Thứ năm 25/04/2024 17:11 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bình Thuận: Chủ resort Hải Âu đã tự tháo dỡ công trình xây dựng ngoài ranh đất

14:40 | 12/12/2021

(Xây dựng) - Công ty TNHH Hải Âu (chủ đầu tư resort Hải Âu tại phường Hàm Tiến, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) đang tiến hành tự tháo dỡ phần công trình xây dựng ngoài giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) theo đề nghị của cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận.

Trước đó, dư luận xôn xao việc resort Hải Âu đã xây dựng công trình lấn biển Mũi Né. Sự việc đã được Thanh tra Sở Xây dựng, Phòng Quản lý đô thị thành phố Phan Thiết, chính quyền địa phương kiểm tra và làm việc với Công ty TNHH Hải Âu.

Tại buổi làm việc ngày 09/12, ông Nguyễn Văn Thuật - Giám đốc Công ty TNHH Hải Âu đã trình bày: Năm 2006, Công ty được UBND tỉnh Bình Thuận cấp GCNQSDĐ có diện tích 21.552m2 và năm 2007 cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng khu du lịch Hải Âu.

binh thuan khu resort hai au xay dung trai phep lan chiem bo bien mui ne da bi pha do
Công trình cũ đã tồn tại 20 năm tại khu resort Hải Âu đã hư hỏng cuống cấp tại phường Hàm Tiến, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.

Cuối năm 2019, khi ông Thuật tiếp nhận quản lý từ người đại diện pháp luật cũ của Khu du lịch Hải Âu thì đã tồn tại khối nhà hàng ven biển (nằm sát kè bãi biển) với tổng diện tích 1.300m2. Khi tiếp nhận, ông Thuận cũng được cung cấp giấy phép xây dựng, hồ sơ bản vẽ thiết kế hiện trạng đã được Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận xác nhận, trong đó có thể hiện khối nhà hàng này nằm tại vị trí gần kè biển.

Trong quá trình sử dụng công trình đã hư hỏng xuống cấp, không thu hút được khách du lịch nên Công ty TNHH Hải Âu đã tiến hành sửa chữa, nâng cấp trên phần nền móng của nhà hàng cũ có từ 20 năm trước.

Ông Thuật thừa nhận do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Nhà nước thực hiện giãn cách xã hội, hạn chế việc đi lại và chủ đầu tư ở xa nên chưa hoàn thành các thủ tục xin phép sửa chữa theo quy định. Nhận thức được hành vi sữa chữa công trình chưa xin phép cơ quan chức năng là không phù hợp quy định pháp luật nên Công ty đã dừng thi công tiến hành các thủ tục xin phép theo quy định.

binh thuan khu resort hai au xay dung trai phep lan chiem bo bien mui ne da bi pha do
Công trình mới được sửa chữa trên nền móng công trình cũ đã xuống cấp.

Tại buổi làm việc ngày 09/12, ông Nguyễn Minh Hùng đại diện Thanh tra Sở Xây dựng Bình Thuận có ý kiến: Khi nhận chuyển nhượng từ chủ cũ, công trình nhà hàng đã tồn tại từ trước và thống nhất với thiện chí xin tự tháo dỡ phần công trình vi phạm nằm ngoài ranh đất theo GCNQSDĐ của Công ty TNHH Hải Âu. Đồng thời lưu ý đối với phần kè biển hiện hữu đã có từ trước thì doanh nghiệp phải làm kiến nghị xin tồn tại phần kè để bảo vệ đất.

Đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Phan Thiết cũng cho biết, qua kiểm tra, đo đạc cho thấy phần kè và nhà bảo vệ nằm hoàn toàn ngoài ranh giới mà Công ty TNHH Hải Âu được cấp. Đồng thời, cũng lưu ý chủ đầu tư cần xác định lại ranh giới theo GCNQSDĐ và chỉ sử dụng đúng theo ranh giới. Tự giác tháo dỡ phần công trình nằm ngoài GCNQSDĐ để bảo vệ cảnh quan môi trường biển.

Cuộc họp đã đi đến thống nhất ghi nhận thiện chí của chủ đầu tư về việc tự nguyện khắc phục đối với phần công trình vi phạm và đề nghị chủ đầu tư liên hệ đơn vị đo đạc xác định lại ranh giới đất. Nếu kết quả đo đạc phần diện tích nằm ngoài ranh đất thì chủ đầu tư phải khắc khục tháo dỡ.

binh thuan khu resort hai au xay dung trai phep lan chiem bo bien mui ne da bi pha do
Chủ đầu tư đang tự tháo dỡ phần công trình xây dựng không phép. (Ảnh chụp ngày 11/12/2021)

Ngay ngày hôm sau 10/12, Công ty TNHH Hải Âu đã có đơn gửi cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận đề xuất hướng xử lý, khắc phục công trình vi phạm trật tự xây dựng là: Cam kết sẽ tự tháo dỡ phần sân, hàng rào của khu nhà hàng và một số hạng mục công trình vi phạm xây dựng trên phần đất ngoài GCNQSDĐ của Công ty. Thời gian cam kết tự tháo dỡ hoàn thành trong vòng 07 ngày, bắt đầu tư ngày 09/12.

Đồng thời, Công ty cũng xin giữ lại tất cả phần bờ kè nguyên trạng đã tồn tại 20 năm nay; xin giữ lại khối nhà hàng mới nâng cấp (chỉ cải tạo sữa chữa trên nền móng cũ đã tồn tại 20 năm trước), phần nhà hàng này cũng nằm trong GCNQSDĐ mà công ty được cấp.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng đề nghị các sở ngành hướng dẫn để doanh nghiệp sớm hoàn thành các thủ tục pháp lý cần thiết, nhanh chóng khôi phục hoạt động trở lại.

Thảo Trang

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load