Thứ năm 25/04/2024 04:38 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bộ Xây dựng họp trực tuyến đôn đốc tiến độ thực hiện các nhiệm vụ được giao

08:56 | 17/04/2020

(Xây dựng) – Ngày 16/4 tại trụ sở Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo các Cục, Vụ, Viện thuộc Bộ nhằm đôn đốc tiến độ triển khai các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cơ quan Trung ương giao và tiến độ triển khai Chương trình xây dựng văn bản pháp luật năm 2020.

bo xay dung hop truc tuyen don doc tien do thuc hien cac nhiem vu duoc giao
Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh chủ trì cuộc họp.

Tại cuộc họp, Chánh văn phòng Bộ Xây dựng Tạ Quang Vinh đã báo cáo tổng quan về tình hình triển khai các nhiệm vụ nói trên của Bộ Xây dựng; lãnh đạo các Cục, Vụ, Viện báo cáo tiến độ triển khai các nhiệm vụ cụ thể do đơn vị đảm nhiệm.

Theo đó, các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cơ quan Trung ương giao Bộ Xây dựng do các Cục, Vụ, Viện trực tiếp triển khai cơ bản bảo đảm tiến độ yêu cầu. Công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật cơ bản được triển khai theo kế hoạch.

Điển hình, trong quý I, Bộ Xây dựng đã hoàn thành đúng tiến độ và trình Thủ tướng Chính phủ dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Kiến trúc.

Bộ cũng đã khẩn trương hoàn thành dự thảo Thông tư quy định chi tiết hồ sơ thiết kế kiến trúc, chứng chỉ hành nghề kiến trúc nhằm đáp ứng tiến độ ban hành Thông tư vào trung tuần tháng 5, phù hợp với hiệu lực thi hành của Luật Kiến trúc, từ 1/7/2020.

bo xay dung hop truc tuyen don doc tien do thuc hien cac nhiem vu duoc giao
Chánh văn phòng Bộ Xây dựng Tạ Quang Vinh đã báo cáo tổng quan về tình hình triển khai các nhiệm vụ.

Bên cạnh việc hoàn thành các nhiệm vụ đúng hạn, đúng tiến độ thì vẫn còn một số nhiệm vụ chưa đạt yêu cầu.

Lý giải về điều này, lãnh đạo các đơn vị cho biết, một trong những nguyên nhân chính là do tác động của đại dịch Covid-19 và thực hiện yêu cầu giãn cách xã hội của Thủ tướng Chính phủ nên công việc tạm thời không thực hiện được.

Cụ thể, Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng không thực hiện được công tác nghiệm thu trong thời gian hạn chế đi lại vì công tác nghiệm thu yêu cầu phải kiểm tra hiện trường và làm việc với các chủ thể tham gia hoạt động xây dựng. Do vậy, Cục buộc phải xin lùi hạn hoàn thành giải quyết các hồ sơ liên quan đến công tác nghiệm thu.

Tương tự, Cục Hoạt động xây dựng đã tạm dừng hoạt động sát hạch chứng chỉ hành nghề cá nhân vì công tác sát hạch tập trung đông người, không bảo đảm an toàn trong mùa dịch. Công tác này chỉ hoạt động trở lại sau khi hết dịch.

Trong số các hồ sơ thẩm định tồn động, nhiều hồ sơ cần được bổ sung quy hoạch 1/500, thẩm duyệt phòng cháy chữa cháy…, nhưng do ảnh hưởng đại dịch Covid-19 nên các chủ đầu tư chưa bổ sung kịp thời khiến công tác thẩm định chưa thực hiện được…

Chỉ đạo tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh đánh giá cao nỗ lực của các đơn vị trong việc thực hiện các nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan Trung ương giao cho Bộ Xây dựng cũng như thực hiện Chương trình xây dựng văn bản pháp luật. Cơ bản các nhiệm vụ đạt yêu cầu tiến độ đề ra.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, một số công việc còn chậm muộn. Thứ trưởng đề nghị các đơn vị phát huy tinh thần làm việc, nỗ lực khắc phục các vấn đề tồn tại nêu trên. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ trưởng, các đơn vị phân luồng, có kế hoạch làm việc khoa học, tăng cường phương thức làm việc trực tuyến, bảo đảm hoàn thành các công việc được giao.

bo xay dung hop truc tuyen don doc tien do thuc hien cac nhiem vu duoc giao
Lãnh đạo các Cục, Vụ, Viện thuộc Bộ tham gia cuộc họp trực tuyến.

Liên quan đến công tác giải quyết thủ tục hành chính thông qua Bộ phận Một cửa, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh nhấn mạnh: Bộ Xây dựng là một trong những Bộ, ngành đi đầu trong việc thành lập Bộ phận Một cửa.

Trong thời gian qua, hầu hết các thủ tục hành chính của Bộ được giải quyết nghiêm túc, công khai, minh bạch thông qua Bộ phận Một cửa, do vậy được các tổ chức, doanh nghiệp, người dân đánh giá cao.

Nhưng thời gian gần đây, một số hồ sơ thông qua Bộ phận Một cửa còn chậm muộn. Điều này có thể sẽ làm mất niềm tin của tổ chức, doanh nghiệp, người dân đối với việc giải quyết thủ tục hành chính của Bộ Xây dựng. Do vậy, Thứ trưởng đề nghị các đơn vị nỗ lực khắc phục khó khăn, giải quyết các hồ sơ đúng hạn. Trong quý II cố gắng không còn tình trạng trễ hẹn.

Một số khó khăn khác, Thứ trưởng đề nghị các đơn vị đề xuất giải pháp tháo gỡ, tránh chậm muộn trong giải quyết thủ tục hành chính, làm ảnh hưởng đến uy tín, chỉ số cạnh tranh của Bộ.

Trong công tác xây dựng văn bản pháp luật, từ nay đến cuối năm, còn 15 nhiệm vụ đã đăng ký với Chính phủ và đều có hạn hoàn thành vào cuối năm. Thứ trưởng đề nghị các đơn vị đẩy tiến độ hoàn thành nhiệm vụ vào tháng 10 – 11, để khi trình, lấy ý kiến, sửa đổi thì vẫn kịp hoàn thành nhiệm vụ trong năm 2020.

Thứ trưởng đồng thời yêu cầu các đơn vị căn cứ theo nhiệm vụ của mình, chủ động rà soát các văn bản quy phạm pháp luật trước ngày 30/4 để Bộ Xây dựng tổng hợp, báo cáo Chính phủ về kết quả rà soát các văn bản quy phạm pháp luật. Trên cơ sở đó, Bộ có giải pháp, xây dựng chương trình kế hoạch sửa đổi, bổ sung các quy phạm pháp luật phù hợp với yêu cầu đề ra.

Sau cùng, Thứ trưởng đề nghị lãnh đạo các đơn vị tập trung đôn đốc thực hiện tốt các nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cơ quan Trung ương và Bộ trưởng giao, cũng như hoàn thành đúng tiến độ Chương trình kế hoạch xây dựng văn bản quy phạm pháp luật năm 2020.

Quý Anh – Hữu Mạnh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load