Thứ tư 08/05/2024 05:27 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bộ phận một cửa (Bộ Xây dựng): Hướng đến sự hài lòng của người dân và DN

15:41 | 30/10/2018

(Xây dựng) - Rút ngắn thời gian và thủ tục, giảm phiền hà, tạo sự hài lòng cho đơn vị và cá nhân đến giải quyết các thủ tục hành chính là điều mà bộ phận một cửa (Bộ Xây dựng) thực hiện được từ khi thành lập đến nay.

bo phan mot cua bo xay dung huong den su hai long cua nguoi dan va dn

Bộ phận một cửa (Bộ Xây dựng) đảm bảo các tiêu chí công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính (Bộ phận một cửa) của Bộ Xây dựng được thành lập và hoạt động theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Bộ phận một cửa của Bộ Xây dựng thực hiện nhiệm vụ công khai các TTHC, hướng dẫn hồ sơ, tiếp nhận và trả kết quả đối với tất cả các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ và các đơn vị chuyên môn thuộc Bộ tại trụ sở số 37 Lê Đại Hành, Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Bộ phận một cửa đảm bảo các tiêu chí công khai, minh bạch quá trình giải quyết TTHC, nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, đảm bảo việc giải quyết TTHC đúng thời hạn, đúng quy định pháp luật. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức thực hiện TTHC, giảm thiểu chi phí, thời gian thực hiện TTHC của cá nhân, tổ chức; Kiểm soát thời hạn giải quyết, trách nhiệm giải quyết TTHC của cán bộ, công chức nhằm nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, đảm bảo mục tiêu cải cách hành chính của Chính phủ, chuyển từ “Chính phủ quản lý” sang “Chính phủ phục vụ” người dân, DN.

Theo Bộ Xây dựng, Bộ phận một cửa hoạt động trên nguyên tắc không phát sinh thêm đầu mối, nhân sự. Việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả do công chức, viên chức của đơn vị giải quyết TTHC cử về; việc vận hành, kiểm soát quá trình giải quyết do nhân sự thuộc các phòng của Văn phòng Bộ đảm nhận.

Công khai các TTHC, quy định về hồ sơ, phí, lệ phí và quá trình giải quyết TTHC; tạo môi trường thuận lời, giải quyết công việc kịp thời, thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp.

Tăng cường và giám sát chặt chẽ trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả TTHC; tăng cường sự phối hợp giữa đơn vị được giao giải quyết TTHC trong nội bộ cơ quan Bộ.

Đánh giá hiệu quả ban đầu cho thấy, việc thực hiện cơ chế một cửa đã tạo bước chuyển căn bản trong quan hệ giải quyết công việc giữa cơ quan hành chính Nhà nước với tổ chức, công dân, giảm phiền hà, hạn chế tệ quan liêu, cửa quyền của cán bộ, công chức, được người dân, DN đồng tình, thông qua đó, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước được nâng cao. Cụ thể: Về thái độ làm việc, người dân được phục vụ, hướng dẫn nhiệt tình, thấu đáo, qua đó giảm đáng kể thời gian cá nhân, tổ chức phải đi lại nhiều lần để bổ sung, chỉnh sửa hồ sơ.

Về nội dung TTHC cần thực hiện, người dân được công khai các quy định thống nhất về thành phần hồ sơ, trình tự và thời hạn giải quyết. Mọi thắc mắc của cá nhân, tổ chức trực tiếp hoặc qua điện thoại đều được tiếp nhận và trả lời. Trường hợp cần phối hợp với đơn vị giải quyết TTHC để có kết quả chính xác, Bộ phận một cửa luôn hẹn thời hạn cụ thể để cung cấp kết quả. Trường hợp cá nhân, tổ chức có thắc mắc trực tiếp về việc bổ sung hồ sơ, Bộ phận một cửa phối hợp với đơn vị giải quyết TTHC mời công chức trực tiếp giải quyết hồ sơ ra Bộ phận một cửa để giải đáp cho cá nhân, tổ chức.

Về chi phí, người dân được công khai các loại phí, lệ phí phải nộp, không phát sinh bất cứ chi phí nào khác ngoài quy định; tiết kiệm được thời gian vì việc bổ sung hồ sơ chỉ được thông báo 1 lần, ngày hẹn trả kết quả được ghi cụ thể tại Phiếu tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả, hình thức nhận thông báo, kết quả TTHC linh hoạt (email, điện thoại, dịch vụ bưu điện trả kết quả tại nhà…).

Có thể thấy, những nỗ lực của công chức, viên chức tại Bộ phận một cửa bước đầu đã mang lại sự tin tưởng và hài lòng cho cá nhân, tổ chức khi thực hiện TTHC. Đến thời điểm này, việc thực hiện cơ chế một cửa là biện pháp hữu hiệu để cải cách TTHC, giải tỏa những bức xúc của người dân, DN, tạo động lực cho yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Nhìn từ góc độ khác, từ việc tiếp xúc trực tiếp, ghi nhận những phản ánh, kiến nghị từ cá nhân, tổ chức thực hiện TTHC, Bộ phận một cửa ghi nhận được những vướng mắc từ việc áp dụng những quy định về TTHC, ghi nhận những sáng kiến về cải cách TTHC để tổng hợp, đề xuất cơ quan, người có thẩm quyền giải pháp sửa đổi, bổ sung những quy định pháp luật, đảm bảo tăng tính công khai, minh bạch, đơn giản hóa quy định về TTHC.

Vân Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load