Thứ sáu 29/03/2024 00:24 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bộ Xây dựng họp báo thường kỳ Quý I năm 2023

23:00 | 24/04/2023

(Xây dựng) – Ngày 24/4, Bộ Xây dựng tổ chức họp báo thường kỳ Quý I năm 2023. Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh chủ trì họp báo.

Bộ Xây dựng họp báo thường kỳ Quý I năm 2023
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh chủ trì họp báo thường kỳ.

Cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ được giao

Tại buổi họp báo, Chánh Văn phòng Bộ Xây dựng Đậu Minh Thanh đã thông báo nội dung báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện nhiệm vụ 3 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm quý II và các tháng cuối năm 2023.

Trong 3 tháng đầu năm, tốc độ tăng trưởng kinh tế của nước ta so với cùng kỳ năm trước đạt 3,32% (gần tiệm cận với tốc độ tăng trưởng của Quý I/2020 đạt 3,21% khi đại dịch Covid-19 xảy ra), trong đó lĩnh vực công nghiệp và xây dựng giảm 0,4%. Riêng ngành Xây dựng tăng 1,95%, đóng góp 0,12 điểm phần trăm trong mức tăng chung của nền kinh tế.

Ngành Xây dựng tuy đã đạt được một số kết quả tích cực trong năm 2022 nhưng sang năm 2023 vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong nội tại như tốc độ tăng trưởng không cao, năng suất lao động thấp hơn so với nhiều ngành kinh tế, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp xây dựng có xu hướng suy giảm; các khó khăn tồn đọng, tích tụ nhiều năm trong các lĩnh vực thuộc Ngành ngày càng khó giải quyết do tác động chung từ nền kinh tế trong và ngoài nước.

Kết quả trong quý I, đối với công tác triển khai Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, Bộ Xây dựng đã ban hành Chương trình hành động của ngành Xây dựng thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ. Đối với công tác thực hiện các nhiệm vụ được Quốc hội, Chính phủ giao, Bộ Xây dựng đã tập trung triển khai thực hiện công tác xây dựng, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật và các đề án.

Trong đó, Bộ đã trình và được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành 01 Nghị quyết; 01 Chỉ thị; 03 quyết định; ban hành theo thẩm quyền 02 Thông tư. Bộ cũng đã trình Chính phủ dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi); dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).

Bên cạnh đó, Bộ cũng tích cực triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Xây dựng như: Hoàn thiện thể chế pháp luật về xây dựng; quản lý quy hoạch, kiến trúc; quản lý phát triển đô thị và hạ tầng kỹ thuật; quản lý nhà ở và thị trường bất động sản; quản lý hoạt động xây dựng; quản lý vật liệu xây dựng; thực hiện kế hoạch đầu tư công nguồn vốn ngân sách Nhà nước; thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng, chống tham nhũng.

Trong quý II và các tháng cuối năm, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật và đề án theo Chương trình đã đề ra, bảo đảm chất lượng, tiến độ, trọng điểm; rà soát, bổ sung, hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật liên quan tới các lĩnh vực quản lý Nhà nước ngành Xây dựng đảm bảo đồng bộ, chặt chẽ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, thiết lập hành lang pháp lý đủ sức tăng cường kỷ cương trong công tác quy hoạch, kiến trúc và quản lý phát triển đô thị, nông thôn.

Bộ Xây dựng họp báo thường kỳ Quý I năm 2023
Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản Hoàng Hải công bố thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản quý I/2023.

Tập trung triển khai các nhiệm vụ trong Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ. Phối hợp với các địa phương rà soát quỹ đất và đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân khu công nghiệp trên địa bàn, cải tạo nhà chung cư cũ; khẩn trương lập kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ. Đôn đốc các địa phương tập trung triển khai Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030” theo Quyết định số 338/QĐ-TTg ngày 03/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ.

Vê đầu tư công, Bộ sẽ nghiêm túc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư thuộc Bộ Xây dựng và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023, tập trung, hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công được Thủ tướng Chính phủ giao. Bên cạnh đó, tiếp tục hỗ trợ cho các đơn vị thuộc Bộ mở rộng hợp tác quốc tế, tìm kiếm cơ hội hợp tác nghiên cứu, tăng cường trao đổi thông tin, kinh nghiệm…

Sớm giải quyết vướng mắc còn tồn đọng

Cũng tại cuộc họp báo, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản Hoàng Hải đã công bố thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản quý I/2023. Các thông tin liên quan đến tiêu chuẩn, quy chuẩn phòng cháy chữa cháy được Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường Vũ Ngọc Anh công bố tới các đơn vị báo chí tham dự.

Bộ Xây dựng họp báo thường kỳ Quý I năm 2023
Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường Vũ Ngọc Anh công bố thông tin về tiêu chuẩn, quy chuẩn phòng cháy chữa cháy.

Trong phần trao đổi thông tin, lãnh đạo Bộ Xây dựng cùng đại diện các Cục, Vụ, Viện, Thanh tra Bộ đã trả lời và giải đáp chi tiết một số nội dung thông tin mà các báo, đài, dư luận xã hội quan tâm liên quan đến ngành Xây dựng. Trong đó có các vấn đề nóng hiện nay như công tác thanh tra, nhà ở xã hội, gói tín dụng 120.000 tỷ đồng, vấn đề cấp sổ đỏ, tình hình thị trường bất động sản…

Trả lời báo chí về vấn đề thị trường bất động sản hiện nay, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản Hoàng Hải cho biết, hoạt động của tổ công tác tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản của Bộ được triển khai quyết liệt, làm việc với Trung ương, tỉnh Đồng Nai, đối thoại với 30 doanh nghiệp.

Liên quan đến các dự án nhà ở xã hội, đặc biệt là dự án tại NHS Trung Văn, Hà Nội, Cục trưởng Hoàng Hải cho rằng, việc báo chí phản ánh người dân đã xếp hàng mua nhà từ 2 giờ sáng vì mỗi ngày chỉ có 40 hồ sơ được tiếp nhận là đúng thực tế. Nguyên nhân là do nguồn cung nhà ở xã hội thấp, nhiều người lại có nhu cầu mua nhà. Theo ông Hoàng Hải, Cục Quản lý nhà và thị trưởng bất động sản đã tham mưu cho lãnh đạo Bộ có văn bản gửi Sở Xây dựng, lãnh đạo tỉnh, thành phố về các dự án nhà ở xã hội. Bộ cũng đã tham mưu cho Chính phủ đưa ra các điều kiện xử phạt chủ đầu tư làm sai quy định…

Bộ Xây dựng họp báo thường kỳ Quý I năm 2023
Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng Nguyễn Ngọc Tuấn thông tin về Kết luận số 39.

Đối với nội dung liên quan đến Kết luận số 39/KL–TTr của Thanh tra Bộ Xây dựng về quy hoạch đường Lê Văn Lương - Tố Hữu - Nguyễn Thanh Bình, Chánh Thanh tra Bộ Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, các bên có liên quan đã tích cực thực hiện Kết luận số 39 trên, đồng thời đã có sự chủ động trong việc khắc phục sai phạm…

Phát biểu tại buổi họp báo, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh nhấn mạnh, các cơ quan báo chí đã cùng đồng hành với Bộ Xây dựng trong suốt thời gian qua, nhất là trong công tác tuyên truyền, phổ biến các vấn đề liên quan đến lĩnh vực xây dựng.

Báo chí đã cung cấp thông tin kịp thời đến người dân để người dân hiểu đúng về các chủ trương, chính sách, giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của ngành Xây dựng. Bộ Xây dựng đã cơ bản hoàn thành nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, đặc biệt là trong công tác hoàn thiện thể chế; Tham gia tích cực chương trình của Chính phủ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và chương trình rà soát, tháo gỡ vướng mắc về lĩnh vực bất động sản, đầu tư; rà soát, tháo gỡ các khó khăn liên quan đến các Luật, trong đó có Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở... và các lĩnh vực khác.

Liên quan đến về phòng cháy chữa cháy, Bộ Xây dựng đang thực hiện nghiêm túc Công điện số 220/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng cháy, chữa cháy. Bước đầu, Bộ cũng đã có chỉ đạo, phối hợp với các địa phương nhận diện bước đầu, tổng kết, đánh giá khó khăn. Bộ sẽ có rà soát để giải quyết, sửa đổi các quy định, quy chuẩn, đặc biệt là Quy chuẩn 06; rà soát trình tự thủ tục trong công tác thẩm định, phê duyệt, sớm có báo cáo với Chính phủ.

Bên cạnh đó, Bộ cũng đã công bố công khai thông tin về thị trường bất động sản quý I/2023. Thị trường hiện nay vẫn còn nhiều khó khăn, nguồn cung còn hạn chế. Trước những khó khăn trên, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy thị trường phát triển trong thời gian tới.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh đã đề cập đến một số giải pháp tiêu biểu như hoàn thiện thể chế, đặc biệt là các Nghị định, Thông tư liên quan đến thủ tục đầu tư, tài chính, giao đất, định giá đất, quy hoạch…; sửa Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản; đặc biệt quan tâm đến việc dành quỹ đất phát triển nhà ở xã hội, định giá đất, lựa chọn chủ đầu tư, ưu đãi cho chủ đầu tư, giá bán, xác định được đối tượng mua nhằm tạo thuận lợi cho người mua tiếp cận công khai; đôn đốc thúc đẩy địa phương thực hiện dự án, đảm bảo kế hoạch phát triển nhà ở…

Bộ Xây dựng họp báo thường kỳ Quý I năm 2023
Toàn cảnh buổi họp báo.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh cho biết, tổ công tác Chính phủ đang tiếp tục làm việc các địa phương nhằm nhận diện những khó khăn, vướng mắc và đưa ra giải pháp cụ thể cho các doanh nghiệp. Các địa phương cũng đang tích cực vào cuộc trong việc gỡ vướng cho thị trường, doanh nghiệp.

Liên quan đến danh sách dự án nhà ở xã hội được giao Bộ Xây dựng công bố được vay theo gói 120.000 tỷ đồng, Bộ đã báo cáo Chính phủ để tạo điều kiện cho doanh nghiệp và thúc đẩy gói này. Theo đó, Bộ Xây dựng xin phép Thủ tướng Chính phủ ủy quyền công bố danh mục dự án nhà ở xã hội cho UBND tỉnh ngay tại địa phương mình. Các dự án được phê duyệt giao đất, cấp phép xây dựng… sẽ được UBND tỉnh công bố và các ngân hàng căn cứ danh sách để xem xét giải ngân đúng yêu cầu. Việc này sẽ thúc đẩy gói 120.000 tỷ đồng được triển khai trong thời gian sớm nhất…

Yến Mai (Ảnh: Phan Cao Khánh Huyền)

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load