Thứ tư 29/05/2024 13:27 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bộ Giao thông vận tải kiến nghị sớm cấp mới 9 mỏ vật liệu để đẩy tiến độ Dự án cao tốc Cần Thơ-Cà Mau

09:46 | 12/12/2023

(Xây dựng) - Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc khai thác, cung ứng vật liệu cát cho Dự án thành phần đoạn Cần Thơ-Cà Mau, thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

Bộ Giao thông vận tải kiến nghị sớm cấp mới 9 mỏ vật liệu để đẩy tiến độ Dự án cao tốc Cần Thơ-Cà Mau
Dự án đường cao tốc Cần Thơ-Cà Mau đang bị chậm tiến độ rất sâu so với kế hoạch đề ra.

Tiến độ dự án chậm so với kế hoạch đặt ra

Ngay sau khi khởi công (ngày 1/1/2023), Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu khẩn trương huy động nguồn lực, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, tổ chức triển khai thi công các hạng mục ít phụ thuộc vào nguồn vật liệu cát đắp nền với mục tiêu hoàn thành sản lượng khoảng 35% giá trị hợp đồng.

Tuy nhiên, sau 11 tháng khởi công, đến nay, các nhà thầu đã huy động 440 máy móc thiết bị các loại, cùng 1.072 nhân sự, tổ chức 140 mũi thi công nhưng sản lượng chỉ đạt 15% giá trị hợp đồng, chậm so với kế hoạch đặt ra.

“Nguyên nhân chậm chủ yếu do thiếu nguồn vật liệu cát đắp nền đường, các nhà thầu chỉ có thể triển khai thi công đường công vụ, các cầu, đúc cấu kiện bê tông và một số hạng mục phụ trợ” - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm cho hay.

Để tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu cát đắp, tại phiên họp lần thứ 5 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo ba tỉnh ưu tiên bố trí ngay nguồn cát đắp cho dự án.

Trong đó, tỉnh An Giang được giao bố trí 7 triệu m3 (năm 2023 là 3,3 triệu m3), hiện đã xác định được nguồn vật liệu có thể cấp 7,3 triệu m3. Tỉnh Vĩnh Long được giao bố trí 5 triệu m3 (năm 2023 là 2,5 triệu m3), đến nay đã xác định được nguồn 2,86 triệu m3; còn thiếu 2,14 triệu m3. Tỉnh Đồng Tháp được giao 7 triệu m3 (năm 2023 là 3,3 triệu m3), hiện đã xác định nguồn vật liệu với khoảng 7,2 triệu m3.

Về thủ tục cấp mỏ vật liệu, thời điểm hiện tại, tỉnh An Giang đã hoàn thành thủ tục cấp cho dự án 1,6 triệu m3, đang hoàn thiện các thủ tục đối với 4 mỏ với trữ lượng 5,7 triệu m3. Tỉnh Đồng Tháp đã hoàn thành thủ tục, đủ điều kiện khai thác 5 mỏ với trữ lượng 4,5 triệu m3, đang hoàn thiện các thủ tục đối với 2 mỏ với trữ lượng 2,7 triệu m3. Tỉnh Vĩnh Long đã hoàn thành thủ tục cấp cho dự án 0,5 triệu m3, đang hoàn thiện thủ tục đối với 3 mỏ với trữ lượng 2,36 triệu m3.

Mặt khác, báo cáo của Bộ Giao thông vận tải cho thấy nguồn vật liệu đã đưa về công trường tổng cộng 1,071 triệu m3. Trong đó, tỉnh An Giang 0,285 triệu m3 với công suất khoảng 4.000m3/ngày; tỉnh Đồng Tháp 0,785 triệu m3 với công suất 18.000m3/ngày, dự kiến sau ngày 12/12/2023 sẽ khai thác toàn bộ các mỏ đã hoàn thành thủ tục với công suất 28.000m3/ngày; tỉnh Vĩnh Long cần phải tuyển rửa nên mới lấy được 2.300 m3.

Đẩy nhanh thủ tục cấp mới, nâng công suất các mỏ vật liệu

Mặc dù thủ tục cấp mỏ và nguồn cung ứng vật liệu cho dự án của các địa phương đã đạt được kết quả như đã báo cáo ở trên, tuy nhiên Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm đánh giá hiện nay sản lượng khai thác và cung ứng mới chỉ đạt khoảng 22.000 m3/ngày, chưa đáp ứng nhu cầu vật liệu để hoàn thành dự án (khoảng 86.000 m3/ngày) cũng như không đáp ứng được chỉ tiêu năm 2023 (9,1 triệu m3). Đến khi các địa phương hoàn thành thủ tục để đưa toàn bộ các mỏ vào khai thác mới có thể nâng công suất khai thác đạt 66.000 m3/ngày.

Riêng các mỏ có trữ lượng từ 1 triệu m3 trở lên, nếu công suất khai thác khoảng 4.000 m3/ngày thì đến hết tháng 6/2024 cũng không khai thác hết trữ lượng mỏ nên vẫn thiếu hụt nguồn cát.

Ngoài ra, theo tính toán của tư vấn, để bảo đảm tiến độ hoàn thành dự án vào cuối năm 2025, việc cung ứng toàn bộ khối lượng cát đắp cho Dự án thành phần dự án đoạn Cần Thơ-Cà Mau (18,5 triệu m3) phải hoàn thành trước ngày 30/6/2024 để chuyển sang giai đoạn chờ lún (thời gian chờ lún từ 12-15 tháng).

Nhằm đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án vào cuối năm 2025, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long chỉ đạo các Sở, ngành triển khai đồng thời các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện để các nhà thầu tổ chức khai thác chậm nhất vào cuối tháng 12/2023 đối với 9 mỏ mở mới (tỉnh An Giang 4 mỏ, tỉnh Đồng Tháp 2 mỏ, tỉnh Vĩnh Long 3 mỏ).

Các tỉnh này cũng cần rà soát để có phương án nâng công suất khai thác các mỏ, đảm bảo hoàn thành việc cung ứng toàn bộ khối lượng đã được Thủ tướng Chính phủ giao trước ngày 30/6/2024. Trường hợp không đủ điều kiện nâng công suất tại các mỏ, cần bổ sung thêm các mỏ mới để cấp cho dự án hoặc cung cấp từ các mỏ đang khai thác trên địa bàn để đáp ứng tiến độ triển khai dự án.

UBND tỉnh Vĩnh Long xác định đủ nguồn cung cho khối lượng khoảng 2,14 triệu m3 còn thiếu và hoàn thành thủ tục để khai thác trong tháng 2/2024.

Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải và UBND các tỉnh để kịp thời hướng dẫn thủ tục cấp mỏ, nâng công suất mỏ cũng như bổ sung thêm các mỏ phục vụ dự án, bảo đảm tiến độ yêu cầu; kịp thời tháo gỡ các khó khăn vướng mắc đồng thời chỉ đạo chủ đầu tư, các nhà thầu phối hợp với các Sở, ban ngành của địa phương đẩy nhanh thủ tục, sớm đưa các mỏ vào khai thác; quản lý chặt chẽ nguồn cát được cung ứng, đảm bảo chỉ phục vụ cho các dự án.

Khánh Hòa

Theo

Cùng chuyên mục
  • Tại sao nên dùng cửa nhôm có cầu cách nhiệt?

    (Xây dựng) - Ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người. Nhà không chỉ là chốn đi về mà còn là nơi thư giãn sau một ngày làm việc vất vả. Để có một không gian sống tiện nghi và an toàn, con người đã nghiên cứu, tạo ra những vật liệu cao cấp, đáp ứng được các yêu cầu chống nóng, chống ồn, chống bụi. Trong đó, gạch mát, tôn lạnh, xốp ốp tường, foam PU cách nhiệt, cửa cách nhiệt là các giải pháp chống nóng hiệu quả.

  • Quảng Nam: Vì sao Công ty TNHH Xây dựng Thắng Đông không bị xử phạt dù khai thác khoáng sản vượt công suất?

    (Xây dựng) – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu đã có Công văn 3673 gửi Sở Tài nguyên và Môi trường về việc thống nhất đề nghị của Sở về không xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi khai thác khoáng sản vượt công suất trong năm 2022 của Công ty TNHH Xây dựng Thắng Đông. UBND tỉnh cũng đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm đảm bảo đầy đủ, đúng về hồ sơ, thủ tục, điều kiện không xử phạt vi phạm hành chính đối với đề nghị nêu trên theo quy định của pháp luật.

  • Thừa Thiên - Huế: Hủy kết quả trúng đấu giá mỏ đất làm vật liệu san lấp

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa ban hành Quyết định số 1169/QĐ-UBND về việc hủy kết quả trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản mỏ đất làm vật liệu san lấp đối với một doanh nghiệp trên địa bàn.

  • Ninh Bình: Xử lý nghiêm những tồn tại, vi phạm đối với các mỏ đất, đá

    (Xây dựng) – Đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Bình cho biết, tỉnh đã, đang và sẽ tiếp tục xử lý nghiêm, đúng theo các quy định của pháp luật đối với những mỏ đất, mỏ khai thác đá có những tồn tại, vi phạm.

  • Ninh Bình: Đảm bảo an toàn trong thi công xây dựng, sản xuất vật liệu xây dựng

    (Xây dựng) – Nhằm tăng cường đảm bảo an toàn thi công xây dựng, sản xuất vật liệu xây dựng và cấu kiện xây dựng, giảm thiểu các rủi ro, mất an toàn lao động, mới đây UBND tỉnh Ninh Bình đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư, các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố nghiêm túc triển khai các biện pháp có liên quan đến vấn đề này.

  • Nguồn vật liệu phục vụ các dự án trọng điểm quốc gia: Cần quy hoạch ngay từ đầu

    (Xây dựng) - Như tin đã đưa, ngày 25/5, trong chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Báo cáo của Đoàn giám sát và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về kết quả giám sát chuyên đề “việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023”.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load