Thứ sáu 26/04/2024 00:35 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bình Định: Tạm giam 2 bị can liên quan vụ thi công công trình bị sập tường làm 11 người thương vong

10:36 | 10/05/2023

(Xây dựng) - Đây là 2 bị can liên quan đến vụ án xảy ra tại công trình xây dựng Khung K2 (Khu công nghiệp Nhơn Hòa, thị xã An Nhơn) do Công ty xây dựng và thương mại Tân Dương thi công. Thời điểm xảy ra vụ việc vào khoảng 16 giờ 15 phút, ngày 15/9/2022, trong lúc đang tô xi măng thì trời mưa và có gió, bức tường rung lắc rồi ngã sập làm 11 người thương vong.

Bình Định: Tạm giam 2 bị can liên quan vụ thi công công trình bị sập tường làm 11 người thương vong
Thi công công trình bị sập tường Khung K2 (Khu công nghiệp Nhơn Hòa, thị xã An Nhơn).

Ngày 9/5, Đại tá Huỳnh Bảo Nguyên - Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Định cho biết: Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định đã phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam bị can Đào Ngọc Khoa (SN 1981, Hưng Yên) - Phó Giám đốc Công ty cổ phần kỹ thuật và xây dựng Gia Phú và bị can Nguyễn Thành Dương (SN 1989, ở thành phố Quy Nhơn) - Giám đốc Công ty xây dựng và thương mại Tân Dương về tội “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” quy định khoản 3 tại Điều 298 Bộ Luật Hình sự.

Đây là 2 bị can liên quan đến vụ án xảy ra tại công trình xây dựng Khung K2 (Khu công nghiệp Nhơn Hòa, thị xã An Nhơn) do đơn vị thi công là Công ty xây dựng và thương mại Tân Dương có 12 công nhân trực tiếp thi công. Đến khoảng 16 giờ 15 phút, ngày 15/9/2022, trong lúc đang tô xi măng thì trời mưa và có gió, bức tường rung lắc rồi ngã sập làm 5 người tử vong (trong đó 3 người chết tại chỗ), 6 người bị thương và 1 người kịp thời chạy thoát.

Bình Định: Tạm giam 2 bị can liên quan vụ thi công công trình bị sập tường làm 11 người thương vong
Tường xây dựng không đúng quy định, không bảo đảm an toàn.

Ngày 16/9/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an tỉnh Bình Định đã khởi tố vụ án về hành vi “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại Điều 298 Bộ Luật Hình sự.

Quá trình điều tra xác định nguyên nhân sự cố là do nhà thầu đã áp dụng biện pháp thi công thực tế không hợp lý, chưa đảm bảo sự ổn định, an toàn tuyệt đối; chủ thể có trách nhiệm quản lý an toàn thi công chưa thực hiện đầy đủ các biện pháp xử lý kỹ thuật phù hợp, cần thiết nhằm đảm bảo tính ổn định trong quá trình thi công. Vì vậy, khi chịu tác động bất lợi của tải trọng gió, Khung K2 bị dao động chuyển vị đỉnh quá lớn, vượt quá giới hạn cho phép, gây mất ổn định tổng thể.

Bản thân 2 bị can Đào Ngọc Khoa và Nguyễn Thành Dương cũng thừa nhận việc thi công bức tường Khung K2 (bị sập) có độ cao 15,3m và dài 38m nhưng không có biện pháp chống đỡ, giằng giữ với điểm cố định nào mà để đứng độc lập là không đảm bảo an toàn, nhưng vẫn để cho công nhân tiến hành thi công mà không có ý kiến với chủ đầu tư cũng như các đơn vị có liên quan để tìm cách khắc phục hoặc dừng thi công.

Ngày 4/5/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an tỉnh Bình Định ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Đào Ngọc Khoa và Nguyễn Thành Dương về tội “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”, đồng thời chuyển hồ sơ vụ án sang Viện kiểm sát đề nghị phê chuẩn.

Bình Định: Tạm giam 2 bị can liên quan vụ thi công công trình bị sập tường làm 11 người thương vong
Bức tường sập đổ trơ lõi sắt

Được biết, Công ty TNHH MTV Savvy Seafood Việt Nam được Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cấp phép xây dựng Nhà máy chế biến hải sản tại Khu công nghiệp Nhơn Hòa, thị xã An Nhơn. Sau đó, Công ty TNHH MTV Savvy Seafood Việt Nam ký hợp đồng khoán toàn bộ 14 hạng mục công trình cho Công ty cổ phần và xây dựng Vĩnh Bảo. Công ty này tiếp tục ký hợp đồng khoán toàn bộ hạng mục công trình trên cho Công ty cổ phần kỹ thuật và xây dựng Gia Phú.

Bình Định: Tạm giam 2 bị can liên quan vụ thi công công trình bị sập tường làm 11 người thương vong
Công trình xây dựng Nhà máy chế biến hải sản tại Khu công nghiệp Nhơn Hòa, thị xã An Nhơn

Đầu tháng 4/2022, bị can Đào Ngọc Khoa đại diện Công ty cổ phần kỹ thuật và xây dựng Gia Phú thỏa thuận với bị can Nguyễn Thành Dương - Công ty xây dựng và thương mại Tân Dương để giao cho Dương thi công các bức tường bao nhà xưởng và bức tường Khung K2 ngăn giữa nhà xưởng với kho lạnh. Đến tháng 6/2022, Nguyễn Thành Dương mới thành lập Công ty xây dựng và thương mại Tân Dương và ký hợp đồng với Công ty cổ phần kỹ thuật và xây dựng Gia Phú.

Hiện vụ án đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an tỉnh Bình Định tiếp tục điều tra, làm rõ.

Mỹ Bình

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load