Thứ tư 21/08/2024 17:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Pháp luật /

Bộ Xây dựng chủ động rà soát, ban hành văn bản quy phạm pháp luật

14:47 | 14/08/2024

(Xây dựng) – Mới đây, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh có kết luận tại cuộc họp về tình hình thực hiện Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật. Theo đó, trong 7 tháng đầu năm 2024, Bộ Xây dựng đã ban hành 14 văn bản quy phạm pháp luật và các đề án, trong đó, Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản đã hoàn thành, tham mưu trình ban hành trước tiến độ được giao đối với 08 văn bản quy định chi tiết các Luật mới.

Bộ Xây dựng chủ động rà soát, ban hành văn bản quy phạm pháp luật
Trong 7 tháng đầu năm 2024, Bộ Xây dựng đã ban hành 14 văn bản quy phạm pháp luật và các đề án. (Ảnh minh họa)

Trước đó, vào ngày 07/8/2024, tại trụ sở Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh đã chủ trì cuộc họp về tình hình thực hiện Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và các đề án của Bộ Xây dựng năm 2024, tổ chức triển khai một số chỉ đạo mới của Đảng, văn bản quy phạm pháp luật mới liên quan đến công tác xây dựng pháp luật.

Theo kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh, trong 7 tháng đầu năm 2024, dưới sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của lãnh đạo Bộ và nỗ lực thực hiện của các đơn vị, Bộ Xây dựng đã hoàn thành và ban hành 14 văn bản quy phạm pháp luật và các đề án. Cụ thể, Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản đã hoàn thành, tham mưu trình ban hành trước tiến độ được giao đối với 8 văn bản quy định chi tiết Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023, bảo đảm có hiệu lực đồng thời với Luật (ngày 01/8/2024).

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh, vẫn còn tình trạng một số đơn vị và một số văn bản chậm muộn, lùi thời hạn. Trước tình hình nêu trên, Thứ trưởng đã yêu cầu các đơn vị chỉ đạo triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trong 5 tháng cuối năm 2024.

Theo đó, Thứ trưởng chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ chủ động nghiên cứu, phổ biến, quán triệt, tuyên truyền quy định của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật.

Bên cạnh đó, Vụ Pháp chế chủ trì rà soát Quy chế soạn thảo, ban hành văn bản quy phạm pháp luật thuộc phạm vi chức năng quản lý Nhà nước của Bộ Xây dựng ban hành kèm theo Quyết định số 619/QĐ-BXD ngày 15/7/2022 để đề xuất sửa đổi, bổ sung bảo đảm phù hợp với Quy định số 178-QĐ/TW, Nghị định số 59/2024/NĐ-CP và thực tiễn triển khai thực hiện tại Bộ, hoàn thành trong tháng 9/2024.

Ngoài ra, các đơn vị được giao chủ trì soạn thảo văn bản hoặc đề án tập trung chủ động báo cáo sớm Ban Cán sự Đảng Bộ lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng đối với các văn bản quy phạm pháp luật, các đề án quan trọng theo quy định của Ban Cán sự Đảng Bộ Xây dựng; tích cực phối hợp để sớm hoàn thiện, ban hành đối với những văn bản đã trình nhưng chưa ban hành.

Vụ Hợp tác quốc tế được giao tổng hợp, cập nhật hệ thống các điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên do Bộ Xây dựng chủ trì đàm phán, đề xuất ký và điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên có liên quan đến các lĩnh vực quản lý Nhà nước ngành Xây dựng; cung cấp thông tin cho các đơn vị chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật để thực hiện đánh giá tính tương thích theo quy định của pháp luật về ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Vụ Pháp chế sẽ tiếp tục theo dõi, đôn đốc việc thực hiện Chương trình; kịp thời báo cáo Lãnh đạo Bộ về kết quả thực hiện nhiệm vụ của các đơn vị.

Lê Trang

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load