Thứ năm 25/04/2024 23:33 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bộ Xây dựng: Đẩy mạnh nguồn cung nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân và ổn định thị trường bất động sản

11:26 | 14/06/2022

(Xây dựng) – Chiều 13/6, Bộ Xây dựng đã tổ chức Họp báo thường kỳ, Thứ trưởng Lê Quang Hùng chủ trì cuộc họp.

Tại cuộc họp báo, Chánh Văn phòng Bộ Xây dựng Tạ Quang Vinh đã thông báo kết quả công tác chỉ đạo, điều hành 6 tháng đầu năm 2022 và đề xuất phương hướng nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022 của Bộ Xây dựng.

bo xay dung day manh nguon cung nha o xa hoi nha o cho cong nhan va on dinh thi truong bat dong san
Toàn cảnh cuộc Họp báo thường kỳ.

Theo đó, trong 6 tháng đầu năm, Bộ đã đạt được một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội của ngành Xây dựng 6 tháng đầu năm 2022 như tỷ lệ đô thị hóa toàn quốc: 41% (tăng 0,6 % so với cùng kỳ năm 2021); tỷ lệ người dân đô thị được cung cấp nước sạch qua hệ thống cấp nước tập trung: 92,8% (tăng 0,8% so với cùng kỳ năm 2021); tỷ lệ thất thoát thất thu nước sạch giảm xuống còn 17% (giảm 0,2% so với năm 2021); tỷ lệ tổng lượng nước thải được thu gom xử lý đạt khoảng 15%...

Bộ Xây dựng đã trình và được Chính phủ ban hành nhiều Nghị định, hoàn thiện hồ sợ đề nghị sửa đổi Luật; công tác quản lý quy hoạch, kiến trúc được đẩy mạnh; phát triển nhà ở và thị trường bất động sản với các dự án nhà ở mới, quản lý thị trường bất động sản bền vững, an toàn…

Về phương hướng, nhiệm vụ giải pháp chỉ đạo điều hành cho 6 tháng cuối năm 2022, Bộ Xây dựng sẽ tăng cường phấn đấu đạt chỉ tiêu của Ngành, tập trung xây dựng, hoàn thiện thể chế pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật; tăng cường công tác quản lý quy hoạch, kiến trúc, quản lý phát triển đô thị, quản lý hạ tầng kỹ thuật đô thị; tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn, thúc đẩy triển khai chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo xây dựng lại chung cư cũ; bảo đảm và theo dõi thị trường vật liệu xây dựng…

Trong phần trao đổi thông tin, hỏi đáp, lãnh đạo Bộ Xây dựng cùng đại diện các Cục, Vụ, Viện đã trả lời và giải đáp chi tiết một số nội dung thông tin mà các báo, đài, dư luận xã hội quan tâm liên quan đến ngành Xây dựng. Trong đó có các vấn đề nóng hiện nay như phát hành trái phiếu doanh nghiệp, tín dụng bất động sản; tình hình thị trường bất động sản; nguồn cung nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân cùng các gói tín dụng; điều chỉnh quy hoạch cục bộ còn vướng mắc.

Trả lời báo chí về vấn đề thị trường bất động sản hiện nay, ông Nguyễn Mạnh Khởi - Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản cho biết, trong năm 2021, Bộ Xây dựng có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về thị trường bất động sản. Theo đó, thị trường bất động sản năm 2021 vẫn còn hiện tượng bị đẩy giá lên cao, đặc biệt giá đất nền tại một số khu vực dự kiến lên quận, hạ tầng giao thông đi qua. Trong đó, nhà ở chung cư tăng trung bình từ 5-7%, giá nhà ở riêng lẻ có nơi tăng đến 30%. Nguyên nhân tăng giá bất động sản là do tín dụng điều chỉnh chưa tốt, thông tin thị trường chưa được kịp thời nên xuất hiện tình trạng thổi giá.

Trong thời gian qua, Bộ Xây dựng đã có nhiều văn bản đôn đốc, chỉ đạo các địa phương tăng cường kiểm soát thị trường bất động sản, đồng thời với sự vào cuộc nhanh chóng của chính quyền địa phương nên đến thời điểm hiện nay, thị trường bất động sản so với cùng kỳ 2021 và so với quý IV/2021 đã có nhiều nơi “hạ nhiệt”.

Đặc biệt, đối với nội dung về nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, Bộ Xây dựng đã đề xuất nhiều giải pháp, trong đó là đẩy mạnh tăng nguồn cung cho thị trường bất động sản. Tăng cường công khai minh bạch thông tin, đặc biệt các thông tin về các dự án, quy hoạch, thông tin về các nguồn hàng, tránh hiện tượng câu kết để nâng giá, tăng nguồn vốn cho đầu tư. Từ nay đến hết năm 2022, Bộ sẽ tiếp tục đẩy mạnh nguồn cung nhà ở xã hội, nhà ở công nhân nhằm đáp ứng cầu chỗ ở cho người dân.

Thông tin về các dự án, Phó Cục trưởng Nguyễn Mạnh Khởi cho biết, tính đến tháng 4/2022, cả nước có 339 dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân được đầu tư xây dựng. Hiện nhiều địa phương đã và đang tích cực triển khai hàng loạt dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân. Cụ thể, đã có 11 dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân với quy mô khoảng 25.800 căn được triển khai. Trong đó, nhà ở xã hội hiện có 8 dự án tương đương khoảng 22.000 căn, nhà ở công nhân là 3 dự án với quy mô hơn 3.500 căn tại các tỉnh Quảng Ninh, Bắc Ninh, Thành phố Hồ Chí Minh…

Như vậy, sau khi có Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội và Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/1/2022 của Chính phủ, Bộ Xây dựng đã tích cực chủ động tham gia và thành lập Đoàn công tác liên ngành làm việc với 11 tỉnh, thành về tiến độ xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân.

Liên quan đến nguồn vốn ưu đãi để phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, ông Khởi nhấn mạnh, Bộ Xây dựng đã có văn bản chỉ đạo các tỉnh, các tỉnh đang tổng hợp gửi danh mục dự án để Bộ Xây dựng công bố và sau khi Bộ công bố, Ngân hàng Nhà nước sẽ cho vay và được hưởng hỗ trợ lãi suất 2%. Hiện đã có điều kiện và trình tự vay rõ ràng.

Về gói 15.000 tỷ đồng, theo ông Khởi, gói tín dụng này không chỉ dành cho người mua, thuê mua nhà ở xã hội mà còn cho việc cải tạo, sửa chữa nhà ở. Căn cứ theo Điều 49 Luật Nhà ở 2014, có khoảng 10 đối tượng thuộc diện được mua, thuê mua nhà ở xã hội và được vay vốn từ gói ưu đãi này. Từ đó, có thể thấy đối tượng của gói ưu đãi này là rất rộng.

Còn đối với vấn đề phát hành trái phiếu bất động sản, theo ông Nguyễn Mạnh Khởi, ở góc độ quản lý Nhà nước, Bộ Xây dựng đã phối hợp với Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính đề xuất giải pháp. Thời gian qua, có hiện tượng phát hành trái phiếu vượt quá chỉ tiêu, quy định.

Theo đó, thị trường vốn và trái phiếu bất động sản có liên hệ mật thiết với nhau. Khi điều chỉnh vốn hay trái phiếu sẽ có ảnh hưởng đến thị trường bất động sản. Do đó, cần phải có những quy định cụ thể để phát hành trái phiếu một cách ổn định, tránh tình trạng phát triển nóng như vừa qua.

Về huy động vốn, hiện nay các doanh nghiệp bất động sản huy động từ nhiều nguồn vốn khác nhau, tuy nhiên lại phụ thuộc rất nhiều vào nguồn vốn tín dụng. Bộ Xây dựng đã đề xuất điều chỉnh và kiểm soát chặt chẽ dòng vốn, trong đó ưu tiên dự án có tính khả thi cao, các dự án cung cấp nguồn cung nhanh.

Trả lời câu hỏi liên quan đến điều chỉnh quy hoạch, Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng Nguyễn Ngọc Tuấn đã làm rõ các nội dung liên quan đến sai phạm trong việc điều chỉnh quy hoạch, nâng tầng, chiếm diện tích cây xanh xung quanh tuyến đường Lê Văn Lương, Hà Nội. Trong kết luận thanh tra, Bộ Xây dựng chỉ ra nhiều vi phạm, đặc biệt là các chủ đầu tư không tuân thủ quy định về cây xanh. Hiện nay, tuyến đường này đang trở thành vấn đề nóng rất được dự luận quan tâm.

Theo Thứ trưởng Lê Quang Hùng, nguyên tắc chung là hạn chế điều chỉnh quy hoạch cục bộ, ưu tiên các tiện ích công cộng, cây xanh, môi trường thay vì chạy theo lợi nhuận của nhà đầu tư trong điều chỉnh quy hoạch.

“Với những quy hoạch đã thực hiện tốt thì hạn chế, thực chất là không nên điều chỉnh. Tuy nhiên, cũng không nên cứng nhắc bởi quy hoạch đô thị 10 - 20 năm sau không còn phù hợp thì có thể điều chỉnh”, Thứ trưởng Lê Quang Hùng cho biết.

Cũng tại cuộc họp, các câu hỏi liên quan đến vật liệu như công tác kiểm tra vật liệu xây dựng cho đường cao tốc lớn, tiêu thụ tro xỉ nhiệt điện và xử lý lượng tồn đọng tro xỉ, tác động của vật liệu tăng giá lên hợp đồng, công bố giá theo cách hợp lý đã được các Cục, Vụ, Viện trả lời và thông tin đến báo chí nhanh nhất.

Riêng về vấn đề thời hạn sở hữu chung cư được báo chí, dư luận quan tâm thời gian qua, ông Nguyễn Mạnh Khởi cho biết, đây mới chỉ là đề xuất chính sách để Quốc hội đưa vào Chương trình xây dựng, sau khi được Quốc hội đồng ý đưa vào Luật Nhà ở vào Chương trình xây dựng Luật năm 2023. Sau đó sẽ tiếp tục được nghiên cứu, lấy ý kiến rộng rãi của chuyên gia, nhà khoa học, người dân, đối tượng điều chỉnh để đảm bảo hài hòa lợi ích, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp các bên…

Phát biểu chỉ đạo họp báo, Thứ trưởng Lê Quang Hùng ghi nhận các ý kiến trao đổi của các phóng viên tại cuộc họp báo lần này, đồng thời bày tỏ mong muốn các cơ quan báo chí tiếp tục hợp tác thông tin các hoạt động, chính sách của ngành Xây dựng, cung cấp thông tin về lĩnh vực nóng kịp thời và chính xác nhất.

Yến Mai

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load