Thứ năm 18/04/2024 23:19 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bình Thuận: Phát hiện một dự án xâm lấn đất dân có dấu hiệu vi phạm pháp luật

09:37 | 30/06/2020

(Xây dựng) – Theo Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận cho biết, đơn vị này vừa phát hiện chủ đầu dự án Khu dân cư Hàm Thắng – Hàm Liêm xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật sai phép, có dấu hiệu vi phạm pháp luật về đất đai.

binh thuan phat hien mot du an xam lan dat dan co dau hieu vi pham phap luat
Khu đất của dân chưa được đền bù nhưng chủ đầu tư dự án Khu dân cư Tiểu thủ công nghiệp - Thương mại - Dịch vụ Hàm Thắng - Hàm Liêm đã ngang nhiên san lấp làm hạ tầng.

Tại biên bản làm việc ngày 9/6, do Thanh tra Sở Xây dựng lập, ông Nguyễn Thanh Tâm - Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ nhà đất Tuấn Tú (Công ty Tuấn Tú) chủ đầu tư dự án Khu dân cư Tiểu thủ công nghiệp - Thương mại - Dịch vụ Hàm Thắng - Hàm Liêm giai đoạn 1 (dự án Hàm Thắng - Hàm Liêm) đã thống nhất ký vào biên bản với nội dung: Tại thời điểm kiểm tra, chủ đầu tư đã thi công hạ tầng kỹ thuật các tuyến đường đi qua phần đất của dân chưa được Sở Xây dựng chấp thuận cấp giấy phép xây dựng. Cụ thể, đường số 16 đã thi công 66,7m; đường số 18 đã thi công 50m, đường số 19 đã thi công 58m, đường số 20 đã thi công 90m, đường số 23 đã thi công 101m…

Tất cả các tuyến đường này chủ đầu tư đang thi công giai đoạn đổ đá, dầm nền đường, bó vỉa, hệ thống cấp thoát nước. Ngoài ra, chủ đầu tư đang thi công nhà mẫu 1 trệt, 1 lầu có diện tích xây dựng 248,65m2, tổng diện tích là 492,15m2.

Căn cứ theo biên bản làm việc nêu trên, ngày 9/6, Thanh tra Sở Xây dựng đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty Tuấn Tú vì đã có hành vi vi phạm xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật sai nội dung Giấy phép số 09/GPXD cấp ngày 12/1/2020.

Đến ngày 16/6, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Lê Thanh Sơn đã ký ban hành Quyết định số 08/QĐ-XPVPHC xử phạt Công ty Tuấn Tú 40 triệu đồng vì đã có hành vi xây dựng sai nội dung giấy phép.

Trong quyết định xử phạt của Thanh tra Sở Xây dựng nêu rõ: “Trong thời gian 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, Công ty Tuấn Tú phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh Giấy phép xây dựng. Hết thời hạn này, Công ty Tuấn Tú không xuất trình được với người có thẩm quyền xử phạt Giấy phép xây dựng điều chỉnh thì bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình, phần công trình vi phạm theo quy định. Sau khi được điều chỉnh Giấy phép xây dựng, Công ty Tuấn Tú phải tháo dỡ công trình, phần công trình vi phạm không phù hợp với Giấy phép xây dựng được cấp thì mới được thi công xây dựng”.

Trước đó, theo tố cáo của người dân, dự án Hàm Thắng - Hàm Liêm do Công ty Tuấn Tú làm chủ đầu tư, nằm trên địa bàn 2 xã Hàm Thắng và Hàm Liêm của huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận chưa đền bù cho dân nhưng đã lấy hơn 3ha đất của dân để thực hiện dự án của mình.

Theo thông tin, dự án này có quy mô hơn 17,7ha, trong đó có hơn 3ha đất của 5 hộ dân chưa thực hiện xong việc bồi thường và giải phóng mặt bằng gồm các hộ: Châu Thị Khơi, Võ Văn Năm, Nguyễn Ngọc Nhân, Nguyễn Nhỏ và Nguyễn Văn Thông.

binh thuan phat hien mot du an xam lan dat dan co dau hieu vi pham phap luat
Quyết định xử phạt hành chính của Sở Xây dựng Bình Thuận

Theo Báo cáo số 52/BC-PTQĐ ngày 4/5/2020 của Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Hàm Thuận Bắc, năm 2003 và 2004, các hộ dân trên đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất (bằng giấy viết tay) cho ông Trần Thanh Hiệp - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Sản xuất Quản Trung (Công ty Quản Trung) và bà Nguyễn Thị Châu (người thân của ông Hiệp). Việc chuyển nhượng đã thực hiện xong thanh toán và bên nhận chuyển nhượng đã nhận các Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Từ đó đến nay không xảy ra tranh chấp.

Trong đó, Báo cáo số 52 cũng nói rất rõ: “Đối với phần đất của 5 hộ dân nêu trên đều đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đủ điều kiện bồi thường và hỗ trợ theo quy định. Trung tâm phát triển quỹ đất cũng xác định do việc chuyển nhượng giữa 5 hộ dân với ông Hiệp chưa lập thủ tục chuyển nhượng theo quy định pháp luật và Công ty Quản Trung đang giữ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của 5 hộ dân nên chưa đủ cơ sở để tổ chức chi trả tiền bồi thường”.

Tuy chưa hoàn thành việc bồi thường, giải phóng mặt bằng nhưng chủ đầu tư dự án Hàm Thắng - Hàm Liêm đã cho người dựng tôn rào bao quanh và cho máy móc san ủi toàn bộ diện tích đất hơn 3ha, xây dựng hạ tầng, phân lô.

Khi đột nhiên phát hiện đất của mình bị bao chiếm trái phép, người dân đã làm đơn gửi các cấp chính quyền, tuy nhiên chưa thấy xử lý. Đến ngày 8/4, chủ đất đến cắm lại ranh mốc các thửa đất thì bị nhiều người lạ mặt hăm dọa, cản trở, xua đuổi, không cho vào đất của mình.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Thành Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load