Thứ sáu 10/05/2024 21:45 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bình Định: Giá trị di sản tháp Hưng Thạnh

09:16 | 31/10/2023

(Xây dựng) - Kiến trúc tháp Hưng Thạnh (còn gọi là tháp Đôi) là một trường hợp độc đáo của kiến trúc Champa, bởi đây là ngôi tháp duy nhất tại Bình Định được tìm thấy bia ký còn nguyên vẹn, cung cấp thông tin đầy đủ về vị vua cho xây dựng cụm tháp, niên đại và vị thần chủ được thờ.

Bình Định: Giá trị di sản tháp Hưng Thạnh
Tháp Hưng Thạnh (còn gọi tháp Đôi) đang là điểm đến tham quan, hút du khách.

Nghệ thuật kiến trúc độc đáo

Tháp Hưng Thạnh tại phường Đống Đa, thành phố Quy Nhơn, có vị trí cách bờ nam sông Hà Thanh khoảng 500m, trước khi con sông đổ ra đầm Thị Nại. Cách ngôi tháp khoảng 500m về phía Nam là núi Bà Hỏa, cao 300m so với mặt nước biển, đây là ngọn núi có vị trí nằm tại trung tâm thành phố Quy Nhơn. Từ tháp Hưng Thạnh đi về phía Đông Nam khoảng 4km là đến bờ biển, chính vì vậy so với những tháp Champa còn tồn tại trên vùng đất Bình Định thì tháp Hưng Thạnh có vị trí gần với biển nhất.

Theo hình ảnh của người Pháp chụp vào những thập niên đầu thế kỷ XX, cho thấy tháp Hưng Thạnh được xây trên một gò đất thấp, xung quanh địa hình bằng phẳng. Tuy nhiên, trải qua thời gian cùng với quá trình đô thị hóa, làm cho địa hình được nâng cao dần, khu vực xung quanh tháp Hưng Thạnh hiện nay là khu dân cư và trường học, phía Nam là đường Trần Hưng Đạo - một trong những trục đường chính của thành phố Quy Nhơn.

Kiến trúc tháp Hưng Thạnh là một trường hợp độc đáo của kiến trúc Champa. Các tháp Champa về cơ bản sẽ có hai loại hình: Một là kiểu có một ngôi tháp chính (kalan) và có các công trình phụ xung quanh như tại Mỹ Sơn, Bình Lâm, Bánh Ít, Cánh Tiên, Po Nagar, Po Klong Garai; hai là kiểu ba tháp chính như Hòa Lai, Khương Mỹ, Chiên Đàn, Dương Long. Tuy nhiên, đến nay tháp Hưng Thạnh chỉ có hai ngôi tháp, vì trong quá trình trùng tu tháp Hưng Thạnh không có một đợt khai quật khảo cổ để xác định được sự tồn tại của ngôi tháp thứ ba.

Trong công trình “Inventaire descriptif des monuments Càm de l’Annam” của Henri Parmentier ghi nhận các tháp này thuộc làng Hưng Thạnh, tổng Tuy An, phủ Tri Phước. Tên An Nam gọi là tháp Đôi, đây là tên mới, vì ngôi tháp thứ ba bị sụp đổ không phải là lâu lắm. Nhóm này quay mặt ra hướng Đông, nằm trên đất bằng dưới chân quả đồi, cạnh đường từ Bình Định đi Qui Nhơn (Quy Nhơn), cách thành phố Qui Nhơn độ 3km. Đây là vết tích của một di tích quan trọng gồm ba kalan, một tòa kiến trúc nam và có thể cả gian nhà lớn với những bộ phận phụ, tất cả đều khoanh trong một khu tường mà ở các góc của mặt đông vây lấy hai bể nước.

Phát hiện tư liệu quý về trụ minh văn

Trụ minh văn được phát hiện tại tháp Hưng Thạnh vào năm 1999, Tiến sĩ Đinh Bá Hòa - Nguyên Giám đốc Bảo tàng Tổng hợp Bình Định (nay Bảo tàng Bình Định) chia sẻ: Trong quá trình xây dựng trường THCS Đống Đa, nhân công phát hiện một số hiện vật điêu khắc Chàm, trong đó phải kể đến chóp đỉnh tháp và một trụ của tháp có minh văn. Bia ký có kích thước cao 160cm; rộng 34cm; dày 46cm và bia ký có hình dáng khối hộp chữ nhật, phần trên trụ bia ký trang trí những dải băng ngang kiểu đăng đối với những dải hoa sen cách điệu. Bề mặt của bia ký được khắc ba mặt, trong đó một mặt bên có những vết đụt khoét. Phần dưới bia ký được trang trí một dải những con rắn naga uốn lượn, xoắn vào nhau. Thấy có giá trị nên Bảo tàng Bình Định mang về để bảo quản, đồng thời gửi Viện Viễn Đông Bác cổ Pháp (EFEO) tại Paris (Pháp) dịch thuật để biết niên đại xây dựng tháp vào thế kỷ XII đầu thế kỷ XII dưới thời vua Indravarman V.

Bình Định: Giá trị di sản tháp Hưng Thạnh
Trụ văn bia tháp Hưng Thạnh được bảo quản tại Bảo tàng Bình Định.

Tiến sĩ Đinh Bá Hòa chia sẻ thêm: Khi xác định niên đại cho các kiến trúc này ở Bình Định nói chung và các nơi khác gặp rất nhiều khó khăn, vì người Chăm không để lại một dòng bia ký nào nói đến năm xây dựng các tháp. Cho nên, việc xác định niên đại lâu nay chủ yếu các nhà nghiên cứu chỉ dựa vào các hoa văn trang trí để so sánh và xác định niên đại cho các tháp. Ở các tháp Dương Long, tháp Đôi Bình Định cũng một dạng như vậy. Bởi thế, trụ minh văn tháp Đôi là tư liệu lịch sử về vương triều Vijaya và khẳng định chắc chắn về năm xây dựng tháp này. Trong nghiên cứu của Stern và Shigeeda, tháp Dương Long và Hưng Thạnh đều được xếp vào niên đại cuối thế kỷ XII - đầu thế kỷ XIII. So sánh giữa tháp Hưng Thạnh và tháp Dương Long, tuy hai ngôi tháp đều mang những ảnh hưởng rõ nét của kiến trúc Khmer thời kỳ Angkor hoặc Bayon, nhưng có thể thấy nét Khmer được thể hiện trên tháp Dương Long rõ nét hơn.

Các nhà khoa học đặt ký hiệu trụ minh văn tháp Hưng Thạnh là C.213. Đối chiếu kích thước trụ văn bia với kích thước của khung cửa tại tháp Nam và tháp Trung tâm, cho thấy trụ văn bia có kích thước nhỏ hơn. Bởi vậy, trụ văn bia Hưng Thạnh là trụ cửa của ngôi tháp Bắc đã bị sụp đổ. Theo suy đoán, ngôi tháp Bắc có hình dáng giống như hai ngôi tháp còn lại, nhưng có kích thước nhỏ nhất.

Mỹ Bình

Theo

Cùng chuyên mục
  • Thông tin chương trình “Đất nước trọn niềm vui”: Chương trình đặc biệt chào mừng ngày 30/4

    (Xây dựng) - Thiết thực kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.

  • Ninh Bình: Đẩy nhanh tiến độ Đồ án quy hoạch bảo quản, tu bổ di tích Cố đô Hoa Lư

    (Xây dựng) – Vừa qua, UBND tỉnh Ninh Bình yêu cầu các đơn vị phối hợp hoàn thiện Đồ án quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi Di tích quốc gia đặc biệt Cố đô Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

  • Chương trình “đất nước trọn niềm vui” kỷ niệm 49 năm giải phóng miền Nam

    (Xây dựng) - Hướng tới kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024), chào mừng 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2024), nhằm tuyên truyền sâu rộng về truyền thống lịch sử, văn hoá cách mạng của dân tộc, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Chương trình “Đất nước trọn niềm vui”. Chương trình diễn ra vào 20h00 ngày 25/4/2024 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV2 – Đài Truyền hình Việt Nam.

  • Khai mạc “Không gian văn hóa đình làng Hải Phòng xưa”

    (Xây dựng) - Ngày 9/5, Bảo tàng Hải Phòng tổ chức khai mạc chương trình “Không gian văn hóa đình làng Hải Phòng xưa” tại Di tích đình Hàng Kênh (quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng).

  • Trà Vinh: Xin tài trợ 70 tỷ đồng để xây dựng Khu lưu niệm

    (Xây dựng) – Theo kế hoạch, trong tháng 5 và 6/2024, tỉnh Trà Vinh thành lập Ban vận động đến các địa phương Hà Nội, Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ xin tài trợ 70 tỷ đồng xây dựng Khu lưu niệm cố soạn giả - NSND Viễn Châu. Ban vận động xin ý kiến Thường trực Tỉnh ủy về kế hoạch vận động đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong tỉnh, văn nghệ sỹ đóng góp quỹ.

  • Festival Biển đảo Việt Nam: Tôn vinh di sản văn hóa miền biển

    (Xây dựng) – Từ ngày 23 đến ngày 26/5/2024 tại Quảng trường đường Quang Trung (Bãi Trước - Thành phố Vũng Tàu) sẽ diễn ra chuỗi sự kiện “Festival Biển đảo Việt Nam - Thành phố Vũng Tàu 2024”. Sự kiện sẽ mang lại lợi ích kinh tế - xã hội cho cộng đồng địa phương và nâng cao hình ảnh, vị thế du lịch của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trên bản đồ du lịch quốc tế.

Xem thêm
  • Nghệ An: Lắng đọng chương trình nghệ thuật “Làng Sen nuôi chí lớn”

    (Xây dựng) - Tối 8/5, Đài Phát thanh Truyền hình Nghệ An và Đài Phát thanh Truyền hình Thừa Thiên - Huế phối hợp thực hiện cầu truyền hình trực tiếp chương trình nghệ thuật “Làng Sen nuôi chí lớn” tại hai điểm cầu: Làng Hoàng Trù (xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, Nghệ An) với trường THPT chuyên Quốc học Huế (thành phố Huế, Thừa Thiên - Huế).

    11:18 | 09/05/2024
  • Hải Phòng: Ra mắt công chúng Bộ hiện vật độc bản bằng vàng cung tiến nữ tướng Lê Chân

    (Xây dựng) - Hưởng ứng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024 với chủ đề “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”, vào ngày 11/5 tới, lần đầu tiên Bảo tàng Hải Phòng sẽ cho ra mắt công chúng Bộ hiện vật độc bản bằng vàng dâng cúng nữ tướng Lê Chân trong khuôn khổ Trưng bày Bảo vật quốc gia.

    23:19 | 08/05/2024
  • Ninh Bình: Độc đáo kiến trúc Nhà văn hóa trung tâm tỉnh

    (Xây dựng) – Nhà văn hóa trung tâm tỉnh Ninh Bình có kiến trúc mặt đứng sử dụng hệ mặt dựng có phân vị lớn, bởi vật liệu kính và hợp kim nhôm kết hợp giải pháp xử lý hình thức kiến trúc độc đáo, kết cấu vượt khẩu độ lớn bọc vật liệu hợp kim nhôm với chiều cao tương đương với một tòa nhà 6 tầng tạo cho khối kiến trúc này như một biểu tượng có thể nhận biết từ xa.

    23:15 | 08/05/2024
  • Bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng Hoàng Cung Huế được UNESCO vinh danh

    Trong phiên họp ngày 8/5 Hội nghị Toàn thể lần thứ 10 của Ủy ban Chương trình Ký ức Thế giới Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO, hồ sơ "Cửu đỉnh - Hoàng cung Huế" đã được ghi danh vào Danh mục Ký ức thế giới với số phiếu 23/23 nước tham gia.

    19:51 | 08/05/2024
  • Hải Phòng sẵn sàng cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2024

    (Xây dựng) – Thành phố Hải Phòng đang khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2024 sẽ diễn ra ngày 11/5 tới đây tại khu vực Quảng trường phía trước Trung tâm Chính trị - Hành chính, Khu đô thị Bắc sông Cấm, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng.

    13:55 | 07/05/2024
  • Đặc sắc Chương trình nghệ thuật "Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử"

    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt "Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử" với sự tham dự của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

    08:20 | 07/05/2024
  • Về với Điện Biên

    (Xây dựng) - Những ngày này, cả nước đang cùng hoà chung không khí nô nức Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ “chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu” của quân - dân ta (7/5/1954 - 7/5/2024). Nhạc sĩ - nhà báo Tào Khánh Hưng, Phó tổng biên tập Báo Xây dựng đã sáng tác ca khúc “Về với Điện Biên”. Đây là bài hát hưởng ứng cuộc vận động của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam “Ủng hộ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên” (lễ phát động ngày 14/5/2023); cùng “Tháng âm nhạc Bài ca Điện Biên - Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ” của Hội Nhạc sĩ Việt Nam phối hợp cùng Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật Việt Nam và UBND tỉnh Điện Biên phát động (19/3/2024).

    19:35 | 06/05/2024
  • Tranh panorama “Chiến dịch Điện Biên Phủ” đến với người dân Hà Nội bằng công nghệ 3D mapping

    (Xây dựng) - Từ tối 3/5 đến hết ngày 7/5/2024, người dân Hà Nội có thể chiêm ngưỡng bức tranh panorama 3D “Chiến dịch Điện Biên Phủ” tại khu vực tượng đài Cảm tử (41 Hàng Dầu, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Đây là bức tranh tròn quy mô lớn nhất Đông Nam Á và là một trong những bức tranh đề tài chiến tranh lớn nhất thế giới.

    18:55 | 04/05/2024
  • Khánh thành bức Phù điêu Bài ca chiến thắng ở Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ

    Bức Phù điêu “Bài ca Chiến thắng” của tác giả Nguyễn Đức Luận, cao 2,7m, rộng 3,7m, có điểm nhấn là hình ảnh đoàn quân chiến thắng, nhân dân các dân tộc Tây Bắc cầm cờ, hoa chào đón bộ đội Cụ Hồ.

    14:59 | 04/05/2024
  • Những Thủy tổ vùng đất thiêng Kinh Bắc

    (Xây dựng) – Vùng đất Bắc Ninh – Kinh Bắc, không chỉ được biết đến là cái nôi của Thủy tổ Quan họ (nơi có đền thờ Đức Vua Bà, người khai sinh ra làn điệu Dân ca Quan họ nổi danh năm Châu) mà ở vùng đất thiêng này, còn là nơi khởi nguồn của rất nhiều Thủy tổ khác.

    08:59 | 04/05/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load