Chủ nhật 28/04/2024 21:40 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bộ trưởng Bộ Xây dựng tiếp Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam

21:52 | 24/05/2022

(Xây dựng) - Chiều 24/5, tại trụ sở Bộ Xây dựng đã diễn ra buổi làm việc giữa ngài Park Noh Wan - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị.

bo truong bo xay dung tiep dai su han quoc tai viet nam
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị trong buổi làm việc với Đại sứ Hàn Quốc

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đã vui mừng chào đón Ngài Park Noh-wan - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam và các cán bộ Đại sứ quán đến thăm và làm việc với Bộ Xây dựng.

Bộ trưởng cũng rất vui khi quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Hàn Quốc đã đạt được nhiều thành tựu ấn tượng trong hợp tác song phương và đa phương trong 30 năm qua kể từ khi hai nước chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao 1992. Hai nước đã phát triển ngày càng sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, kinh tế…

Trong lĩnh vực xây dựng, Việt Nam và Hàn Quốc đã có những kết quả hợp tác tốt đẹp trong những năm gần đây, đặc biệt đánh giá cao sự hợp tác tích cực, chặt chẽ của Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam - cơ quan đầu mối kết nối thúc đẩy hợp tác giữa Bộ Xây dựng Việt Nam với các đối tác Hàn Quốc. Thời gian qua đã hợp tác hiệu quả và đạt được một số kết quả tích cực trong trao đổi kinh nghiệm xây dựng chính sách pháp luật trong lĩnh vực nhà ở xã hội, phát triển đô thị nói chung và đô thị thông minh nói riêng như: hỗ trợ Bộ Xây dựng trong quá trình xây dựng Luật Nhà ở (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi); tài trợ cho Bộ Xây dựng các dự án ODA hỗ trợ kỹ thuật trong lĩnh vực quy hoạch, nhà ở và phát triển đô thị.

Bộ Xây dựng và Hàn Quốc thường xuyên duy trì hoạt động trao đổi đoàn; trao đổi chuyên gia, trao đổi tri thức và thông tin thông qua phối hợp tổ chức các hội nghị, hội thảo, triển lãm chuyên ngành Xây dựng góp phần tăng cường chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, hợp tác nghiên cứu đề xuất chính sách quản lý ngành cũng như tạo cơ hội thúc đẩy hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước.

Trong những năm gần đây, Bộ Xây dựng đã tích cực ủng hộ Hàn Quốc trong thúc đẩy, mở rộng hợp tác chuyên ngành với các quốc gia ASEAN thông qua hoạt động tham gia các sự kiện do Bộ Đất đai, cơ sở hạ tầng và giao thông Hàn Quốc (Bộ MOLIT) chủ trì tổ chức về lĩnh vực cơ sở hạ tầng và đô thị thông minh như: Hội nghị Bộ trưởng cơ sở hạ tầng ASEAN lần thứ nhất, Hội nghị hợp tác cơ sở hạ tầng toàn cầu 2018, Hội nghị Bộ trưởng ASEAN – Hàn Quốc 2019 về đô thị thông minh, Triển lãm ASEAN – Hàn Quốc 2019 về đô thị thông minh ....

Bộ Xây dựng đánh giá cao việc Chính phủ Hàn Quốc dành các suất học bổng ngắn, dài hạn, tạo điều kiện cho cán bộ có cơ hội học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nghiên cứu kinh nghiệm của Hàn Quốc để lựa chọn áp dụng trong quá trình xây dựng chính sách về phát triển cơ sở hạ tầng, nhà ở xã hội và quy hoạch phát triển đô thị, phát triển đô thị thông minh…

Trong những năm qua, Bộ Xây dựng luôn khuyến khích, ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Hàn Quốc tham gia đầu tư dự án tại Việt Nam thông qua việc phối hợp tổ chức hội nghị, hội thảo chuyên đề giới thiệu các chính sách pháp luật mới trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, tạo điều kiện trong cấp phép nhà thầu nước ngoài tại Việt Nam.

bo truong bo xay dung tiep dai su han quoc tai viet nam
Đại sứ Hàn Quốc ngài Park Noh Wan trong buổi làm việc

Đại sứ Hàn Quốc Park Noh Wan rất vui mừng khi mối quan hệ giữa hai nước Việt Nam và Hàn Quốc ngày một phát triển tốt đẹp. Đại sứ cho biết, ngoài các dự án ODA truyền thống thì Chính phủ Hàn Quốc cũng rất quan tâm đến lĩnh vực xây dựng khác. Đại sứ mong muốn được Bộ Xây dựng Việt Nam tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam thúc đẩy hợp tác đầu tư các dự án như phát triển đô thị thông minh, nhà ở xã hội, Korea Town… tại Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị phát biểu: Bộ Xây dựng luôn ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp nước ngoài trong đó có doanh nghiệp Hàn Quốc hợp tác đầu tư các dự án phát triển nhà ở, đô thị, trong đó có dự án phát triển khu đô thị mới, đô thị thông minh, dự án phát triển nhà ở xã hội, lĩnh vực mà Chính phủ Việt Nam mong muốn đầu tư phát triển nhưng vẫn còn hạn chế về vốn và công nghệ.

Hiện nay, Tổng Công ty Đất đai và Nhà ở Hàn Quốc (LH) đang hợp tác với một số doanh nghiệp Việt Nam để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội như Dự án nhà ở xã hội. Trong thời gian tới, Bộ Xây dựng, trong phạm vi thẩm quyền của mình sẽ tiếp tục phối hợp với LH khi thực hiện các hoạt động tại Việt Nam, đặc biệt là hoạt động đầu tư xây dựng nhà ở xã hội.

Về việc triển khai hiệu quả các dự án ODA của Chính phủ Hàn Quốc tài trợ cho Việt Nam, trong thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ quan tâm chỉ đạo sát sao, tạo điều kiện tối đa theo đúng chức năng thẩm quyền để các dự án triển khai theo đúng tiến độ và đạt hiệu quả cao.

Trao đổi các khó khăn của các doanh nghiệp xây dựng Hàn Quốc tại Việt Nam. Nếu doanh nghiệp xây dựng Hàn Quốc có bất kỳ khó khăn, vướng mắc cần trao đổi có thể gửi công văn đến Bộ Xây dựng để giao các Cục/Vụ chuyên môn xem xét, tham mưu, hỗ trợ giải quyết theo thẩm quyền.

Năm 2022 là năm có dấu mốc quan trọng khi hai nước cùng kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ Việt Nam – Hàn Quốc, mong muốn hai bên tăng cường hợp tác và đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần thiết thực thúc đẩy hợp tác toàn diện giữa hai nước.

bo truong bo xay dung tiep dai su han quoc tai viet nam
Toàn cảnh buổi làm việc.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị mong muốn Ngài Đại sứ tiếp tục ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi để Bộ Xây dựng và các cơ quan đối tác của Hàn Quốc duy trì hợp tác hiệu quả trong các lĩnh vực mà 2 bên cùng quan tâm: Quy hoạch và phát triển đô thị, nhà ở và thị trường bất động sản, hạ tầng kỹ thuật, quản lý chất lượng và an toàn trong thi công xây dựng; nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ, hợp tác nghiên cứu xây dựng hệ thống tiêu chuẩn quy chuẩn xây dựng. Mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên, đặc biệt là hợp tác thương mại, đầu tư giữa các doanh nghiệp hai nước trong lĩnh vực phát triển hạ tầng kỹ thuật đô thị, nhà ở, bất động sản, khu công nghiệp, đô thị thông minh…

Đồng thời, mong muốn Chính phủ Hàn Quốc tiếp tục hỗ trợ Bộ Xây dựng các dự án hỗ trợ kỹ thuật ODA trong các lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm như: Quy hoạch đô thị, kiến trúc, nhà ở, phát triển đô thị, hạ tầng kỹ thuật…

Hạ Ly

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load