Thứ sáu 26/04/2024 07:15 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bộ Công an kiến nghị không hợp thức hoá Condotel

18:57 | 14/07/2020

(Xây dựng) - Bộ Công an vừa có Báo cáo số 548/BC-BCA-ANKT gửi Thủ tướng Chính phủ về việc bất cập trong quy định pháp luật liên quan căn hộ du lịch, biệt thự du lịch, văn phòng kết hợp lưu trú và một số kiến nghị liên quan.

bo cong an kien nghi khong hop thuc hoa condotel
Bộ Công an kiến nghị Thủ tướng nhiều nội dung về quản lý Condotel.

Theo số liệu của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, hiện nay, cả nước có khoảng 82.902 căn hộ du lịch, 28.099 biệt thự du lịch, 12.617 phòng khách sạn, 15.663 căn shophouse; 16.523 căn hộ văn phòng kết hợp lưu trú. Hoạt động đầu tư kinh doanh, mua bán, chuyển nhượng các loại hình bất động sản trên diễn ra dưới nhiều hình thức phức tạp, nhưng quy định pháp luật liên quan chưa đầy đủ, tồn tại nhiều bất cập khó khăn cho công tác quản lý Nhà nước, rủi ro cho người mua, tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng an ninh kinh tế, an ninh trật tự.

Ngày 11/4/2019, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 11/CT-TTg về một số giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh; giao nhiệm vụ cho các Bộ bổ sung ban hành quy định liên quan… Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ các Bộ đã ban nhiều văn bản quy phạm pháp luật liên quan.

Như vậy, Luật kinh doanh bất động sản quy định chi tiết đối với dự án nhà ở trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua và được sự chấp thuận của cơ quan này mới được phép bán; các loại bất động sản hình thành trong tương lai khác chưa được quy định. Do đó, việc mua bán loại hình bất động sản này diễn ra rất phức tạp, nhiều địa phương không quản lý được hoặc buông lỏng, nhiều chủ đầu tư mở bán loại hình này khi chưa đủ điều kiện, rủi ro cho người mua, nhất là khi không thực hiện được cam kết với người mua đã phát sinh tranh chấp, phức tạp về an ninh trật tự.

Cũng theo nội dung Báo cáo cho biết, hiện nay một số chủ đầu tư đã ngừng chi trả lợi nhuận theo cam kết khi ký hợp đồng mua bán căn hộ, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến quyền lợi của các khách hàng. Đồng thời Bộ Công an cũng cho rằng hiện quy định về quản lý, vận hành căn hộ du lịch và tòa nhà hỗn hợp (căn hộ nhà ở và căn hộ du lịch) thiếu chặt chẽ, chưa có vai trò của chủ đầu tư dự án, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh, an toàn tòa nhà.

Từ những vấn đề trên, Bộ Công an kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Xây dựng khẩn trương nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung luật Kinh doanh bất động sản, đồng thời, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hoàn thiện quy định về quản lý, vận hành các tòa nhà hỗn hợp vừa có chức năng ở vừa có chức năng cho thuê văn phòng, du lịch... Trên cơ sở đó, hoàn thiện quy định pháp luật cho các công trình xây dựng hỗn hợp, đa chức năng, đa sở hữu.

Bộ Công an cũng đề xuất Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung quy định pháp luật về phân loại đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất đối với các loại hình bất động sản mới, để các địa phương có cơ sở thực hiện; không hợp thức hóa các dự án căn hộ du lịch, biệt thự du lịch, văn phòng kết hợp lưu trú thành nhà ở.

Kim Oanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load