Thứ hai 12/08/2024 12:22 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bình Định: Sẽ thi tuyển ý tưởng thiết kế không gian ngầm khu vực Quảng trường Quy Nhơn

21:58 | 09/08/2024

(Xây dựng) – Thông tin từ Sở Xây dựng tỉnh Bình Định cho biết, Sở này sẽ tổ chức thi tuyển ý tưởng thiết kế quy hoạch xây dựng không gian ngầm khu vực Quảng trường Quy Nhơn, thành phố Quy Nhơn với giải thưởng cao nhất lên đến 500 triệu đồng.

Bình Định: Sẽ thi tuyển ý tưởng thiết kế không gian ngầm khu vực Quảng trường Quy Nhơn
Ý tưởng thiết kế không gian ngầm phải đáp ứng các tiêu chí về quy hoạch, kiến trúc. (Ảnh: Nguyễn Dũng)

Theo đó, tổ chức thi tuyển ý tưởng thiết kế quy hoạch xây dựng không gian ngầm khu vực Quảng trường Quy Nhơn, thành phố Quy Nhơn nhằm làm cơ sở lập quy hoạch chi tiết, xây dựng tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án theo quy định hiện hành.

Được biết, khu vực Quảng trường Quy Nhơn có quy mô 3,61ha, việc xây dựng không gian ngầm khu vực này với chức năng là công viên công cộng kết hợp với các chức năng dịch vụ ngầm phục vụ du lịch, bãi đỗ xe ngầm và các chức năng công cộng khác.

Theo Sở Xây dựng Bình Định, ý tưởng thiết kế phải đáp ứng các yêu cầu về quy hoạch, kiến trúc như: Quy hoạch không gian xây dựng ngầm phải bảo đảm sử dụng đất hợp lý, tiết kiệm và có hiệu quả; kết nối tương thích và đồng bộ giữa công trình ngầm với các không gian trên mặt đất; bảo đảm các yêu cầu về bảo vệ môi trường, nguồn nước ngầm và an toàn cho công trình. Phải phù hợp với điều kiện địa chất công trình, địa chất thủy văn.

Công trình phải đồng bộ, kết nối phù hợp với tổng thể kiến trúc của các công trình liền kề, trên mặt đất, với hệ thống hạ tầng kỹ thuật chung của đô thị tại khu vực; bảo đảm an toàn không làm ảnh hưởng đến các công trình xây dựng lân cận; kết hợp với yêu cầu bảo đảm an ninh, quốc phòng khi cần thiết; đồng thời phải có giải pháp về bảo tồn cây xanh hiện hữu tại công viên.

Ý tưởng thiết kế tuân thủ tính chất chính của dự án là công viên công cộng, ngoài mục đích thiết kế các không gian ngầm cần đề xuất cải tạo cảnh quan khu công viên hiện hữu theo hướng công cộng, phục vụ cộng đồng và du khách…

Bên cạnh đó, thiết kế tổ chức không gian kiến trúc bên trong các công trình ngầm phải đáp ứng công năng sử dụng và bền vững và đảm bảo yêu cầu về mỹ quan, phù hợp đặc trưng không gian ven biển. Phải thiết kế các hệ thống chiếu sáng, điều hòa, thông gió, cấp nước, thoát nước, cấp điện, phòng cháy, chữa cháy, thoát hiểm và hệ thống kiểm soát khai thác vận hành trong công trình phải phù hợp với loại và cấp công trình theo quy định của pháp luật về xây dựng; Bảo đảm các yêu cầu về chống thấm, chống ăn mòn và xâm thực…

Theo Sở Xây dựng Bình Định, ý tưởng thiết kế đạt giải nhất sẽ có giải thưởng lên đến 500 triệu đồng.

Thu Loan

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load