thiết kế an toàn cháy gắn với điều kiện cụ thể của công trình (thiết kế theo công năng). Mặt khác, cũng đề xuất các thiết kế này chỉ cần thẩm duyệt theo quy định pháp luật, không phải lấy ý kiến Bộ Xây dựng, giúp cắt giảm thủ tục hành chính.

Thứ tư là, việc cải tạo sửa chữa sẽ được thu hẹp phạm vi, đồng bộ với Nghị định 136/2020/NĐ-CP hướng dẫn Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật Phòng cháy và chữa cháy sửa đổi.

Thứ năm là, các nội dung kỹ thuật khác về thoát nạn, ngăn cháy lan, chữa cháy, kết cấu, bảo vệ chống khói, khoang cháy và số tầng cao sẽ được bổ sung thêm các yêu cầu cụ thể gắn với đối tượng theo tính nguy hiểm cháy và thực tiễn xây dựng ở Việt Nam.

Ông Cao Duy Khôi nhấn mạnh: Ban soạn thảo nghiêm túc, cầu thị tiếp thu các ý kiến góp ý để sửa đổi QCVN 06:2022. Việc cân bằng các yếu tố kinh tế, kỹ thuật và an toàn là không dễ. Vì vậy, bên cạnh các quy định “tiền định”, dự thảo quy chuẩn đã thiết lập rõ hơn hành lang pháp lý và kỹ thuật để thiết kế an toàn cháy phù hợp với công trình cụ thể. Đồng thời cũng thiết lập hành lang pháp lý để các địa phương được ban hành quy định riêng phù hợp với điều kiện của mình.

Đặc biệt đề nghị các chủ đầu tư cần quan tâm đến vấn đề PCCC ngay từ khi bắt đầu thiết kế, lựa chọn đơn vị tư vấn và thi công đủ năng lực, có chuyên môn phù hợp.

Bộ Xây dựng lấy ý kiến về dự thảo sửa đổi lần 1 của QCVN 06:2022/BXD
Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Tại Hội thảo, đại diện các đơn vị tư vấn, doanh nghiệp đã đưa ra những kiến nghị về sự cần thiết của việc biên soạn Hướng dẫn áp dụng QCVN 06:2022.

Hội thảo cũng đã ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp liên quan đến dự thảo sửa đổi lần 1 của QCVN 06:2022/BXD.

Kết luận cuộc họp, ông Nguyễn Hồng Hải – Viện trưởng Viện Khoa học công nghệ xây dựng cho biết: Trên cơ sở những ý kiến đóng góp tại Hội thảo hôm nay, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục rà soát nội dung sửa đổi lần 1 của QCVN 06:2022/BXD. Đồng thời tiếp tục làm việc với cơ quan chuyên môn của Bộ Công an để giải quyết vướng mắc, có giải pháp kịp thời. Bộ Xây dựng sẽ tiếp thu ý kiến phản ánh của hiệp hội, doanh nghiệp để có chỉnh sửa nội dung sao cho hợp lý.

Khánh Hòa – Lê Đức

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load