Thứ bảy 27/07/2024 06:30 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bình Định: Đặc sắc lễ hội Kỷ niệm 235 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa

10:53 | 14/02/2024

(Xây dựng) - Tối ngày 13/2 (nhằm ngày mồng 4 tết), tỉnh Bình Định long trọng tổ chức Lễ hội kỷ niệm 235 năm Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa (1789 - 2024). Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng, lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo các Sở, ban, ngành cùng hàng ngàn người dân tham dự.

Bình Định: Đặc sắc lễ hội Kỷ niệm 235 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa
Chiến thắng Ngọc Hồi – Đống Đa là bản anh hùng ca bất tử của dân tộc.

Cách đây 235 năm, trong hoàn cảnh đất nước có nhiều biến loạn, ở Đàng Ngoài chúa Trịnh lấn át vua Lê; ở Đàng Trong chúa Nguyễn suy tàn, gian thần lộng hành, đời sống nhân dân rơi vào cảnh lầm than. Trong bối cảnh đó, vào ngày mùng 5 tháng Giêng năm Kỷ Dậu (1789), nghĩa quân Tây Sơn dưới sự chỉ huy của người anh hùng dân tộc Quang Trung - Nguyễn Huệ, đã đánh tan 29 vạn quân Thanh xâm lược, làm nên Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa vang dội. Đây là một trong những chiến công hiển hách nhất trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc ta, minh chứng lịch sử khẳng định nghệ thuật quân sự tuyệt vời của Nhân dân ta.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh khẳng định: “Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa là bản anh hùng ca bất hủ trong lịch sử đấu tranh, dựng nước và giữ nước vĩ đại của dân tộc Việt Nam, là minh chứng lịch sử khẳng định nghệ thuật quân sự tuyệt vời của Nhân dân ta. Đó là chiến thắng được tạo nên bằng sức mạnh quật khởi của phong trào nông dân kết hợp với truyền thống yêu nước và tinh thần đoàn kết của cả dân tộc, chiến thắng của quyết tâm và ý chí “Đánh cho nó chích luân bất phản, đánh cho nó phiến giáp bất hoàn, đánh cho sử tri Nam quốc anh hùng chi hữu chủ”.

Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa vang dậy non sông cách đây đã 235 năm nhưng mỗi mùa xuân đến, nhiều thế hệ người dân Việt Nam vẫn bồi hồi nhớ lại chiến công thần tốc năm ấy dưới sự chỉ huy tài ba của người anh hùng áo vải Quang Trung - Nguyễn Huệ. Đây không chỉ là dịp để chúng ta ôn lại tinh thần của cuộc tiến công thần tốc và chiến tích chống giặc ngoại xâm, bảo vệ chủ quyền độc lập dân tộc, mà còn làm sống dậy hào khí Tây Sơn gắn liền với tên tuổi của các vị tướng lĩnh kiệt xuất, đặc biệt là người anh hùng áo vải Quang Trung - Nguyễn Huệ - một thiên tài quân sự, một vị minh quân đáng kính của dân tộc”, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh chia sẻ.

Bình Định: Đặc sắc lễ hội Kỷ niệm 235 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa
Lễ hội thu hút hàng ngàn người dân tham dự.

Chiến thắng Ngọc Hồi – Đống Đa là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng nhằm ôn lại truyền thống lịch sử hào hùng của dân tộc, hướng về cội nguồn, tôn vinh, tưởng nhớ công lao to lớn của Hoàng đế Quang Trung - Nguyễn Huệ cùng các văn thần, võ tướng nhà Tây Sơn đã lập nên những chiến công hiển hách, đánh đuổi giặc ngoại xâm, giữ gìn bờ cõi thiêng liêng của đất nước.

Sau phần lễ kỷ niệm 235 năm Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa đã diễn ra chương trình nghệ thuật với với chủ đề “hào khí Tây Sơn”, gồm ba phần, phần I: Tây Sơn tụ nghĩa; phần II: Ngọc Hồi- Đống Đa, bản hùng ca bất tử và phần III: Viết tiếp bản hùng ca với sự quy tụ của khoảng 400 nghệ sĩ, diễn viên.

Có mặt từ sớm để chứng kiến lễ hội, ông Nguyễn Tiến Thưởng (Gia Lai) chia sẻ: Tôi đến với Bình Định rất nhiều lần rồi nhưng đây là lần đầu tiên tôi tham dự sự kiện này. Chương trình đã tái hiện lại sự hào hùng, thần tốc, táo bạo, quyết thắng của nghĩa quân Tây Sơn. Tôi rất xúc động”.

Còn chị Lê Mỹ Hạnh (Phù Mỹ, Bình Định) cho biết: Gia đình tôi đến đây từ rất sớm, nhà chúng tôi ở Phù Mỹ nên tôi đưa 2 cháu lên sớm để thăm đền thờ Tây Sơn Tam Kiệt nhằm giúp 2 cháu hiểu hơn về lịch sử dân tộc và biết yêu tổ quốc, yêu nền hòa bình mà cha ông đã dựng xây”.

Bình Định: Đặc sắc lễ hội Kỷ niệm 235 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa
Bảo tàng Quang Trung là địa chỉ đỏ cho người dân, khu khách đến thăm.

Trong những năm qua, với sự quan tâm của các cấp ngành từ Trung ương đến địa phương, Khu di tích quốc gia đặc biệt Đền thờ Tây Sơn Tam kiệt đã được quy hoạch mở rộng khuôn viên, đầu tư xây dựng, tôn tạo thêm nhiều hạng mục công trình như: Mở rộng, nâng cấp nhà trưng bày Bảo tàng; cải tạo, nâng cấp nhà tiếp khách, nhà làm việc; thi công xây dựng mở rộng Khu Điện thờ Tây Sơn Tam kiệt; xây dựng mới nhà căn tin - bán hàng lưu niệm; tôn tạo sân đường hành lễ, bờ kè, lát đá quanh bờ hồ cảnh, cầu cảnh và các hạng mục hạ tầng kỹ thuật; đồng thời, hàng ngàn tư liệu, hiện vật quý hiếm thời Tây Sơn đã được sưu tầm, gìn giữ và trưng bày tại nơi đây. Tất cả tạo nên tổng thể không gian văn hóa đặc sắc, góp phần đưa Khu di tích trở thành địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống, lòng tự hào dân tộc, thu hút du khách gần xa khi về Bình Định, đồng thời, tôn vinh sự nghiệp vẻ vang của triều đại Tây Sơn và công tích của Hoàng đế Quang Trung, giúp phong trào Tây Sơn mãi mãi đi vào lịch sử và lòng dân như một khúc ca hùng tráng, tiếp sức cho thế hệ mai sau trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thu Loan

Theo

Cùng chuyên mục
  • Căn cứ Ban Tuyên huấn Trung ương Cục miền Nam được xếp hạng Di tích lịch sử quốc gia

    (Xây dựng) - Ngày 24/7, tại huyện Tân Biên (tỉnh Tây Ninh), Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tỉnh ủy Tây Ninh tổ chức Lễ đón nhận xếp hạng Di tích lịch sử quốc gia Ban Tuyên huấn Trung ương Cục miền Nam (giai đoạn 1962 – 1975).

  • Bắc Ninh đề xuất phê duyệt đồ án quy hoạch bảo tồn Di tích quốc gia đặc biệt chùa Phật Tích

    (Xây dựng) - Nhằm bảo tồn và phát huy giá trị của Di tích quốc gia đặc biệt chùa Phật Tích, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh đã trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phê duyệt đồ án Quy hoạch tổng thể, trong đó có nội dung cập nhật quy hoạch khu dân cư phía trước cửa chùa thành đất du lịch theo Quy hoạch chung đô thị Bắc Ninh đến năm 2045.

  • Linh thiêng Đền thờ liệt sỹ Chiến trường Điện Biên Phủ

    (Xây dựng) – Chiến thắng Điện Biên Phủ “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” là một sự kiện lịch sử tiêu biểu có giá trị to lớn. Với truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, thể hiện lòng tri ân các anh hùng liệt sỹ, đồng bào đã hy sinh trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, đồng thời đáp ứng nguyện vọng của nhân dân cả nước, đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên, các cựu chiến binh, thân nhân các liệt sỹ... cùng với sự nhất trí của Trung ương Đảng, Chính phủ, các Ban, Bộ, ngành Trung ương và địa phương, tỉnh Điện Biên đã tiến hành xây dựng Đền thờ liệt sỹ tại Chiến trường Điện Biên Phủ.

  • Thừa Thiên - Huế: Hơn 47 tỷ đồng đầu tư tu bổ di tích Hưng Miếu

    (Xây dựng) - Tại Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Thừa Thiên - Huế khóa VIII đã thông qua Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Bảo quản, tu bổ di tích Hưng Miếu - nơi thờ tự cha và mẹ của vua Gia Long với tổng mức đầu tư hơn 47 tỷ đồng.

  • Hội diễn văn nghệ quần chúng Cơ quan Bộ Xây dựng năm 2024 thành công rực rỡ

    (Xây dựng) – Ngày 18/7, tại Hà Nội, Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng tổ chức Hội diễn văn nghệ quần chúng Cơ quan Bộ chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 – 28/7/2024), các ngày lễ trọng đại của đất nước và của ngành Xây dựng năm 2024.

  • Xếp hạng 3 Di tích quốc gia đặc biệt

    (Xây dựng) - Ngày 18/7, Phó Thủ tướng Lê Thành Long ký Quyết định số 694/QĐ-TTg xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt (đợt 15) đối với 3 di tích.

Xem thêm
  • Tác phẩm “Công trình đại thế kỷ” về Sân bay Long Thành đạt giải Nhất Cuộc thi Ảnh nghệ thuật năm 2024

    (Xây dựng) - Ngày 18/7, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Đồng Nai cho biết đã tổ chức chấm công khai ảnh của các tác giả tham gia Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Đồng Nai năm 2024.

    22:29 | 18/07/2024
  • Ninh Bình: Độc đáo kiến trúc nhà mái bổi ở huyện ven biển Kim Sơn

    (Xây dựng) – Ở huyện Kim Sơn (Ninh Bình), một số gia đình vẫn còn lưu giữ được những ngôi nhà mái bổi với lối kiến trúc độc đáo, được làm từ cây cói đặc trưng của vùng ven biển. Những ngôi nhà này tuy mộc mạc, giản dị những rất gần gũi và mang đậm nét văn hóa riêng của đất và người Kim Sơn.

    15:56 | 17/07/2024
  • Chung kết cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 sẽ diễn ra tại Cẩm Phả

    (Xây dựng) - Ngày 16/7, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ninh tổ chức phiên họp thông tin báo chí thường kỳ có hai nội dung chính gồm: Các hoạt động kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); và phối hợp tổ chức vòng thi Chung kết cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 tại thành phố Cẩm Phả.

    10:19 | 17/07/2024
  • Gần 48 tỷ đồng đầu tư, xây dựng công viên võ Bình Định

    (Xây dựng) – Lãnh đạo thành phố Quy Nhơn vừa có tờ trình gửi UBND tỉnh Bình Định xin chủ trương về việc thực hiện đề án cải tạo Công viên Thiếu nhi tỉnh mở rộng thành Công viên võ Bình Định.

    09:56 | 16/07/2024
  • Hà Nội: Ngày hội đạp xe hành trình xanh "Sắc sen Tây Hồ” xác lập kỷ lục Việt Nam

    (Xây dựng) - Trong khuôn khổ Lễ hội Sen Hà Nội, sáng 14/7, UBND quận Tây Hồ (Hà Nội) đã tổ chức Ngày hội đạp xe hành trình xanh "Sắc sen Tây Hồ" với sự tham gia của 7.000 người. Đây cũng là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Thành phố Hà Nội lần thứ XVIII nhiệm kỳ 2024 – 2029. Hoạt động đã được xác lập kỷ lục Việt Nam.

    16:11 | 15/07/2024
  • Bình Định: Khai mạc Lễ hội đường phố mang đặc trưng miền biển

    (Xây dựng) - Nằm trong khuôn khổ các sự kiện Lễ hội tinh hoa đất biển Bình Định năm 2024, Lễ hội đường phố đã chính thức được khai mạc vào chiều ngày 14/7 với chủ đề “Bình Định chào hè”.

    15:25 | 15/07/2024
  • Lễ hội Xe Fun Wheels Festival Hạ Long 2024

    (Xây dựng) - Lễ hội do UBND thành phố Hạ Long, Công ty Cổ phần OTV Truyền thông và Hiệp hội Ô tô thể thao Việt Nam tổ chức. Diễn ra trong 2 ngày cuối tuần (13 và 14/7), lễ hội đã thu hút đông đảo người dân, du khách tham dự. Đây là lễ hội xe lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam và sẽ diễn ra thường niên tại thành phố di sản – kỳ quan thiên nhiên thế giới.

    20:43 | 14/07/2024
  • Khai mạc Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024

    (Xây dựng) - Tối 13/7, Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024 với chủ đề “Ngân hà rực rỡ” khai mạc tại Quảng trường 2 tháng 4, thành phố Nha Trang. Hoạt động chính của lễ hội là chương trình trình diễn thi đấu ánh sáng bằng thiết bị bay không người lái (drone) với sự góp mặt của 4 đội đến từ các quốc gia: Hàn Quốc, Pháp, Trung Quốc và UAE.

    15:50 | 14/07/2024
  • Lễ hội văn hóa - ẩm thực gọi mời du khách về với biển Quảng Trị

    (Xây dựng) - Ngày 12/7, UBND tỉnh Quảng Trị đã tổ chức khai mạc Lễ hội văn hóa - ẩm thực “Hương vị miền hoa nắng - Taste of Sunland". Đây là một trong những chương trình nằm trong chuỗi hoạt động của Lễ hội Vì hòa bình Quảng Trị năm 2024.

    13:09 | 13/07/2024
  • Khai mạc Lễ hội Tinh hoa đất biển Bình Định năm 2024

    (Xây dựng) – Ngày 11/7, tại quảng trường Nguyễn Tất Thành, thành phố Quy Nhơn, UBND tỉnh Bình Định tổ chức khai mạc Lễ hội Tinh hoa đất biển Bình Định năm 2024 với chủ đề “Bình Định - Khát vọng biển”. Chương trình thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia.

    21:26 | 12/07/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load