Chủ nhật 05/05/2024 06:11 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bình Định: Lễ hội mai vàng khát vọng tỏa sáng

15:42 | 14/01/2023

(Xâydựng) - Trong niềm vui hân hoan đón chào năm mới 2023, mừng Đảng quang vinh, mừng Xuân Quý Mão, thị xã An Nhơn tổ chức Lễ hội mai vàng năm 2023 với chủ đề “ Khát vọng tỏa sáng”.

Bình Định: Lễ hội mai vàng khát vọng tỏa sáng
Lãnh đạo thị xã An Nhơn tham quan Lễ hội mai vàng.

Với truyền thống nghìn năm văn hiến của vùng đất Kinh xưa, thị xã An Nhơn được biết đến là nơi Kinh đô Đồ Bàn của Vương quốc Chăm Pa hơn 700 năm, là nơi có Thành Hoàng Đế của Vua Thái Đức Nguyễn Nhạc thời Tây Sơn và tỉnh lỵ Bình Định thời nhà Nguyễn.

Từ nhiều năm qua, thị xã An Nhơn là một vùng chuyên canh trồng mai, được giới yêu thích sinh vật cảnh mệnh danh là thủ phủ mai vàng của miền Trung với những làng mai nổi tiếng ở các xã, phường, với những nghệ nhân trồng mai tận tụy, tài hoa và giàu tâm huyết, mỗi độ Tết đến Xuân về đưa hàng nghìn chuyến xe hoa mai đi khắp các vùng miền trong cả nước.

Bình Định: Lễ hội mai vàng khát vọng tỏa sáng
Mai vàng dáng trực vươn mình trong nắng đón mùa xuân.

Trồng mai giờ đây đối với những người dân An Nhơn không chỉ để thưởng ngoạn dáng thế, vẻ đẹp rực rỡ và hương thơm từng cánh hoa mai như một sinh vật cảnh đầy phẩm chất nghệ thuật, mà còn là một ngành trong nghề kinh tế nông nghiệp đầy tiềm năng, đem lại thu nhập cao cho người trồng mai với doanh thu hàng trăm tỷ đồng mỗi năm, góp phần thiết thực giải quyết việc làm giảm nghèo, vươn lên làm giàu từ chính bàn tay lao động và khối óc trên mảnh đất thân thương của quê hương.

Bình Định: Lễ hội mai vàng khát vọng tỏa sáng
Thượng khách thích thú chiêm ngưỡng chậu mai lùm cổ thụ với giá 3,5 tỷ đồng.

Từ những Hội thi mai vàng được tổ chức hàng năm vào dịp Tết đến Xuân về, năm 2023 được sự đồng ý của UBND tỉnh Bình Định, UBND thị xã An Nhơn nâng tầm tổ chức thành Lễ hội mai vàng lần thứ nhất để tiếp tục giới thiệu những tác phẩm mai vàng đẹp về dáng thế cho du khách trong và ngoài tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho các nghệ nhân ở các làng nghề mai cảnh được giao lưu, học tập kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây mai, thúc đẩy việc tiêu thụ cây mai và mở rộng phát triển các làng nghề mai cảnh ra các xã, phường của thị xã.

Bình Định: Lễ hội mai vàng khát vọng tỏa sáng
Lễ hội mai vàng thu hút hàng trăm du khách đến tham quan, chụp hình.

Điểm nhấn tại Lễ hội là trưng bày 190 cây mai có dáng thế khác nhau, tượng trưng 190 năm danh xưng An Nhơn và Hội thi tay nghề kỹ thuật tạo dáng mai với sự tranh tài của các nghệ nhân. Lễ hội mai vàng lần thứ nhất năm nay có nhiều hoạt động trưng bày, triển lãm sản phẩm các làng nghề truyền thống và đặc sản ẩm thực phục vụ Tết, biểu diễn nghệ thuật ca kịch Bài chòi, biểu diễn võ thuật, các trò chơi thể thao truyền thống và hiện đại, nhằm giới thiệu những tinh hoa văn hóa nghệ thuật của thị xã An Nhơn cho du khách trong và ngoài thị xã được thưởng thức và trải nghiệm, để biết thêm về vùng đất Kinh xưa, thêm yêu mến con người An Nhơn hiền hòa và mến khách.

Bình Định: Lễ hội mai vàng khát vọng tỏa sáng
Mai vàng trưng bày tại Lễ hội với nhiều dáng thế độc lạ, có giá trị kinh tế từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng và thậm chí có chậu mai giá hàng tỷ đồng.

Lễ hội mai vàng An Nhơn lần thứ nhất được tổ chức là sự kiện lớn để tôn vinh những người trồng mai ở các làng nghề mai cảnh, biểu dương những thành quả lao động nghệ thuật mai cảnh của những nghệ nhân từ các nhà vườn nhằm khẳng định giá trị thương hiệu cùng vẻ đẹp độc đáo của mai vàng An Nhơn, cũng như quảng bá những nét đẹp văn hóa, văn nghệ, thể thao của vùng đất và con người An Nhơn luôn quyết tâm phấn đấu đạt mục tiêu đưa thị xã lên thành phố trước năm 2025 sớm trở thành hiện thực.

Bình Định: Lễ hội mai vàng khát vọng tỏa sáng
Khách tham quan thưởng lãm mai vàng An Nhơn.
Bình Định: Lễ hội mai vàng khát vọng tỏa sáng
Chậu mai bonsai với dáng thế đẹp lạ.
Bình Định: Lễ hội mai vàng khát vọng tỏa sáng
Nụ mai vàng chớm nở đón mùa xuân mới.
Bình Định: Lễ hội mai vàng khát vọng tỏa sáng
Lễ hội trưng bày 190 cây mai tượng trưng 190 năm danh xưng An Nhơn.

Mỹ Bình

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Canaval Hạ Long 2024 – Bừng sáng cùng kỳ quan

    (Xây dựng) - Tối 28/4, tại bãi tắm Công viên Đại Dương, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Carnaval Hạ Long 2024 với chủ đề "Bừng sáng cùng Kỳ quan" chính thức khai mạc. Từ năm 2007 đến nay, Carnaval Hạ Long đã trở thành sự kiện thường niên, là thương hiệu văn hóa du lịch riêng có của Quảng Ninh. Sự kiện này trở thành điểm hẹn quen thuộc và yêu thích của người dân, du khách qua 17 lần tổ chức.

    09:16 | 29/04/2024
  • Khai mạc Chương trình Jazz quốc tế lần thứ I tại Nha Trang

    (Xây dựng) - Tối 27/4, tại Quảng trường 2 tháng 4 (thành phố Nha Trang), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức khai mạc Chương trình Jazz quốc tế lần thứ I - Nha Trang 2024 với chủ đề The Spotlight of Jazz.

    20:58 | 28/04/2024
  • Dinh Độc Lập – Biểu tượng lịch sử vĩnh cửu của TPHCM và của dân tộc

    Dinh Độc Lập, nay có tên là Hội trường Thống nhất, không chỉ mang vẻ đẹp kiến trúc độc đáo mà còn là biểu tượng lịch sử đặc biệt về nền hòa bình dân tộc.

    14:28 | 28/04/2024
  • Về sông nước miệt vườn Vĩnh Long thưởng thức bánh dân gian

    (Xây dựng) – Sáng 27/4, tại Khu du lịch Chợ nổi Trà Ôn (huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long) đã diễn ra cuộc tranh tài Ngày hội “Làm bánh dân gian” huyện Trà Ôn năm 2024. Ngày hội đã thu hút 79 đội tham gia chế biến hàng trăm loại bánh các loại.

    09:19 | 28/04/2024
  • Hà Nội: Phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp khoảng 5% GRDP của Thành phố

    (Xây dựng) - UBND Thành phố vừa ban hành Kế hoạch số 129/KH-UBND thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 22/02/2022 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

    09:08 | 28/04/2024
  • Xúc động Chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

    (Xây dựng) - Tối 25/4, tại Nhà Hát lớn Hà Nội diễn ra Chương trình “Đất nước trọn niềm vui” do Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức nhân kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024). Chương trình có sự tham gia của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, Công ty Cổ phần lọc hóa Dầu Bình Sơn.

    22:40 | 27/04/2024
  • Chương trình "Đất nước trọn niềm vui": Khơi dậy lòng tự hào dân tộc và tình yêu quê hương đất nước

    (Xây dựng) - Tối 25/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”, chương trình là dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, hướng tới kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.

    22:39 | 27/04/2024
  • Chính thức khởi động cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024

    (Xây dựng) - Theo đại diện Tập đoàn TTP, chủ đầu tư dự án SafaBay cho biết, đêm chung kết cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam năm 2024 dự kiến sẽ diễn ra tại thành phố Cẩm Phả, là dịp quảng bá vẻ đẹp của di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long và điểm đến Quảng Ninh sôi động, hấp dẫn trong dịp cao điểm nghỉ dưỡng màu hè năm nay.

    22:16 | 27/04/2024
  • Ninh Bình: Tràng An sẽ tiếp tục đóng vai trò hình mẫu phát triển ổn định, có trách nhiệm cho thế hệ mai sau

    (Xây dựng) – Đó là nhấn mạnh của Trưởng Đại diện văn phòng UNESCO tại Hà Nội Jonathan Baker trong Hội thảo khoa học quốc tế “Phát huy vai trò, giá trị Di sản văn hoá và thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An trong xây dựng Đô thị Di sản thiên nhiên kỷ và kết nối các thành phố di sản thế giới”.

    19:05 | 27/04/2024
  • Bắc Ninh: “Giai điệu tự hào” vùng Kinh Bắc

    (Xây dựng) - Tối 26/4, tại hồ Vua Bà, khu Viêm Xá, phường Hòa Long, thành phố Bắc Ninh đã diễn ra chương trình hát dân ca Quan họ Bắc Ninh trên thuyền với chủ đề "Giai điệu tự hào".

    15:12 | 27/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load