Chủ nhật 28/04/2024 01:37 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bộ Xây dựng giải đáp vướng mắc liên quan đến QCVN 06:2022/BXD

14:06 | 20/07/2023

(Xây dựng) – Ngày 19/7, Vụ Khoa học công nghệ và môi trường - Bộ Xây dựng tổ chức họp giải đáp ý kiến của các hiệp hội, doanh nghiệp về QCVN 06:2022/BXD Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình. Ông Vũ Ngọc Anh - Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường chủ trì cuộc họp.

Giải đáp vướng mắc liên quan đến Quy chuẩn 06:2022/BXD
Toàn cảnh cuộc họp.

Tham dự cuộc họp, về phía Bộ Xây dựng có ông Vũ Ngọc Anh – Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường, ông Nguyễn Hồng Hải – Viện trưởng Viện Khoa học công nghệ xây dựng (IBST) cùng đại diện một số Cục, Vụ liên quan; về phía hiệp hội, doanh nghiệp có đại diện: Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hiệp hội lương thực thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh, Hiệp hội Dệt may Việt Nam, Hiệp hội Thực phẩm Minh Bạch, Hiệp hội chế biến và xuất khẩu Thủy sản, Tổng Công ty May 10 – CTCP, Công ty TNHH MTV 76, Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ, Hiệp hội Nhựa Việt Nam.

Ngày 30/11/2022, Bộ Xây dựng đã ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về An toàn cháy cho nhà và công trình QCVN 06:2022/BXD, có hiệu lực thi hành từ ngày 16/01/2023. Tuy nhiên, thực tiễn áp dụng QCVN 06:2022/BXD vẫn còn tồn tại một số khó khăn, vướng mắc nhất định cần thiết phải rà soát, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn.

Ngày 27/5/2023, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã có Quyết định chỉ đạo Viện Khoa học công nghệ xây dựng (IBST) chịu trách nhiệm phối hợp với Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) và các đơn vị liên quan, tổ chức ngay nhiệm vụ rà soát toàn bộ các vướng mắc về an toàn cháy trong hoạt động xây dựng.

Đồng thời, rà soát nội dung QCVN 06:2022/BXD để xác định rõ các vướng mắc, nguyên nhân, từ đó đề xuất các nội dung cần sửa đổi trong QCVN 06:2022/BXD; đề xuất hoàn chỉnh hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật PCCC cho nhà và công trình, biên soạn sửa đổi QCVN 06:2022/BXD đảm bảo các cơ sở khoa học phù hợp điều kiện thực tiễn tại Việt Nam, tuân thủ các quy định pháp luật có liên quan.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Vũ Ngọc Anh mong muốn các hiệp hội và doanh nghiệp cho ý kiến để Bộ Xây dựng rà soát, từ đó có phương án tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đồng hành cùng doanh nghiệp.

Cuộc họp đã ghi nhận các kiến nghị của đại diện hiệp hội, doanh nghiệp chủ yếu liên quan đến các vấn đề: Sơn chống cháy, bể chứa nước, giới hạn diện tích khoang cháy, giới hạn chống cháy lan…

Trả lời về các vấn đề này, đại diện Viện IBST cho biết: Các vướng mắc về sơn chống cháy chủ yếu trước QCVN 06:2022/BXD thực hiện theo phiên bản cũ, áp dụng kiểm định theo Nghị định 79/2014/NĐ-CP; nếu hiện nay áp dụng theo Nghị định 136/2020/NĐ-CP thì quy mô diện tích khoang cháy sẽ lớn hơn.

Đại diện Viện IBST đưa ra một số giải pháp để khắc phục như: Nếu thẩm duyệt điều chỉnh theo QCVN 06:2022/BXD thì không cần phải sơn chống cháy; Đối với diện tích quá lớn, có thể ngăn nhỏ khoang cháy để giảm diện tích khoang cháy; Có thể tính toán thực tế về tải trọng cháy cho công trình. Bên cạnh đó,các doanh nghiệp có thể rà soát theo Phụ lục H trong QCVN 06:2022/BXD.

Đại diện Viện IBST nhấn mạnh: QCVN 06:2022/BXD và tất cả các phiên bản quy chuẩn 06 khác đều không quy định về sơn chống cháy. Sơn chống cháy chỉ là một trong những giải pháp trong thực tiễn để bảo vệ kết cấu, còn rất nhiều giải pháp khác như sử dụng bê tông, vữa trát, gạch xây, vữa phun, bọc bằng các vật liệu cách nhiệt (trong trường hợp cần bảo vệ kết cấu).

Đối với bể nước PCCC, các doanh nghiệp có thể áp dụng các giải pháp khác nhau, trong QCVN 06:2022/BXD hoàn toàn “mở”.

Đối với giới hạn chống cháy lan: Trong QCVN 06:2022/BXD đã có diện tích quy mô rất lớn (25.000m2). Nếu nguy hiểm hạng C, phụ lục H trong QCVN 06:2022/BXD không hạn chế về diện tích khoang cháy.

Đối với ống hút khói: Phải chịu được lửa để đảm bảo hút khói ra khi có cháy. So sánh với các nước tham khảo khi biên soạn thì quy định của Việt Nam đều thấp hơn về giới hạn chịu lửa. Thạch cao cho ống hút khói không phải là giải pháp duy nhất, có thể dùng vải bọc chống cháy hoặc sơn.

Tại cuộc họp, đại diện hiệp hội, doanh nghiệp cũng có ý kiến về sự cần thiết của việc ban hành văn bản hướng dẫn áp dụng QCVN 06:2022/BXD. Đồng thời, đề nghị Bộ Xây dựng đề xuất danh sách nhà tư vấn PCCC uy tín để doanh nghiệp tham khảo và lựa chọn.

Tiếp thu những giải đáp từ Bộ Xây dựng, đại diện các hiệp hội cho rằng, các đơn vị của Bộ đã có những nội dung trả lời kịp thời để giải quyết vướng mắc về an toàn cháy trên thực tế. Hiệp hội sẽ có thông báo tới doanh nghiệp, cá nhân để hiểu rõ hơn và áp dụng QCVN 06:2022/BXD vào thực tế.

Kết luận cuộc họp, ông Vũ Ngọc Anh cho biết, Bộ Xây dựng đã có rà soát, sửa đổi nội dung, sớm có dự thảo sửa đổi liên quan đến QCVN 06:2022/BXD. Đồng thời tiếp tục làm việc với cơ quan chuyên môn của Bộ Công an để giải quyết vướng mắc, có giải pháp kịp thời. Bộ Xây dựng sẽ tiếp thu ý kiến phản ánh của hiệp hội, doanh nghiệp để có chỉnh sửa nội dung sao cho hợp lý.

Yến Mai

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load