Thứ bảy 20/04/2024 18:24 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà: Một số quy định pháp lý về quản lý sử dụng nhà chung cư còn thiếu rõ ràng

16:50 | 10/11/2020

(Xây dựng) – Sáng 10/11, trả lời chất vấn Đại biểu Quốc hội về thực trạng quản lý sử dụng nhà chung cư, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà lý giải nhiều nguyên nhân, trong đó xác định, một số quy định pháp lý của quản lý và sử dụng nhà chung cư còn chưa thật đầy đủ và thiếu rõ ràng.

bo truong pham hong ha mot so quy dinh phap ly ve quan ly su dung nha chung cu con thieu ro rang
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội (Ảnh: Quochoi.vn).

Sáng 10/11/2020, Quốc hội tiếp tục phần chất vấn và nghe trả lời chất vấn cuối cùng về việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn trong nhiệm kỳ khóa XIV và một số Nghị quyết của Quốc hội trong nhiệm kỳ khóa XIII trước khi chuyển sang các nội dung khác.

Trả lời câu hỏi của Đại biểu Nguyễn Mai Bộ (Đoàn đại biểu An Giang) về việc phối hợp xử lý các chủ đầu tư trong việc chiếm đoạt quỹ bảo trì và quản lý sử dụng nhà chung cư, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết: Theo số liệu đến hết năm 2019, cả nước có 4.422 nhà chung cư, trong số đó hơn 90% là số lượng nhà chung cư được quản lý và vận hành ổn định, còn lại là gần 10% có sự tranh chấp và có vấn đề tồn tại. Biểu hiện ở 3 nội dung: Hội nghị nhà chung cư chậm thành lập Ban quản trị, bàn giao quản lý và sử dụng quỹ bảo trì nhà chung cư, xác định sở hữu chung sở hữu riêng. Ngoài ra còn có một số tranh chấp như thu chi tài chính, quy chế hoạt động của Ban Quản trị, giao dịch vùng và đơn vị vận hành, cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu, chất lượng công trình.

“Nguyên nhân của những hạn chế này là một số quy định pháp lý về quản lý và sử dụng nhà chung cư còn chưa thật đầy đủ và thiếu rõ ràng, như cách tính diện tích căn hộ, diện tích logia, hộp kỹ thuật, diện tích chung riêng… Một số chủ đầu tư cũng chưa đủ năng lực thực hiện dự án và chưa quan tâm thích đáng tới nghĩa vụ sau bán hàng và không công khai các thông tin đầy đủ và đúng quy định.

Thứ ba là một số hợp đồng mua bán căn hộ chung cư chưa tuân thủ đầy đủ các quy định và thường có một số khoản chưa rõ ràng thiên về quản lý quyền lợi của chủ đầu tư. Còn tình trạng buông lỏng quản lý Nhà nước về chủ đầu tư. Một số chủ đầu tư Ban Quản trị, quản lý vận hành nhà chung cư thì chưa thực hiện tốt vai trò của mình theo quy định. Việc này cũng gây ra những bức xúc trong dư luận và truyền thông”, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà nhận định.

Về thực hiện các giải pháp, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cũng đã tổ chức một phiên giải trình về lĩnh vực này và sau đó đã xử lý một số giải pháp. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 29 về tăng cường và quản lý nhà chung cư. Bộ Xây dựng cũng đã ban hành các Thông tư số 06 sửa đổi các Thông tư trước đó về quản lý nhà chung cư, đã ban hành quy chuẩn về nhà chung cư, và đã bổ sung chế tài xử phạt vi phạm hành chính đối với quản lý nhà chung cư và các địa phương. Thực tế thời gian vừa qua cũng đã có nhiều cố gắng để tăng cường công tác quản lý nhà chung cư. Hà Nội cũng đã có một số vụ vi phạm về quản lý nhà chung cư, quỹ bảo trì nhà chung cư, trong các cơ quan điều tra để xem xét xử lý.

“Tới giờ phút này, sau hàng loạt giải pháp, với sự cố gắng của các địa phương, sự tranh chấp chung cư đã giảm hẳn. Cũng còn nhưng không còn các điểm nóng gây bức xúc”, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà khẳng định.

Bộ trưởng cho biết, trong thời gian tới sẽ tiếp tục sửa đổi Nghị định 99 về những hướng dẫn Luật Nhà ở, để bổ sung quy định về nhà ở, nhà chung cư, nhất là về kinh phí bảo trì nhà chung cư, rõ hơn về mức thu, quản lý kinh phí bảo trì nhà chung cư, mô hình bảo lãnh quản trị nhà chung cư.

“Riêng tranh chấp liên quan đến phí bảo trì, hiện nay có khoảng 5 dạng tranh chấp trong lĩnh vực này. Bộ Xây dựng đã tham mưu và có Nghị định 179, Nghị định 20 quy định những mức xử lý hành chính về vi phạm những vấn đề này. Quan điểm của chúng tôi là rất ủng hộ việc các địa phương tăng cường thanh tra kiểm tra và chuyển cơ quan điều tra để xem xét xử lý các chủ đầu tư cố tình vi phạm về quản lý và xử lý, sử dụng quỹ bảo trì nhà chung cư”, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết thêm.

Kim Thoa

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load