(Xây dựng) - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải vừa ký ban hành quyết định phê duyệt dự án cầu đường sắt Cẩm Lý (thuộc huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) trên tuyến đường sắt Kép - Hạ Long với tổng kinh phí gần 800 tỷ đồng.
Cầu Cẩm Lý hiện nay là con cầu duy nhất trong cả nước vẫn còn tình trạng đường sắt và đường bộ đi chung. |
Dự án này do Ban Quản lý dự án đường sắt làm chủ đầu tư. Mục tiêu thực hiện dự án nhằm tách cầu cho các phương tiện đường bộ không đi chung đường sắt, lưu thông thông suốt trên Quốc lộ 37, giảm thiểu ảnh hưởng đến vận hành, khai thác đường sắt; từng bước hoàn thiện Quốc lộ 37 theo quy hoạch.
Đồng thời tăng cường kết nối, nâng cao năng lực khai thác, bảo đảm an toàn giao thông, đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang vận tải từ Bắc Giang và Hải Dương đến các địa phương vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh.
Điểm đầu dự án giao với Quốc lộ 37 tại Km16+872 thuộc địa phận xã Cẩm Lý (Lục Nam); điểm cuối tại Km20+139 thuộc địa phận xã Bắc Lũng (Lục Nam). Tổng chiều dài tuyến khoảng 3.267m. Diện tích đất sử dụng cho dự án gần 11ha.
Quy mô đầu tư xây dựng gồm có đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h, 2 làn xe, nền đường rộng 12m; xây mới 2 cầu (cầu Cẩm Lý dài hơn 631m và cầu vượt đường sắt dài gần 288m) thiết kế bằng bê tông cốt thép, bê tông cốt thép dự ứng lực rộng 12m, phù hợp bề rộng nền đường. Trên tuyến còn có hệ thống thoát nước ngang và thoát nước dọc, hệ thống đèn chiếu sáng, cây xanh, biển báo an toàn giao thông.
Tổng kinh phí đầu tư công trình hơn 796 tỷ đồng từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi thường xuyên ngân sách Trung ương năm 2022 đã được Thủ tướng Chính phủ giao. Vốn được bố trí theo tiến độ thực hiện, dự kiến năm 2024 khoảng 302 tỷ đồng, còn lại bố trí vào năm 2025. Theo kế hoạch, dự án trên cơ bản hoàn thành vào năm 2025.
Trong quá trình triển khai thực hiện, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt lập và quản lý chặt chẽ tiến độ thi công; căn cứ khối lượng, tiến độ để rà soát tính toán và đề xuất bộ nhu cầu vốn từng năm cho phù hợp, bảo đảm phù hợp với khả năng cân đối nguồn vốn đầu tư công theo quy định.
Ban Quản lý dự án đường sắt chịu trách nhiệm chỉ đạo tư vấn thiết kế hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi; lập kế hoạch, tiến độ tổng thể, chi tiết để triển khai dự án, tuân thủ quy định, phù hợp với kế hoạch vốn được cấp có thẩm quyền chấp thuận.
Cơ quan này phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư tiểu dự án giải phóng mặt bằng và các đơn vị có liên quan để kiểm tra, rà soát, bảo đảm khối lượng giải phóng mặt bằng phù hợp với hồ sơ thiết kế được phê duyệt, bảo đảm chặt chẽ về thủ tục, tuân thủ quy định.
Ban Quản lý dự án đường sắt chịu trách nhiệm thực hiện giám sát, đánh giá đầu tư dự án theo quy định pháp luật; quản lý chặt chẽ chi phí đầu tư dự án, bảo đảm việc sử dụng nguồn vốn đầu tư tiết kiệm, hiệu quả, đúng quy định, tránh tiêu cực, thất thoát, lãng phí.
Chương Huyền
Theo