Thứ bảy 20/04/2024 18:48 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bố mẹ cho con đất thừa kế có cần xin chữ ký người trong nhà?

14:43 | 06/04/2022

(Xây dựng) – Gia đình có nhiều con, bố mẹ cho con đất có cần phải xin chữ ký của những người còn lại không là điều nhiều người quan tâm. Dưới đây là các trường hợp cụ thể, bố mẹ có thể cần chữ ký của các thành viên trong gia đình hoặc không cần chữ ký khi cho con đất.

bo me cho con dat thua ke co can xin chu ky nguoi trong nha
Ảnh minh họa (nguồn: Internet).

Khi nhà đất là tài sản thuộc sở hữu chung của vợ chồng:

Trường hợp nhà đất là tài sản riêng của bố và mẹ, thì theo Điều 35 Luật Hôn nhân và Gia đình, vợ chồng sẽ thoả thuận về việc định đoạt, sử dụng tài sản chung là bất động sản phải có sự thoả thuận bằng văn bản của vợ chồng.

Do đó, nếu quyền sử dụng đất là tài sản chung của vợ chồng thì khi cha mẹ muốn tặng cho con đất thì chỉ cần bố mẹ tự thỏa thuận với nhau mà không cần xin ý kiến hay chữ ký của bất kỳ người nào khác kể cả những người con khác.

Nhà đất là tài sản chung của cả hộ gia đình gồm bố mẹ và các con:

Nếu trên sổ đỏ ghi quyền sở hữu là "hộ ông/hộ bà/hộ ông bà/hộ...” thì nhà đất này thuộc sở hữu của cả hộ gia đình.

Theo Khoản 5 Điều 14 Thông tư 02/2015/TT-NTNMT, người có tên trên sổ đỏ chỉ được ký hợp đồng cho tặng quyền sử dụng đất khi đã được các thành viên trong hộ gia đình sử dụng đất đồng ý bằng văn bản và văn bản đó đã được công chứng hoặc chứng thực.

Khi bố mẹ muốn cho con đất phải thực hiện thủ tục như sau: Chuẩn bị hồ sơ công chứng chứng thực cho tặng đất. Hồ sơ gồm, sổ đỏ, chứng minh nhân dân/căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn, sổ hộ khẩu, giấy khai sinh của con, giấy đăng ký kết hôn của bố mẹ; phiếu yêu cầu công chứng. Thời gian giải quyết hồ sơ không quá 2 ngày làm việc; nếu cần xác minh nội dung phức tạp, thời gian giải quyết không quá 10 ngày làm việc.

Theo Điều 4 Thông tư số 257/2016/TT-BTC, phí công chứng hợp đồng tặng cho như sau: Giá trị tài sản dưới 50 triệu đồng: 50.000 đồng. Từ 50 triệu đồng - 100 triệu đồng: 100.000 đồng. Từ trên 100 triệu đồng - 1 tỷ đồng: 0,1% giá trị tài sản của hợp đồng tặng cho...

Thảo Phương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load